Hang Bua – tuyệt tác của thiên nhiên

Nguyễn Hồng (th)| 25/02/2022 08:48

Hang Bua nằm trên dãy núi đá vôi Phà Én thuộc huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Tên hang gọi theo tên bản nên có tên là hang Bua. Hang Bua là một thắng cảnh tự nhiên gắn với truyền thuyết lịch sử, phong tục tập quán, sinh hoạt văn hóa của đồng bào Thái nơi đây.

ADQuảng cáo

Được kiến tạo từ hàng triệu năm

Hang Bua được hình thành trong quá trình kiến tạo địa tầng cách đây hàng triệu năm. Hang Bua được tạo bởi hang động núi đá bên trong có những lớp thạch nhũ với hình thù phong phú đa dạng, kỳ thú và thơ mộng. Có nhiều tầng lắm khoang, sự ly kỳ và huyền ảo có sức hấp dẫn rất lớn đối với du khách.

Từ dưới leo lên khoảng 17m, du khách sẽ được chiêm ngưỡng giường tiên, ở tầng 2 của khoang lớn. Đó là một phiến đá to, mặt phẳng như giường nằm rộng 3m, 4m trông thật đẹp mắt. Trong khoang nhỏ có nghê chầu, rùa đá, chậu nước. Thật thú vị khi đến với suối Tiên, một dòng nước trong veo, mát lạnh chảy từ kẽ đá ra trông thật huyền bí. Ngước mắt lên cao, du khách bắt gặp những “bầu ngực” đá luôn căng đầy ngày đêm chảy giọt xuống ruộng lớn, ruộng nhỏ ban tặng cho con người những dòng nước mát... Trên trần hang các lớp thạch nhũ tạo ra tựa những chùm đèn lồng to nhỏ, những cánh tay khổng lồ, những đầu rồng đang đùa giỡn. Tất cả tạo nên một bức tranh bằng đá, thạch nhũ sinh động, ly kỳ, thơ mộng, hài hòa, lung linh huyền ảo.

Vẻ đẹp tuyệt mĩ trong lòng hang Bua

ADQuảng cáo

Nơi hẹn hò của tình yêu đôi lứa

Đến với hang Bua, du khách không chỉ du ngoạn cảnh đẹp thơ mộng của thiên nhiên ban tặng mà còn được thưởng thức những tinh hoa văn hóa (vật thể và phi vật thể) của đồng bào Thái.

Theo tục lệ cổ truyền, cứ mỗi dịp xuân về, đồng bào Thái ở Quỳ Châu lại tụ hội về đây mở hội xuân, đón chào năm mới. Phụ nữ Thái xinh đẹp xúng xính trong những bộ trang phục rực rỡ sắc màu. Hội xuân thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia: già trẻ, trai gái. Hội còn là nơi gặp gỡ, giao lưu của các nam thanh, nữ tú. Hang Bua còn là nơi hẹn hò của tình yêu đôi lứa...

Trải nghiệm các hoạt động văn hóa, ẩm thực

Trải nghiệm thú vị khi đến đây, đó là du khách được phụ nữ đồng bào Thái giới thiệu văn hóa đặc trưng hoa văn của thổ cẩm Thái... Đến đây, du khách còn được giã gạo bằng tay, được tự mình vào bếp để chế biến các món ăn dân giã của đồng bào Thái, được hòa mình trong điệu nhảy sạp, khắp luống rộn ràng; thưởng thức những món ăn độc đáo của người dân địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hang Bua – tuyệt tác của thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO