Thu nhập cao từ trồng bơ 034

Hồng Thoan| 11/06/2018 10:25

Bơ 034 là một trong những giống bơ đầu dòng trong nước, có nguồn gốc từ tỉnh Lâm Đồng đang được thị trường tiêu thụ trong nước ưa chuộng. Nông dân Trần Quang Đông, chủ trang trại Gia Ân, xã Đắk Nia (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đã đầu tư trồng loại bơ này và thu về tiền tỷ.

ADQuảng cáo

Ông Đông (bên phải) trao đổi kỹ thuật trồng bơ cho người dân

Thời điểm này, những cây bơ ở trang trại Gia Ân xanh ngát, trĩu quả và đang vào mùa thu hoạch. Ông Đông cho biết, trước đây, cây bơ được trồng xen với cây cà phê để chắn gió và tạo bóng mát cho đất nhưng nay đã trở thành một cây có giá trị kinh tế cao. Toàn bộ hơn 20 ha đất của gia đình được trồng xen ghép nhiều loại cây ăn quả, trong đó có 1.000 cây bơ 034 với khoảng hơn 200 cây đã cho thu hoạch.

Nhiều năm gắn bó với cây bơ, ông Đông đã thử nghiệm trồng nhiều giống khác nhau nhưng cuối cùng ông chọn giống bơ 034 vì nó có những ưu điểm vượt trội như kháng bệnh tốt, tỷ lệ ra hoa, đậu quả cao, quả to, thơm, ngon. Hơn nữa, loài bơ này còn rất phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở Gia Nghĩa. Ông Đông khẳng định: “Để chống sâu bệnh như các loài chích hút nhựa, tôi dùng các chất hữu cơ được ủ với men vi sinh, long não, bón vôi bột… chứ không dùng các loại thuốc hóa học”.

Trung bình mỗi cây bơ 034 trong giai đoạn kinh doanh đạt hơn 1 tạ quả, với giá bán tại vườn dao động từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng/kg, mỗi cây bơ 034 của ông Đông mỗi vụ thu về 10 triệu đồng. Như vậy mỗi năm, chỉ với 200 cây bơ 034 kinh doanh, ông Đông thu về khoảng 2 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Mặc dù giá cao như vậy nhưng nguồn cung hiện không đủ cầu vì giống bơ 034 ngọt, béo, chín từ từ, không như những giống bơ khác chín hàng loạt trong thời gian ngắn. Hơn thế, quả bơ sáp 034 bên ngoài có màu xanh bóng nhìn rất đẹp mắt, kích thước trung bình dài từ 25 – 35 cm, có hình dáng thon nhìn lạ mắt và khác biệt hơn so với những giống bơ khác. Bơ 034 có hạt rất nhỏ, nhiều quả không có hạt, ăn vào có hương thơm và vị ngọt, béo ngậy đặc trưng nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là tại các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương.

Trung bình mỗi cây bơ 034 cho thu hoạch trên 1 tạ quả/năm

Hai năm nay, trang trại Gia Ân của ông Đông đã thực hiện nhân giống bơ 034 để bán ra thị trường. Hiện nay, lứa bơ giống đầu tiên đã đến tuổi xuất bán, dự kiến có thể cung cấp hàng ngàn cây bơ giống, với giá giao động trên dưới 135.000 đồng/cây. Mức giá này cao gấp 3 so với các loại giống khác vì được tuyển chọn từ những cây đầu dòng ngay tại vườn, bảo đảm sạch bệnh, quả to, phẩm chất tốt. Khách hàng mua giống được ông Đông cho tham quan vườn bơ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trồng và hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật chăm sóc cây bơ đạt hiệu quả.

Ngoài giống bơ 034 chủ lực, ông Đông còn đưa vào trồng thử nghiệm một số giống bơ ngoại nhập như như bơ Hass của Mỹ hay giống bơ Booth cho quả trái vụ khác. Trang trại Gia Ân còn phối hợp với Viện Phát triển cây ăn quả miền Nam thử nghiệm áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho quả bơ chất lượng cao hơn, độ dẻo và ngon hơn, đồng thời có thể rút ngắn thời gian để cây bắt đầu cho quả từ 3 năm xuống còn 2 năm.

Theo ông Đông, trồng xen canh cây bơ sẽ cho giá trị kinh tế cao hơn hẳn và bảo đảm được chất lượng quả bơ, thu nhập từ các loại cây có thể hỗ trợ cho nhau. Trang trại trồng bơ và cây ăn quả Gia Ân của ông Đông đã  được nhiều tổ chức, cá nhân, du khách trong và ngoài tỉnh biết đến, tìm tới tận vườn tham quan và mua quả bơ về làm quà biếu. Một số đơn vị lữ hành du lịch đã ngỏ ý ký kết mở tour du lịch sinh thái tại trang trại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập cao từ trồng bơ 034
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO