Báo Đắk Nông điện tử

Hệ thống đang tải nội dung!

img

Thi đua "5 biết" tạo sự thân thiện, hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 27/09/2020 | 14:08

Thời gian qua, với việc triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “5 biết”, tập thể cán bộ, viên chức, lao động (CBVCLĐ) ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã từng bước thay đổi tác phong, nền nếp làm việc, góp phần xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Thể hiện văn minh, văn hóa

Theo BHXH tỉnh, nội dung phong trào thi đua “5 biết” bao gồm: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn. Để thực hiện tốt các nội dung của phong trào, mỗi CBVCLĐ trong hệ thống ngành BHXH phải thực hiện các yêu cầu như: Phải bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến cơ quan BHXH liên hệ giải quyết công việc; nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí; lắng nghe và chia sẻ những vướng mắc, bức xúc của người dân; có thái độ tôn trọng Nhân dân, tổ chức và cá nhân khi xem xét, giải quyết công việc, thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử.

Khi giải quyết hồ sơ không kịp thời, hồ sơ bị sai sót dù nguyên nhân chủ quan hay nguyên nhân khách quan, CBVCLĐ phải có thái độ cầu thị, sẵn sàng nhận lỗi và khắc phục, sửa chữa kịp thời để phục vụ ngày càng tốt hơn.

BHXH tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức cải cách hành chính, văn hóa ứng xử và đạo đức công vụ nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho CBVCLĐ

Theo ông Trần Ngọc Quân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, trong quá trình triển khai phong trào “5 biết”, đơn vị thường xuyên tập huấn, đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử cho CBVCLĐ trong ngành. Hàng năm, hệ thống ngành BHXH trong tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp sử dụng lao động…

Qua đây, cơ quan BHXH có thể kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp trực tiếp những thắc mắc của người dân, giúp họ hiểu hơn về chính sách BHXH, BHYT. Hàng tháng, BHXH tỉnh bố trí 1 ngày đối thoại trực tiếp với các cá nhân, tổ chức trên Cổng thông tin điện tử để giải đáp, tư vấn những vướng mắc về chính sách bảo hiểm.

Đổi thẻ BHYT trong ngày

Từ việc lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, BHXH tỉnh đã từng bước tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách.

Đơn cử như việc cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng. Trước đây, số lượt người đến cơ quan BHXH đề nghị cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng khá nhiều, trong khi theo quy định hiện hành thời hạn cấp, đổi lại thẻ BHYT là 5 ngày. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người dân khi đề nghị cấp lại thẻ BHYT, nhất là đối với những người đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Nhận thấy nguyện vọng của người dân, BHXH tỉnh đã nghiên cứu giải pháp nhằm thực hiện việc cấp, đổi lại thẻ BHYT do mất, hỏng ngay khi người dân đề nghị. Sau khi khắc phục những khó khăn về phân cấp, phân quyền dữ liệu quản lý, quy trình, quyết toán phôi thẻ..., đơn vị ban hành văn bản quy định phân cấp, cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng. Vì vậy, hiện nay, người dân dù ở đâu trên địa bàn tỉnh cũng có thể đến cơ quan BHXH gần nhất để được cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng ngay trong ngày.

Không riêng quy trình cấp lại thẻ BHYT, ngành cũng xây dựng mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”, nhắn tin thông báo thời hạn thẻ BHYT hộ gia đình, thời gian đóng BHXH tự nguyện cho người dân, cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ BHXH một lần…

CBVCLĐ ngành BHXH thi đua "5 biết" để tạo động lực nâng cao hiệu quả công việc

Cổ vũ phong trào ngày càng sâu rộng

Thực tế cho thấy, qua triển khai phong trào “5 biết” đã tạo động lực thúc đẩy tập thể cán bộ, viên chức toàn ngành phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Hiện, đơn vị đang thực hiện quản lý 37.651 người tham gia BHXH, 558.958 người tham gia BHYT.

Với khối lượng công việc lớn nhưng đơn vị luôn chủ động, tích cực giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Trong 5 năm qua, ngành đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng quy định hơn 245.860 lượt hồ sơ; giải quyết và chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho hơn 3,9 triệu lượt người với tổng số tiền hơn 942 tỷ đồng.

Bám sát các chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn của ngành và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai linh động, hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó, chú trọng đẩy mạnh phong trào “5 biết” nhằm mục tiêu “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”.

CBVCLĐ ngành BHXH tỉnh thường xuyên được bồi dưỡng kỹ năng truyền thông để nâng cao hiệu quả công việc

Cùng với việc tăng cường tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ CBVCLĐ, ngành tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp như nghiên cứu, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ; đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng; phối hợp với các ngành liên quan thực hiện Đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Trong quá trình triển khai thực phong trào, ngành chú trọng việc bình xét khen thưởng cũng như xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến nhằm động viên, cổ vũ phong trào ngày càng phát triển sâu rộng. Điều quan trọng nhất, mỗi CBVCLĐ trong ngành nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, linh động trong xử lý công việc hàng ngày, quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp cũng như củng cố niềm tin trong Nhân dân về hoạt động của ngành BHXH.

Bài, ảnh: Vũ Trang

Chia sẻ với bạn bè

Facebook Twitter Google Pinterest Tin nhắn Email
Đóng lại