Tràng An - bức tranh non nước tuyệt đẹp

Nguyễn Hồng (t.h)| 29/11/2019 09:00

Năm 2014, quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh vào danh mục Di sản thế giới, trở thành Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á được UNESCO công nhận.

ADQuảng cáo

Quần thể danh thắng Tràng An gồm 3 vùng tiếp giáp là Khu di tích lịch sử văn hóa tâm linh Cố đô Hoa Lư, núi chùa Bái Ðính; Khu danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Ðộng và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư. Hội tụ đầy đủ các tiêu chí về văn hóa – lịch sử cũng như vẻ đẹp thẩm mỹ với những giá trị nổi bật toàn cầu.

  Quần thể danh thắng Tràng An nhìn từ trên cao

Trải qua hơn 30.000 năm phát triển, Tràng An sở hữu giá trị lịch sử và văn hóa vô giá được công nhận là kho thông tin nguyên vẹn về truyền thống cư trú của loài người. Nơi đây cũng là một trong số ít địa điểm có giá trị ở Ðông - Nam Á giữ được các đặc điểm ban đầu mà không bị ảnh hưởng lớn bởi con người và các tác nhân khác.

Cố đô Hoa Lư là một chứng tích khảo cổ nổi bật và được lưu giữ tốt, thể hiện rõ nét về cuộc sống vào giai đoạn thế kỷ 10 của lịch sử Việt Nam, về mối quan hệ mật thiết giữa cảnh quan và cư dân thời bấy giờ.

Tràng An là nơi non nước và mây trời hòa quyện. Đáy nước trong xanh soi bóng những vách núi đá trùng điệp. Nơi đây có tới 31 hồ, đầm nước được nối thông bởi 48 hang động đã được phát hiện trong đó có những hang xuyên thủy dài 2 km như hang Địa Linh, hang Sinh Dược, hang Mây,…

ADQuảng cáo

Tràng An là vùng thiên nhiên hiếm hoi không bị ảnh hưởng nhiều bởi các hoạt động của con người. Rừng rậm còn hoang sơ, hồ nước, sông suối trong vắt, không khí trong lành, làng quê yên tĩnh, âm thanh và sắc màu hiện hữu hoàn toàn thuộc về tự nhiên. Cảnh quan địa chất núi đá dạng tháp có tuổi đời 250 triệu năm của Tràng An là một trong những khu vực đẹp ngoạn mục được công nhận vào hàng bậc nhất thế giới.

Cảnh quan gồm chủ yếu một loạt các tháp dạng nón, với vách dốc đứng, cao 200m so với nền đất chung quanh. Những rặng núi hẹp nối liền hai đỉnh, được ví như những thanh kiếm khổng lồ, bao quanh các thung, trũng và hố sụt.

Tràng An - nơi non nước và mây trời hòa quyện

Quần thể hang động tại Tràng An được ví như một trận đồ bát quái, có thể tạo thành nhiều hành trình xuyên thủy khép kín mà không phải quay ngược lại. Các dãy núi, hồ nước và hang động tạo thành một thế trận liên hoàn. Mỗi hồ là một bức tranh thủy mặc khác nhau về thế núi, dáng núi và hồ nước. Những hang, động này chuyển tải nước đối lưu chảy thông từ khe núi này đến khe núi kia. Núi giăng thành luỹ bao bọc quanh hồ nước và ở giữa nổi lên khu đất với rừng cây mọc thành đảo...

Đến với Tràng An, du khách ngược dòng thời gian trở về với nét vàng son của lịch sử, thả hồn trong văn hóa tâm linh truyền thống, ngắm nhìn giang sơn hùng vĩ, và tận hưởng bầu không khí thuần khiết của thiên nhiên. Mảnh đất linh thiêng này từ lâu đã trở thành một biểu tượng của văn hóa Việt Nam.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràng An - bức tranh non nước tuyệt đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO