Đau lòng cảnh bà ngoại nuôi cháu nhỏ bị bệnh hiểm nghèo

Hoàng Thanh| 02/03/2021 09:57

Ở thôn 2, xã Đắk Ha (Đắk Glong), nhắc đến gia đình bà Phạm Thị Nga (SN 1961) ai ai cũng thương cảm bởi hoàn cảnh vô cùng đáng thương.

ADQuảng cáo

Căn nhà bà Nga thuê ở ngay cạnh quốc lộ 28, là nhà ván đã xuống cấp nên gió thổi thông thốc, lúc nào cũng lạnh buốt. Bên trong căn nhà gỗ tạm bợ thường xuyên có tiếng khóc thảm thiết của đứa trẻ 2 tuổi, đó là đứa cháu ngoại bất hạnh của bà Nga. Vừa dỗ dành, xoa bóp, ôm đứa cháu ngoại đang quằn quại trong vòng tay, bà Nga tâm sự về hoàn cảnh của gia đình mình. Tiếng bà Nga lúc nghẹn ngào, lúc lại chất chứa nỗi xót xa khi cả gia đình dường như đã bị dồn đến bước đường cùng.

Bà Nga cùng đứa cháu nhỏ bị bệnh hiểm nghèo

Năm 2017, con gái bà là Trần Trúc Ly xây dựng gia đình với một người đàn ông bên Lâm Đồng. Cả hai bên nội ngoại đều thuộc diện hộ nghèo của xã, nên hai vợ chồng đi làm thuê khắp nơi để mưu sinh. Ngày con trai sắp chào đời, cuộc sống hôn nhân gặp trắc trở, chị Ly về nhà ngoại sống nhờ chờ đến lúc sinh. Thế nhưng, bé Anh Khôi sinh ra lại sinh thiếu tháng, bị bệnh tim nên cơ thể không phát triển như những đứa trẻ khác. Gần 3 tháng nằm trong bệnh viện để điều trị, ngày gần xuất viện thì lại phát hiện Khôi bị não úng thủy bẩm sinh.

Hai năm qua, cũng là quãng thời gian gia đình bà Nga cùng đứa cháu bé bỏng bước vào cuộc chiến với “thần chết”. Gia đình đã cố gắng chạy chữa cho bé, nên số ngày nằm viện của bé Anh Khôi còn nhiều hơn số ngày được ở nhà.

Khi cháu được 4 tháng tuổi thì được phẫu thuật đặt ống thông (shunt) dẫn dịch não tủy ra khỏi não thất. Lần phẫu thuật thứ nhất chưa được bao lâu, cháu bị nhiễm trùng, không thích hợp với ống dẫn, lại phải tiếp tục bước vào các cuộc phẫu thuật khác.

ADQuảng cáo

Theo bà Nga, đáng lẽ cháu phải nằm viện để điều trị tiếp, nhưng nhà không còn tiền, mẹ cháu cũng phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi, rồi phải đi làm để trả nợ nên đành đưa cháu về nhà. Trải qua hàng loạt các cuộc phẫu thuật, với hàng chục mũi tiêm khiến cơ thể của bé Anh Khôi phải chịu bao đau đớn, khổ sở.

May mắn là cháu bé được cứu sống, trở về với vòng tay của gia đình nhưng di chứng của căn bệnh vẫn còn. Bây giờ, đầu bé Anh Khôi vẫn tiếp tục to thêm, thân thể nhỏ bé không thể đỡ nổi đầu nên lúc nào cũng nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều do tay bà Nga lo liệu, chăm sóc.

Cũng vì hoàn cảnh éo le, sinh con bệnh tật, không có tiền chữa trị, nên chị Ly - mẹ của bé Anh Khôi, vừa rồi đành phải gửi con lại cho bà ngoại, một mình xuống TP. Hồ Chí Minh đi làm thuê để kiếm tiền thêm thắt nuôi cháu. Bà Nga nghẹn ngào: “Cháu nó đi làm công nhân, nên lương cũng ít, trừ chi phí thuê nhà và ăn uống ra cũng chả còn bao nhiêu”.

Chị Nguyễn Thị Thu, cán bộ lao động xã hội xã Đắk Ha cho biết: “Ngoài cháu Anh Khôi, bà Nga còn phải nuôi thêm 5 đứa cháu khác. Do bị bệnh hiểm nghèo nên hầu như đêm nào cháu Khôi cũng khóc, tiếng khóc thảm thiết lắm, ai nghe cũng đau lòng. Chính quyền địa phương cũng đã quan tâm, hỗ trợ một phần nhưng không được nhiều”.

Hoàn cảnh đáng thương của gia đình bà Nga rất cần sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội. Mọi đóng góp xin gửi về: Phạm Thị Nga, thôn 2, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, số điện thoại : 0916431891.

Hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh BIDV Đắk Nông; điện thoại: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đau lòng cảnh bà ngoại nuôi cháu nhỏ bị bệnh hiểm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO