Sắc màu thổ cẩm Mạ

Nguyễn Hồng (g/t)| 05/08/2022 08:45

Trong quá trình tạo màu sắc cho thổ cẩm, người Mạ thường chọn màu trắng làm chủ đạo để tạo nền cho tấm thổ cẩm. Vì vậy, các họa tiết hoa văn của người Mạ được nổi bật và tươi sáng hơn. Chỉ với một bộ khung dệt tự chế 12 thanh làm từ gỗ và lồ ô rất đơn sơ, gọn nhẹ, người Mạ đã tạo nên những tấm thổ cẩm với những đường nét, họa tiết hoa văn rất sinh động.

ADQuảng cáo

Nguyên liệu tạo màu

Màu sắc được sử dụng nhiều trên thổ cẩm Mạ thường là các màu đỏ, đen, xanh, nâu, vàng, trắng. Nhưng màu trắng vẫn được sử dụng nhiều hơn cả. Nguyên liệu để tạo màu của người Mạ đều được lấy từ trong tự nhiên nơi họ sinh sống. Đó là các loại củ, quả và lá cây rừng như: củ nghệ, củ nâu, lá cây tràm, cánh kiến và cả đá non có màu đỏ, vàng, than củi. Tất cả đều được giã nhỏ, mài bột ngâm để nhúng nhuộm sợi hoặc chà xát trực tiếp lên sợi. Tỉ lệ pha chế tạo màu hoàn toàn theo kinh nghiệm và bí quyết của các nghệ nhân.

Cách tạo hoa văn độc đáo

Để tạo hoa văn trên thổ cẩm, ngoài việc dùng những thanh công cụ nhỏ đẩy luồn sợi khi dệt, người phụ nữ Mạ còn khéo léo dùng tay luồn sợi thêu trên tấm vải. Họ vừa dệt vừa thêu, dệt tới đâu thì thêu tới đấy. Trong quá trình dệt, người Mạ thêu họa tiết không cần dùng kim thêu, đây cũng là một nét độc đáo của người Mạ. Phụ nữ Mạ khi dệt hoa văn ngoài một số hoa văn hình học, hình kỷ hà, đường gấp khúc cùi chỏ, đường viền… với các họa tiết lặp lại theo chu kỳ mang tính khuôn mẫu, định trước, còn thể hiện các hình ảnh thực từ cuộc sống một cách ngẫu hứng với cảm quan của người dệt đối với sự vật, thế giới xung quanh theo cách nhìn, cách nghĩ của họ. Thường thì các hoa văn lặp đi lặp lại theo chu kỳ như dạng hình học, hình kỷ hà, đường viền... dùng kỹ thuật dệt, còn các hình người, cây cối, chim muông và các vật dụng phần lớn là dùng kỹ thuật thêu.

ADQuảng cáo

Phụ nữ Mạ dệt thổ cẩm

Đa dạng chủ đề, họa tiết trang trí

Đề tài, họa tiết trang trí trên thổ cẩm của người Mạ phổ biến là hoa văn hình học, hình kỷ hà, sóng nước, hình người, muông thú và các vật dụng gần gũi quen thuộc gắn bó với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày như: cối, chày giã gạo, cây nêu, cầu thang nhà sàn, quả bầu, cây đa, con thằn lằn, con vượn, con rắn nước, chân quạ, đường mòn, dấu chân loài vật, chiếc lược, chiếc ô, ngôi sao, cán xà gạc, các đường dích dắc... Đặc biệt là các đề tài hoàn toàn ngẫu hứng bất chợt xuất hiện trong đầu như khi nhìn thấy con chuồn chuồn đang bay, con khỉ, con vượn hoặc một vật nào đó, họ cũng có thể đưa vào trang trí trên tấm vải đang dệt của mình. Ngày nay, ngoài những hoa văn truyền thống, người Mạ còn đưa vào trang trí trên thổ cẩm cả những vật hoàn toàn mới mẻ như chiếc máy bay, cây thánh giá, ngôi sao…

Sự phong phú, đa dạng của màu sắc, đề tài trang trí đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho thổ cẩm của người Mạ cũng như trang phục của họ. Nó mang một sắc thái riêng không giống với thổ cẩm của các dân tộc khác. Bằng tình yêu, tâm huyết với nghề, nhiều nghệ nhân, đồng bào Mạ vẫn nỗ lực gìn giữ và truyền nghề dệt thổ cẩm cho con, cháu. Việc giữ gìn nghề dệt thổ cẩm đã và đang góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, góp phần tích cực phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc màu thổ cẩm Mạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO