Lập quy hoạch Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An

Nguồn dangcongsan.vn| 19/05/2017 09:33

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Nghệ An chủ trì, lập Quy hoạch di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch và Đồ án Quy hoạch di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quê hương, nay thuộc địa bàn xã Kim Liên và xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, nơi đến nay còn lưu giữ được không gian văn hóa, lịch sử và nhiều tài liệu, hiện vật gắn liền với tuổi thơ của Người, bao gồm 2 cụm di tích chính (cụm di tích tại quê nội - làng Sen, xã Kim Liên và Cụm di tích tại quê ngoại - làng Hoàng Trù, xã Kim Liên), với 14 di tích thành phần.

Lập quy hoạch di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: tuoitrethudo.vn

ADQuảng cáo

Làng Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) gắn liền với tuổi thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh như cây đa, giếng Cốc, nhà thờ họ Nguyễn Sinh và đặc biệt nhất là ngôi nhà tranh của cụ Nguyễn Sinh Sắc – thân phụ của Bác Hồ. Nơi đây chính là cội nguồn của tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí lớn lao của một vị anh hùng dân tộc. Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên đến nay còn lưu giữ được không gian văn hóa, lịch sử và nhiều tài liệu, hiện vật gắn liền với tuổi thơ của Người, bao gồm 2 cụm di tích chính, với 14 di tích thành phần.

Cùng với các di tích lưu niệm, tại Kim Liên còn có nhà trưng bày bổ sung giúp khách tham quan có thể tìm hiểu bối cảnh lịch sử của đất nước và quê hương vào những năm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX; những nhân tố tác động sâu sắc đến tư tưởng yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh thời niên thiếu.

Kim Liên cũng là nơi ghi dấu hai lần Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm quê hương. Đó là ngày 14/6/1957, sau 50 năm xa cách và từ ngày 8 đến 10/12/1961, Người về thăm lần thứ hai. Là một trong những di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia, Khu di tích Kim Liên được Nhà nước chú trọng đầu tư trong nhiều năm qua. Hàng năm, Khu di tích đón tiếp hàng triệu đồng bào trong cả nước và khách quốc tế đến thăm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập quy hoạch Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO