Năm chị em mồ côi đùm bọc nuôi nhau

Phạm Khánh| 13/04/2015 14:44

Đó là 5 chị em: Lê Thị Dung (SN 1994, là chị cả trong nhà). Em là Lê Thị Linh (SN 1996), Lê Thị Nga (SN 1999), Lê Thị Ngân (SN 2004) và Lê Thị Hằng (SN 2006) ở thôn 3, xã Trúc Sơn (Chư Jút).

ADQuảng cáo

Từ ngày bố mẹ lần lượt ra đi thì chị em đùm bọc nuôi nhau; nhất là Dung, với vai trò là chị cả đã nghỉ học từ rất sớm, gánh vác mọi vất vả để nuôi nấng, bảo ban, làm chỗ dựa cho những đứa em côi cút.

Trong ngôi nhà nhỏ, trống trước hở sau, có lẽ chiếc ti vi 14 in cũ mèm mà bố mẹ mua cách đây 15 năm là đáng giá nhất. Hỏi chuyện được biết, khi Dung đang học lớp 9 thì mẹ mất do căn bệnh ung thư dạ dày, nên đành phải nghỉ học để phụ giúp công việc nhà, làm ruộng, lo cơm nước cho các em.

Trong giai đoạn mẹ bị bệnh, mọi tài sản trong nhà đành phải bán hết, thậm chí là vay nợ để chữa trị. Đến giữa năm 2014, bố Dung lại mất trong một cơn tai biến. Thế là, đến phiên Linh phải nghỉ học, thay chị làm công việc trước đây, còn Dung đi làm thuê, gánh vác gánh nặng gia đình thay bố mẹ.

ADQuảng cáo

Dung làm thuê đủ việc để có thu nhập nuôi các em

Hiện nay, hàng ngày, buổi sáng, Dung đi làm công cho một doanh nghiệp chế biến điều trên địa bàn, còn buổi chiều và tối thì lại tranh thủ bán giày dép tại sạp hàng ở chợ trên huyện, rồi bưng bê, rửa chén bát tại quá cà phê để kiếm thêm thu nhập. Tất cả mọi chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình phần lớn đều trông chờ từ việc làm thuê của Dung với khoảng 1,2 triệu đồng/tháng.

Thấy chị vất vả, Linh gánh vác tự làm 3 sào lúa 1 vụ, mỗi năm để có thêm nguồn lương thực. Còn Nga một buổi đi học, một buổi chăn bò thuê để lấy tiền đóng học phí, mua sách vở. Ngân và Hằng thì phụ giúp việc nhà, cuốc đất trồng rau để cải thiện bữa ăn. Điều đáng khâm phục nhất, dù trong hoàn cảnh khó khăn, éo le như vậy, nhưng Nga, Ngân và Hằng đều cố gắng học tập chăm chỉ, nhiều năm liền đều đạt học sinh khá và giỏi.

Nói về bản thân mình, Dung cho hay: “Đối với em bây giờ, chuyện riêng tư không quan trọng mà làm sao lo cho các em có cái ăn, cái mặc, được đến trường như ước nguyện trước khi bố mẹ nhắm mắt. Em chỉ cầu mong bản thân đừng ốm đau, bệnh tật, có sức khỏe để có thể luôn đi làm kiếm tiền, nuôi các em khôn lớn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm chị em mồ côi đùm bọc nuôi nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO