Hội Gióng - Thể hiện tinh thần yêu nước quật khởi của dân tộc

Nguyễn Hồng (t.h)| 13/09/2019 09:48

Năm 2010, Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. UNESCO ghi nhận Hội Gióng là: “Một bảo tàng văn hóa của Việt Nam, lưu giữ nhiều lớp phù sa văn hóa, tín ngưỡng”.

ADQuảng cáo

Hội Gióng ở đền Phù Đổng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội - nơi sinh Thánh Gióng, diễn ra từ ngày 7-9 tháng Tư âm lịch; Hội Gióng ở đền Sóc, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, nơi thánh hóa, diễn ra từ ngày 6-8 tháng Giêng âm lịch.

Hội Gióng Đền Sóc

ADQuảng cáo

Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc gắn với truyền thuyết về một cậu bé được sinh ra một cách kỳ lạ ở làng Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội ngày nay). Khôi ngô, tuấn tú, nhưng lên 3 mà cậu vẫn chưa biết nói cười, suốt ngày nằm trong thúng treo trên gióng tre, vì thế được đặt tên là Gióng. Vậy mà khi giặc Ân sang xâm lược, nghe thấy lời kêu gọi của nhà vua tìm người tài giỏi đánh giặc ngoại xâm, Gióng bỗng lớn nhanh như thổi, rồi xung phong ra trận cứu nước, cứu dân. Sau khi dẹp tan quân giặc, ngài về Núi Sóc (Sóc Sơn, Hà Nội ngày nay) rồi cưỡi ngựa bay lên trời. Từ đó, ngài được coi là vị thánh bất tử bảo hộ mùa màng, hòa bình cho đất nước, thịnh vượng cho muôn dân.

Để tưởng nhớ công ơn của ngài, người dân lập đền thờ ở nhiều nơi, nhưng tiêu biểu nhất là Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc. Đó là một trong những lễ hội lớn nhất vùng châu thổ Bắc Bộ, tổ chức theo một nghi thức được quy định chặt chẽ, chuẩn bị công phu, với sự tham gia đông đảo của dân làng quanh khu vực hai đền.

Hội Gióng Phù Đổng là lễ hội nổi tiếng nhất vùng châu thổ Bắc Bộ. Trong 3 ngày diễn ra hội, vào các buổi sáng sớm, bao giờ cũng phải tiến hành nghi thức tế thánh trước khi triển khai thực hành các hình thức khác của diễn xướng hội. Hội Gióng Sóc Sơn cũng diễn ra trong 3 ngày với đầy đủ các nghi lễ truyền thống như: Lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Gióng - Thể hiện tinh thần yêu nước quật khởi của dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO