Xót xa cảnh cựu chiến binh già 10 năm nuôi cháu mồ côi

Dương Phong| 13/05/2021 09:30

Vợ chồng con trai gặp nạn qua đời, 10 năm nay ông Đạt một mình nuôi 3 cháu mồ côi. Đầu năm 2021, ông Đạt bị tai biến, điều trị bệnh viện dài ngày, đúng thời điểm người cháu út chuẩn bị thi vào đại học, khiến cuộc sống càng khó khăn hơn.

ADQuảng cáo

Ông Phạm Văn Đạt (SN 1944) và cháu gái Phạm Thị Thu Hà (SN 2003) sinh sống trong một căn nhà gỗ xiêu vẹo, nằm tại thôn Thuận Hòa, xã Thuận Hạnh (Đắk Song). Hơn 10 năm nay, ông Đạt là người nuôi dưỡng cháu Hà và 2 người chị gái, sau khi vợ chồng người con trai út của ông qua đời vì tai nạn giao thông.  

Hơn 10 năm nay, ông Đạt thay vợ chồng người con trai đã mất nuôi nấng 3 cháu nhỏ, trong đó có Hà

Cuối giờ chiều, cháu gái ông Đạt chưa đi học về nên nhà cửa, bếp núc vẫn nguội lạnh. Ông lão 77 tuổi nằm trên giường, thở những tiếng khó nhọc kể về cuộc đời mình, cũng như những day dứt, trăn trở của người gần đất xa trời.

Ông Đạt là cựu chiến binh, từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ từ năm 1965. Trở về từ cuộc chiến, ông bị ảnh hưởng chất độc da cam, khiến di chứng vẫn còn hiện hữu đến bây giờ. Năm 1985, ông đưa cả gia đình từ Ninh Bình vào Đắk Nông lập nghiệp. Người con út sau khi lập gia đình thì ở với ông tại căn nhà gỗ lụp xụp này.

Chỉ về phía hai tấm di ảnh treo trên vách gỗ, ông Đạt rơm rớm nước mắt: “Năm 2011, hai vợ chồng nó đang đi làm về thì bị chiếc xe ô tô tông phải rồi qua đời, để lại cho tôi 3 đứa cháu mồ côi. Đứa lớn nhất khi ấy mới 12 tuổi, còn bé Hà ngày đó mới vào lớp 1. Thương cháu, tôi một mình nuôi nấng, chăm sóc, vừa làm cha, vừa làm mẹ, vừa làm ông của tụi nhỏ”.

Lúc đó, ông Đạt đã hơn 60 tuổi nhưng vẫn làm thuê khắp nơi để nuôi 3 cháu ăn học. Cả 4 người, ngoài đồng tiền làm công, chỉ có hơn 4 sào đất rẫy nằm ngay cạnh nhà. Đói no từng bữa cơm là chuyện không thể tránh khỏi, nhưng ông Đạt nhất định không để các cháu dang dở chuyện đến trường.

Đầu năm 2021, ông Đạt bị tai biến, khiến cuộc sống càng khó khăn hơn

Lần lượt 2 người chị của Thu Hà học xong THPT, rồi có người học tiếp lên bậc đại học, có người đi làm. Hơn 10 năm lao lực lo miếng cơm, tiền học phí cho các cháu, sức khỏe của ông Đạt càng suy yếu. Cơn ho hen kéo dài do di chứng của chiến tranh cùng với lần tai biến đầu năm 2021 khiến ông Đạt phải nhập viện điều trị.

ADQuảng cáo

“Tôi đã ở cái tuổi gần 80. Nhưng còn cháu Hà, cháu còn dại dột quá, tôi nhắm mắt sao được khi để cháu bơ vơ một mình”, ông lão giọng run run, đưa ánh mắt nhìn về phía cháu gái mới đi học về.

Căn nhà của ông Đạt lụp xụp, xiêu vẹo

Ông Đạt tiếp tục câu chuyện cùng với những tiếng thở khó nhọc, đứt quãng. “Bây giờ chỉ còn tôi và cháu Hà ở trong căn nhà này. Căn nhà có tuổi đời còn hơn tuổi cháu nên ván trên tường đã mục hết. Cuối năm vừa rồi, gió to quá, thốc từng cơn lạnh buốt vào nhà. Thương hai ông cháu, bà con, anh em họ hàng, mỗi người góp một ít mua mấy tấm bạt về quây quanh nhà. Không biết nó còn trụ vững đến ngày tôi nhắm mắt xuôi tay không”, ông Đạt nghẹn ngào.

Về phần mình, thấy ông ngày một già yếu nên mỗi khi đi học về, Hà lại vào bóp tay, chân và dìu ông tập đi. Dù nghèo khó, vất vả nhưng ông luôn dành cho Hà những điều tốt đẹp nhất, nên cô bé luôn dành một tình cảm đặc biệt nhất đối với ông nội của mình.

“Ông là điểm tựa tinh thần, giúp em có động lực sống bao nhiêu năm nay. Trong thâm tâm, em chỉ ước mong có ngày đền đáp được công ơn của ông. Trước mắt, em sẽ cố gắng học thật tốt để hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học như ông mong mỏi, kỳ vọng”, Hà nói và cầm chặt đôi tay gầy guộc của ông nội.

Trăn trở lớn nhất của ông Đạt là cháu Hà chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Chia sẻ về hoàn cảnh của hai ông cháu, bà Đoàn Thị Tốt, Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh cho biết: "Cháu Hà đã mồ côi bố mẹ từ lâu, được một tay ông nội chăm sóc, nuôi dạy. Thế nhưng, ông Đạt là cựu chiến binh, sức khỏe yếu, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo nên hoàn cảnh hết sức khó khăn. Hàng năm, địa phương luôn có sự quan tâm, giúp đỡ, tặng quà hỗ trợ cho hai ông cháu. Tuy nhiên, trước hoàn cảnh khó khăn này, địa phương cũng rất mong mỏi các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm để hai ông cháu có cuộc sống tốt đẹp hơn".

Hoàn cảnh gia đình ông Đạt hiện nay hết sức khó khăn, đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Mọi đóng góp xin gửi về địa chỉ: ông Phạm Văn Đạt, thôn Thuận Hòa, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông; cháu Phạm Thị Thu Hà (cháu nội ông Đạt) số điện thoại: 0373.762.374. Hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh BIDV Đắk Nông; điện thoại: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xót xa cảnh cựu chiến binh già 10 năm nuôi cháu mồ côi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO