Nghi lễ cầu làng của người Dao Thanh Y

Nguyễn Hồng (th)| 18/02/2022 09:03

Theo truyền thống, người Dao Thanh Y ở Khâu Lấu, xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) tổ chức lễ cầu làng một năm 4 lần. Lễ cầu làng thường diễn ra vào ngày rằm các tháng 2, tháng 4, tháng 10 (âm lịch) và lần thứ 4 diễn ra vào ngày 25 tháng chạp.

ADQuảng cáo

Ý nghĩa lễ cầu làng

Lễ cầu làng của người Dao Thanh Y, còn được gọi là "Ài sấng mun” đã có từ lâu đời và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Qua bao thăng trầm và biến đổi của thời gian, người Dao Thanh Y, ở Khâu Lấu, xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) vẫn giữ được nét đẹp văn hóa trong lễ cầu làng - một nét văn hóa tâm linh đặc sắc, với ý nghĩa và mong ước cầu tài, cầu phúc, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Thực hiện nghi lễ

Lễ vật lễ cầu làng của người Dao Thanh Y ở Khâu Lấu thường có thịt gà, thịt heo, hoa quả, cơm xôi... là những sản phẩm nông nghiệp do người dân lao động sản xuất được để tỏ lòng thành kính.

Để thực hiện nghi lễ, người dân trong thôn sẽ họp để bầu ra ông trùm làng. Ông trùm phải là người đã có bài vị cấp sắc, làm thầy cúng và có uy tín, trách nhiệm. Nhiệm vụ của ông trùm sẽ là người quản lý, trông coi Đình nơi làm lễ và đứng ra tổ chức các nghi lễ ở làng.

ADQuảng cáo

Trùm làng đang thực hiện lễ cầu làng

Khi lễ cầu làng bắt đầu, những người cao tuổi, có uy tín trong thôn sẽ phụ giúp trùm làng thực hiện những nghi lễ. Ông trùm làng sẽ làm lễ, với những bài văn khấn bằng tiếng Dao. Trùm làng được tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác. Để được công nhận là trùm làng thì phải được học đầy đủ, các phong tục tập quán phải nắm chắc, dân mới tin tưởng bầu lên làm trùm làng... Các bài cúng thầy dạy cho người được tín nhiệm đến bài nào phải học bài đấy, đủ hết trình độ thì mới được làm trùm.

Cầu mong một năm ấm no, hạnh phúc

Khi lễ cầu làng kết thúc, người dân trong thôn sẽ cùng nhau tổ chức bày mâm cỗ ăn uống thể hiện tình đoàn kết. Ai cũng mong được ăn nên, làm ra, làm đâu được đấy, không ai ốm đau, mong được của cải về mọi nhà, về cả xóm, cả thôn để được ấm no, hạnh phúc.

Việc người Dao Thanh Y ở Khâu Lấu gìn giữ được nghi lễ cầu làng là một nét văn hóa rất đáng quý, giúp người dân trong bản làng đoàn kết với nhau hơn, đồng thời tạo dựng niềm tin, thêm sức mạnh tinh thần, vượt qua khó khăn, cùng nhau lao động, sản xuất xây dựng quê hương giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi lễ cầu làng của người Dao Thanh Y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO