Lễ cúng trưởng thành của người Ê đê ở Phú Yên

Nguyễn Hồng (t.h)| 29/05/2020 09:07

Người Ê đê ở tỉnh Phú Yên, từ khi sinh ra đến khi được cộng đồng thừa nhận là người đàn ông biết gánh vác mọi công việc của buôn làng thì không thể bỏ qua lễ cúng trưởng thành (tiếng Ê đê gọi là Mpú toh kông). Đây là nét văn hóa đặc sắc, một nghi lễ rất quan trọng, khẳng định thời điểm người đàn ông được cộng đồng thừa nhận đã là người trưởng thành.

ADQuảng cáo

Lễ vật chính trong ngày đầu tiên của lễ cúng trưởng thành là một ché rượu cần và một con gà. Sau khi thầy cúng xong, mẹ của chàng trai đến ché rượu cần lấy rượu ra để mời dòng họ cùng người làng, sau đó đến lượt cha chàng trai. Mẹ chàng trai làm trước là bởi người Ê đê theo chế độ mẫu hệ.

Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê ở huyện Sông Hinh

Lễ cúng diễn ra trong 5 ngày. Lễ vật có rượu cần, thịt heo, nến và thanh củi đang cháy... Trong quá trình cúng, thầy cúng thay mặt buôn làng, thay mặt họ tộc người được cúng xin phép Yàng, xin phép thần linh cho người này được trưởng thành. Trong lúc cúng, tiếng trống, tiếng cồng, tiếng chiêng được đánh lên, âm thanh vang vọng, hòa quyện vào nhau. Sau khi cúng xong, thầy cúng đeo chiếc vòng đồng do người thân chuẩn bị sẵn vào tay người được cúng.

ADQuảng cáo

Chiếc vòng đồng đeo tay trong lễ cúng trưởng thành có ý nghĩa biểu tượng của cuộc sống; khẳng định rằng, buôn làng đã trao cho người đàn ông sức mạnh và có thể gánh vác công việc nặng nhọc của gia đình, của buôn làng. Trước khi bắt đầu lễ cúng, từ sáng sớm, người được cúng đi ra bến nước của làng mình rửa mặt trước sự chứng giám của Yàng (trời) và thần bến nước cùng đông đảo bà con trong làng. Khi đã gội đầu xong, người này hứng nước đầy vào quả bầu eo để mang về làm lễ cúng Yàng. Việc làm này có ý nghĩa là để tẩy chay, rửa sạch tội trong quá khứ.

Một nghi thức trong lễ cúng trưởng thành của người Ê đê

Đồng bào Ê đê ở Phú Yên quan niệm rằng, khi lễ cúng trưởng thành hoàn tất cũng là lúc người đàn ông đã đủ mạnh, thoát khỏi mọi bệnh tật, cuộc sống được tự do, không bị phụ thuộc vào thần linh. Lễ cúng trưởng thành góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của đồng bào, tăng cường ý thức đại đoàn kết dân tộc, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa... trong cộng đồng.

Vì những giá trị văn hóa đặc trưng và tầm quan trọng đó, tháng 11/2018, lễ cúng trưởng thành của người Ê đê ở Phú Yên đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ cúng trưởng thành của người Ê đê ở Phú Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO