Non Nước Cao Bằng - Công viên Địa chất Toàn cầu thứ hai ở Việt Nam

Vũ Hà| 20/04/2018 09:08

Vừa được Hội đồng Chấp hành UNESCO thông qua nghị quyết công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) tại kỳ họp lần thứ 204 ở Paris hôm 12/4/2018. Với danh hiệu này, Non nước Cao Bằng trở thành CVĐCTC thứ hai ở Việt Nam, sau CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang và trở thành CVĐCTC thứ 128 của 35 quốc gia trên thế giới.

ADQuảng cáo

Thác Bản Giốc (Cao Bằng). Ảnh tư liệu

CVĐCTC Non Nước Cao Bằng có diện tích hơn 3.275 km2, nằm trên địa bàn của 9 huyện địa đầu Tổ quốc và là nơi sinh sống của hơn 250.000 người thuộc 9 dân tộc ít người. Non nước Cao Bằng có trên 130 điểm di sản địa chất độc đáo, nhất là địa hình đá vôi. Địa hình đá vôi CVĐCTC Non Nước Cao Bằng điển hình cho những giai đoạn cuối của chu trình tiến hóa karst, với những tháp karst rời rạc, nổi cao trên nền các thung lũng karst tương đối phẳng và rộng lớn.

VĐCTC Non Nước Cao Bằng có rất nhiều kiểu loại di sản địa chất khác như các hóa thạch cổ sinh, ranh giới giữa các phân vị địa chất, đứt gãy, các loại hình khoáng sản... Đây là minh chứng điển hình của lịch sử phát triển địa chất phức tạp, kéo dài đến 500 triệu năm ở vùng đất này, đồng thời nó phản ánh một chu kỳ tiến hóa karst hoàn chỉnh ở vùng nhiệt đới.

Với các dạng địa hình, cảnh quan đá vôi CVĐCTC Non Nước Cao Bằng thật hùng vĩ, nên thơ và hết sức phong phú, đa dạng, như các tháp, nón, thung lũng, hang động, hệ thống hồ - sông - hang ngầm liên thông... với mặt nước trong vắt khi đầy khi vơi. Trên địa hình này có những hang động chủ yếu đi ngang, nhiều nhũ đá thiên hình vạn trạng. Có thể nói, Non Nước Cao Bằng là xứ sở của những ngọn núi đá vôi và những hang động tuyệt đẹp, như bức tranh thủy mạc, sơn thủy hữu tình.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, CVĐCTC Non Nước Cao Bằng còn có giá trị đa dạng sinh học nhờ độ che phủ rừng lớn, điều kiện tự nhiên thuận lợi. Ở đây cũng có loài vượn Cao Vít ở Trùng Khánh nổi tiếng thế giới cùng các hệ sinh thái rừng rêu, rừng lùn... Do có độ che phủ rừng lớn nên ở các thung lũng và cả ngay những dải núi đá vôi trập trùng của CVĐCTC Non Nước Cao Bằng quanh năm thắm biếc một màu xanh.

Cùng với giá trị về địa chất, CVĐCTC Non Nước Cao Bằng còn có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Phia Oắc, Phia Đén, quần thể hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… và đặc biệt thác Bản Giốc, một trong bốn thác vùng biên giới lớn và đẹp nhất trên thế giới. Về cảnh quan tự nhiên, nếu CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn đẹp hoành tráng dữ dội, khô khát thì di sản UNESCO mới Non nước Cao Bằng lại xanh ngắt và mềm mại, dịu dàng, rất thân thiện, hiền hòa, như một cô gái.

CVĐCTC Non Nước Cao Bằng cũng là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử với hơn 215 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng, trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt… CVĐCTC Non Nước Cao Bằng được coi là một trong những khu vực có người tiền sử tụ cư từ rất sớm. Nơi đây cũng từng là cố đô của một số triều đại tiền phong kiến và phong kiến, như của hai cha con Thục Chế - Thục Phán từ thời Âu Việt, hai cha con Nùng Tồn Phúc - Nùng Chí Cao, và nhà Mạc... Đặc biệt, đây là cái nôi của cách mạng Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp sau này.

CVĐCTC Non Nước Cao Bằng còn nổi tiếng là một vùng văn hóa đa dạng, phong phú bởi sự giao hòa của nhiều dân tộc anh em. Mỗi dân tộc có những di sản văn hóa truyền thống độc đáo của riêng mình tạo nên bức tranh phong phú về văn hóa, như: Các làn điệu then, sli, lượn; các lễ hội truyền thống Pháo hoa, Nàng hai, Lồng tồng, Thanh minh...  

Có thể nói CVĐCTC Non Nước Cao Bằng chứa đựng một tập hợp các di sản địa chất tầm cỡ quốc tế có giá trị khoa học, giáo dục và thẩm mỹ, cùng các giá trị khác về đa dạng sinh học, khảo cổ, lịch sử, văn hóa xã hội..., tất cả cùng được bảo tồn và phát huy giá trị một cách tổng thể. Đây chính là một tài nguyên văn hóa du lịch giàu có, đầy bản sắc, hứa hẹn phát triển du lịch - ngành công nghiệp không khói một tương lai không xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Non Nước Cao Bằng - Công viên Địa chất Toàn cầu thứ hai ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO