Rừng Sác - “địa chỉ đỏ” khám phá lịch sử, du lịch thiên nhiên hấp dẫn

Nguyễn Hồng (t.h)| 29/04/2020 09:43

Rừng Sác là khu rừng nguyên sinh ngập mặn thuộc huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, nơi đây đã hình thành một căn cứ địa quan trọng của quân ta.

ADQuảng cáo

Chiến khu rừng Sác có vị trí mang tính chiến lược, lại có địa hình hiểm yếu với rừng rậm bạt ngàn, sông rạch chằng chịt. Đây cũng là lợi thế cho bộ đội ta tổ chức việc giấu ém quân và đánh, tiêu diệt sinh lực địch. Chiến khu rừng Sác là địa danh lịch sử gắn liền với các chiến công hiển hách của bộ đội đặc công, Đoàn 10 anh hùng.

Căn cứ địa huyền thoại rừng Sác Cần Giờ

Ngày 15/4/1966, Bộ Chỉ huy Miền thành lập đặc khu rừng Sác với mật danh T10, sau đổi thành Đoàn 10 với nhiệm vụ án ngữ cửa biển, hướng dẫn Nhân dân và xây dựng cơ sở, nắm tình hình địch. Trung đoàn 10 - Bộ đội Đặc công rừng Sác, có nhiệm vụ thọc sâu áp sát, bám trụ bằng mọi giá chiếm giữ khu rừng Sác để tiến công liên tục vào kho tàng, bến cảng, cơ quan đầu não, sào huyệt bộ máy chiến tranh Mỹ - chính quyền Sài Gòn. Bộ đội đặc công rừng Sác đã làm nên những trận đánh tàu Mỹ lịch sử khiến quân địch phải khiếp sợ...

ADQuảng cáo

Chiến tranh đã lùi xa, những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu, hy sinh anh dũng của bộ đội đặc công rừng Sác vẫn còn vẹn nguyên và vang mãi. Cần Giờ đang từng ngày đổi thay với hệ thống giao thông, các công trình đô thị được quy hoạch khang trang. Hệ sinh thái rừng ngập mặn được tái tạo đã xanh trở lại.

Ngày 21/1/2000 UNESCO đã công nhận rừng Sác là Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ với hệ động thực vật đa dạng độc đáo điển hình của vùng ngập mặn. Nơi này được hình thành trên vùng châu thổ rộng lớn của các cửa sông Đồng Nai, sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ. Tổng diện tích khu rừng ngập mặn Cần Giờ là 75.740 ha.

Ngày nay, rừng Sác là khu du lịch trọng điểm Quốc gia, con đường rừng Sác năm xưa nằm giữa cánh rừng đước và chà xanh, nay đã trở thành con đường du lịch hứa hẹn sẽ đem lại sức sống mới trên quê hương cách mạng anh hùng Cần Giờ.

Căn cứ rừng Sác đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia vào ngày 15/12/2004. Nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn, “địa chỉ đỏ” tìm hiểu lịch sử cho các thế hệ trên mọi miền đất nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng Sác - “địa chỉ đỏ” khám phá lịch sử, du lịch thiên nhiên hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO