Kỳ vọng tìm thị trường cho quả bơ Tuy Đức

Đức Hùng| 14/06/2018 10:25

Những ngày này, về những vườn bơ trên địa bàn huyện Tuy Đức, nhiều nông dân tập trung chăm sóc vườn cây để sẵn sàng tham gia sự kiện "Đắk Nông mùa bơ chín" dự kiến sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 7 này tại Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo

Toàn huyện Tuy Đức hiện có gần 500 ha diện tích trồng bơ gồm các giống bơ địa phương, bơ sáp, bơ booth. Phần lớn diện tích bơ được trồng tập trung trong giai đoạn 2012 – 2016 theo hình thức trồng thuần,  xen, phân tán. Diện tích cho thu hoạch hiện nay khoảng 350 ha, sản lượng đạt 736 tấn, nhiều diện tích đang cho thu hoạch năm thứ 6. Bơ chưa phải là cây trồng chủ lực của địa phương nhưng hiện nay nhiều nông dân đang trồng và mở rộng diện tích với mong muốn có đầu ra, thu nhập ổn định để phát triển bền vững.

Vườn bơ của gia đình ông Vũ Quang Diễn, ở thôn 6, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) nằm trên mái đồi thoai thoải dốc. Những cây bơ đã 6 năm tuổi, cao khoảng hơn 7m đang khoe từng lớp quả lủng lẳng dưới tán lá xanh non. Theo tính toán của ông Diễn, đến sự kiện Đắk Nông mùa bơ chín, nhiều cây bơ trong vườn của ông cũng đến thời điểm thu hoạch.

Ông Vũ Quang Diễn, ở thôn 6, xã Đắk Búk So giới thiệu giống bơ booth đang cho thu bói

Ông Diễn có hơn 8 ha đất trồng bơ xen trong vườn hồ tiêu. Bơ của gia đình ông trồng nhiều giai đoạn, trong đó có hơn 1ha diện tích trồng cách đây 6 năm. Vụ năm 2017, gia đình ông thu được khoảng 6 tấn bơ. Bơ booth và bơ sáp là hai giống chủ yếu trong vườn gia đình ông. Với mô hình bơ xen tiêu, trên một đơn vị diện tích, gia đình ông Diễn có thể thu được nhiều sản phẩm để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, ông Diễn cũng đã tìm hiểu và tiến hành ghép giống bơ địa phương với giống bơ booth để cho ra giống bơ mới.

Tuy đã thu hoạch bơ nhiều năm nhưng khó khăn và trăn trở nhất của ông Diễn vẫn là thị trường đầu ra. Ông Diễn cho biết: Thông thường, đến mùa thu hoạch bơ, gia đình tôi bán chủ yếu cho các thương lái. Cứ đến mùa bơ là người ta điện thoại rồi đến đặt tiền. Ai đến trước thì mình bán trước chứ thực sự không có hợp đồng. Tôi biết sự kiện "Đắk Nông mùa bơ chín" qua các hoạt động của địa phương. Trong sự kiện này, tôi tham gia trưng bày và bán sản phẩm bơ của gia đình tại hội chợ. Tôi mong muốn qua sự kiện Đắk Nông mùa bơ chín sẽ có nhiều đối tác đến ký kết thu mua giúp bà con ổn định đầu ra.

ADQuảng cáo

Năm 2011, trên diện tích 1ha đất trồng hoa màu kém hiệu quả, gia đình anh Nguyễn Văn Chuẩn, ở thôn 4, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) quyết định chuyển toàn bộ diện tích sang trồng bơ.

Vườn bơ của anh Nguyễn Văn Chuẩn ở thôn 4, xã Quảng Tâm cho thu nhập mỗi năm 400 triệu đồng/ha

Anh Chuẩn chia sẻ: "Giống bơ booth không kén đất và dễ trồng, ít bị sâu bệnh, vốn đầu tư không cao, lại phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở địa phương. Nắm bắt được ưu điểm này, tôi đã tìm mua các giống bơ phù hợp về trồng. Trong quá trình thu hoạch, cây bơ nào kém hiệu quả, trái không ngon, tôi cắt, ghép chồi lại để cải tạo".

Hiện nay, vườn bơ của anh Chuẩn đang cho thu năm thứ 7, mỗi vụ mùa thường dao động từ 5 - 7 tấn. Theo tính toán của anh Chuẩn, mỗi cây cho thu nhập bình quân 1 triệu đồng mỗi vụ. Dù đã cho thu hoạch năm thứ 7 nhưng thị trường tiêu thụ của gia đình anh hiện vẫn còn phụ thuộc vào thương lái theo từng vụ bơ, thời điểm chính vụ thường bị thương lái ép giá.

Trong chương trình Đắk Nông mùa bơ chín sắp tới, vườn bơ của gia đình anh Chuẩn được chọn là một trong những nhà vườn mang sản phẩm bơ đại diện cho huyện tham gia hội chợ, bán và quảng bá sản phẩm bơ của địa phương. Anh Chuẩn mong muốn, sự kiện Đắk Nông mùa bơ chín sẽ tìm được đối tác thu mua, bao tiêu sản phẩm với giá cả ổn định.

Những năm qua, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Tuy Đức đã mạnh dạn đưa các giống bơ chất lượng vào trồng trên diện tích đất cà phê, hồ tiêu già cỗi hoặc trồng xen canh với cây cà phê, hồ tiêu. Bước đầu, nhiều hộ nông dân đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Mong muốn lớn nhất của huyện là qua sự kiện "Đắk Nông mùa bơ chín" sẽ quảng bá được các giống bơ địa phương, đồng thời kết nối với thị trường để có được đầu ra ổn định.

(Ông Kiều Quý Diện, Phó Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Tuy Đức)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng tìm thị trường cho quả bơ Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO