Phố cổ Hội An - Bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị

Nguyễn Hồng (t.h)| 08/11/2019 09:28

Ngày 4/12/1999, UNESCO đã ghi danh đô thị cổ Hội An vào danh mục Di sản văn hóa thế giới.

ADQuảng cáo

Phố cổ Hội An là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, cách Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam. Nhờ những yếu tố địa lý và khí hậu thuận lợi, Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây trong suốt thế kỷ 17 và 18. Trước thời kỳ này, nơi đây cũng từng có những dấu tích của thương cảng Chăm Pa hay được nhắc đến cùng con đường tơ lụa trên biển.

Những ngôi nhà trên những con phố nhỏ mang kiến trúc truyền thống Á Đông

Đô thị cổ Hội An ngày nay là một điển hình đặc biệt về cảng thị truyền thống ở Đông Á được bảo tồn nguyên vẹn và chu đáo, từ phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ… đến các món ăn truyền thống, tâm hồn của người dân nơi đây. Phần lớn những ngôi nhà ở đây là những kiến trúc truyền thống có niên đại từ thế kỷ 17-19, phân bố dọc theo những trục phố nhỏ hẹp.

ADQuảng cáo

Kiểu nhà ở phổ biến nhất ở Hội An là những ngôi nhà hình ống chỉ 1-2 tầng với chiều ngang hẹp, chiều sâu rất dài. Nhà được làm từ những vật liệu có sức chịu lực và độ bền cao do đặc điểm khí hậu khắc nghiệt nơi đây, hai bên có tường gạch ngăn cách và khung nhà bằng gỗ.

Thực chất, nhà phố ở Hội An bao gồm nhiều nếp nhà bố trí theo chiều sâu và cấu thành không gian kiến trúc gồm 3 phần: Không gian buôn bán, không gian sinh hoạt và không gian thờ cúng. Mỗi ngôi nhà ở Hội An đều bảo đảm sự hài hòa giữa không gian sống và thiên nhiên nên ngoài việc bố trí ngôi nhà thành các gian thì phần sân trời của ngôi nhà được lát đá và trang trí bể nước, non bộ, cây cảnh, tạo nên một nét đẹp tổng thể.

Bên cạnh những giá trị văn hóa qua các công trình kiến trúc, Hội An còn lưu giữ một nền văn hóa phi vật thể đa dạng và phong phú. Cuộc sống thường nhật của cư dân phố cổ với những phong tục tập quán, sinh hoạt tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian, lễ hội văn hóa vẫn đang được bảo tồn và phát triển. Hội An được xem như một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phố cổ Hội An - Bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO