Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng: Nơi đa dạng các loài động thực vật và những hang động đẹp lộng lẫy

Nguyễn Hồng (t.h)| 13/12/2019 10:00

Ngày 5/7/2003, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc tỉnh Quảng Bình được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Tên gọi vườn quốc gia này ghép từ hai thành phần: Tên động Phong Nha và tên khu vực rừng núi đá vôi Kẻ Bàng.

ADQuảng cáo

Sơn Đoòng sở hữu những cột măng đá cao tới 70m

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nằm trong vùng sinh thái Bắc Trường Sơn, được xem là một trong 200 vùng sinh thái quan trọng của thế giới; có diện tích trên 200 ngàn ha (trong đó, diện tích vùng lõi là trên 85 ngàn ha và vùng đệm rộng trên 195 ngàn ha). Đặc trưng của Vườn Quốc gia này là những kiến tạo đá vôi dạng karst (là hiện tượng phong hóa đặc trưng của những miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn) hàng triệu năm tuổi với hơn 300 hang động và hệ thống các sông ngầm. Hàng trăm loài động, thực vật quý hiếm đang tồn tại, trong đó có nhiều loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, chính là nguồn cảm hứng cho du khách và các nhà khoa học về đây khám phá.

Phong Nha - Kẻ Bàng hiện hữu hơn 3 ngàn loài thực vật bậc cao, trong đó có 117 loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam và 56 loài có tên trong danh mục các loài bị đe dọa toàn cầu. Đặc biệt, sự tồn tại quần thể bách xanh đá (Calocedrus rupestris) 500 tuổi, diện tích khoảng 5 ngàn ha được xem là sinh cảnh rừng độc đáo nhất bởi tầm quan trọng toàn cầu và giá trị bảo tồn. Đây cũng là ngôi nhà của hơn 800 loài động vật có xương, trong đó có 84 loài động vật hoang dã quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam. Hơn nữa, với đặc điểm hệ sinh thái núi đá vôi, đây là ngôi nhà của 10 loài linh trưởng, chiếm 50% tổng số loài thuộc bộ linh trưởng ở Việt Nam, trong đó có 3 loài linh trưởng nguy cấp trên phạm vi toàn cầu là voọc Hà Tĩnh, voọc chà vá chân nâu và vượn đen má trắng.

“Vương quốc hang động” Phong Nha – Kẻ Bàng

ADQuảng cáo

Phong Nha – Kẻ Bàng được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những cảnh quan kì bí, hùng vĩ. Nơi đây ẩn chứa bao điều bí ẩn của tự nhiên, những hang động như lâu đài lộng lẫy trong lòng núi đá vôi được tạo tác từ hàng triệu năm trước, với hơn 300 hang động lớn nhỏ phong phú, kỳ vỹ được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, nơi tiềm ẩn nhiều điều kỳ lạ và hấp dẫn, là thiên đường cho các nhà khoa học hang động, các nhà thám hiểm và du lịch.

Đặc biệt, việc phát hiện và khám phá Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới, có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu thám hiểm hang động ở khu vực, bổ sung thêm giá trị nổi bật toàn cầu về lịch sử hình thành vỏ trái đất, đặc điểm địa chất quan trọng của Phong Nha - Kẻ Bàng, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung, Quảng Bình và Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng ra thế giới.

Hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh đánh giá Động Phong Nha có 7 cái nhất: Hang nước dài nhất; cửa hang cao và rộng nhất; hồ nước ngầm đẹp nhất; bờ cát và bãi đá ngầm đẹp nhất; thạch nhũ tráng lệ và kỳ ảo nhất; hang khô rộng và đẹp nhất; sông ngầm dài nhất.

Hiện Phong Nha - Kẻ Bàng hội tụ đủ các loại hình du lịch về khám phá, trải nghiệm cùng thiên nhiên và thăm lại các di tích lịch sử.

Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo cùng cảnh quan và sinh thái tạo nên một Phong Nha - Kẻ Bàng duy nhất, khác biệt, góp phần phát triển kinh tế bền vững của tỉnh Quảng Bình và khu vực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng: Nơi đa dạng các loài động thực vật và những hang động đẹp lộng lẫy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO