Góp sức làm phong phú, đặc sắc kho hiện vật lịch sử, văn hóa

Mỹ Hằng| 08/12/2017 10:21

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Đắk Nông, sau 5 năm thực hiện Quyết định số 1080 của UBND tỉnh, Đề án “Sưu tầm, bảo tồn, phát huy giá trị hiện vật lịch sử, văn hóa tỉnh Đắk Nông đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

ADQuảng cáo

Một số hiện vật lịch sử thời kháng chiến chống Mỹ được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Đắk Nông

Ngay khi quyết định được phê duyệt, Sở VHTT&DL đã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng đánh giá, nghiệm thu giá trị hiện vật thuộc đề án. Hàng năm, ngành đều chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành sưu tầm, bảo tồn, phát huy giá trị hiện vật lịch sử văn hóa của các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông. Là đơn vị trực tiếp thực hiện, Bảo tàng tỉnh đã tiến hành xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cũng như tiến hành khảo sát, sưu tầm hiện vật lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Cùng với việc khảo sát, sưu tầm, công tác tuyên truyền, vận động người dân cũng được chú trọng thực hiện. Mỗi địa phương đều xây dựng được đội ngũ cộng tác viên cơ sở. Dù không chuyên nhưng bằng kinh nghiệm thực tế, với sự am hiểu văn hóa dân tộc, đội ngũ cộng tác viên thường xuyên nắm bắt tình hình, thông báo cho cán bộ bảo tàng biết tình hình. Vì vậy, công tác sưu tầm hiện vật lịch sử, văn hóa cũng khả quan hơn.

Từ năm 2012 đến nay, Bảo tàng tỉnh đã sưu tầm được 399 hiện vật lịch sử, văn hóa như chiêng, gùi, thuyền độc mộc, ghế K’pan, dụng cụ săn bắt voi rừng của người Ê đê, M’nông, Mạ… Một số hiện vật lịch sử, văn hóa các dân tộc phía Bắc cũng được sưu tầm, góp phần làm phong phú, đặc sắc hơn về kho hiện vật của tỉnh. Hầu hết các hiện vật sưu tầm đều được lựa chọn tỉ mỉ, nghiên cứu sâu sát về góc độ chuyên môn. Do đó, 100% hiện vật có giá trị thẩm mỹ cao, bảo đảm yếu tố văn hóa truyền thống và chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, phong tục, tập quán, tín ngưỡng của cư dân bản địa.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, hiện nay, Bảo tàng tỉnh đã sưu tầm và đang lưu giữ khá nhiều hiện vật lịch sử liên quan đến thời kỳ chống Mỹ. Hầu hết các hiện vật đều do các cựu chiến binh, quân nhân từng tham gia kháng chiến tại chiến trường Quảng Đức cũ mang tặng, nên hết sức quý giá. Bằng tinh thần, trách nhiệm đối với đất nước, thế hệ mai sau, các cựu chiến binh sẵn sàng hiến tặng bảo tàng, góp phần phát huy truyền thống, giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Để phát huy giá trị hiện vật lịch sử, văn hóa, các hiện vật được sưu tầm được trưng bày tại tiền sảnh của Trung tâm Văn hóa tỉnh. Riêng đối với các tài liệu lịch sử đã sưu tầm ở các trung tâm lưu trữ quốc gia được bố trí trưng bày tại các di tích lịch sử, nhiều nhất là tại Khu di tích lịch sử B4-Liên tỉnh 4 (Krông Nô). Việc trưng bày hiện vật lịch sử tại đây đã phục vụ nhiều nhà khoa học, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghiên cứu, góp phần bổ sung và làm phong phú cứ liệu lịch sử, văn hóa cho di tích.

Theo bà Vũ Thị Ái Duyên, Giám đốc Sở VHTT&DL, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Đề án vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, ý thức và tinh thần hợp tác của người dân chưa cao. Nhiều gia đình có hiện vật thường đi làm xa, ít về nhà nên việc tìm gặp chủ nhà để vận động, sưu tầm rất nan giải. Trong khi đó, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, các giá trị văn hóa truyền thống đang ngày bị mai một. Không ít các hiện vật lịch sử, văn hóa có giá trị trong các bon làng thất thoát. Nhân chứng lịch sử, chủ nhân hiện vật đa số đã già yếu. Mặt khác, nhiều người trong và ngoài tỉnh thường xuyên săn lùng, tìm mua các hiện vật với số lượng lớn để kinh doanh, dẫn đến hiện vật lịch sử ngày càng khan hiếm và giá cả cũng tăng cao so với giá mà Đề án quy định.

Thực tế đó cho thấy, công tác sưu tầm các hiện vật văn hóa tiêu biểu của các dân tộc M’nông, Mạ, Ê đê nói riêng và các dân tộc phía Bắc nói chung cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm. Cùng với việc mở rộng địa bàn để hoàn thiện các bộ sưu tập hiện vật, ngành Văn hóa cũng sẽ cố gắng thường xuyên tổ chức trưng bày, giới thiệu cho khách tham quan, góp phần giáo dục truyền thống và phát huy tác dụng trong phục vụ hoạt động du lịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp sức làm phong phú, đặc sắc kho hiện vật lịch sử, văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO