Đắk R’lấp tự tin bước vào chặng đường mới

Hồng Thoan| 04/08/2020 11:16

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Đắk R’lấp đã đạt nhiều chỉ tiêu nghị quyết ở mức cao, tạo động lực mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội. Đây cũng là cơ sở để huyện đề ra các chỉ tiêu nghị quyết phù hợp trong nhiệm kỳ mới.

ADQuảng cáo

Hạ tầng cơ sở ngày càng hoàn thiện

Theo Ban thường vụ Huyện ủy Đắk R’lấp, một trong những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ qua là hệ thống hạ tầng kinh tế, xã hội trên địa bàn ngày càng được đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện. Theo đó, ngoài việc tranh thủ, sử dụng các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, huyện linh động đầu tư từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp. Phương châm đầu tư được địa phương thực hiện là công trình, hạng mục cấp thiết, cấp bách làm trước. Huyện cũng quan tâm, chú trọng triển khai các công trình có ý nghĩa lâu dài, trọng điểm để giải quyết những khó khăn, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, tạo ra điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển.

Điển hình như hạ tầng giao thông, địa phương đã nhựa hóa 92,4 km đường huyện (hoàn thành 100% việc cứng hóa đường huyện), vượt 10% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Hệ thống đường xã cũng được cứng hóa đạt 90%; đường thôn, bon được bê tông hóa gần 67%.

192 km/228 km đường thôn, bon được bê tông hóa (Ảnh: Đường thôn 3, xã Nhân Cơ)

Hạ tầng thủy lợi cũng được huyện đầu tư nâng cấp. Địa bàn huyện hiện đã có 40 công trình thủy lợi và nhiều ao hồ, giếng nước, đáp ứng tưới tiêu cho hơn 22.500 ha đất sản xuất nông nghiệp, cao hơn nghị quyết 10%.

100% thôn, bon, tổ dân phố trên địa bàn huyên có điện lưới quốc gia và hơn 98% hộ dân dược sử dụng điện. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95%, bằng 100% so với nghị quyết.

Hạ tầng thương mại, dịch vụ phát triển đồng bộ, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân. Đắk R’lấp hiện có 4 chợ, 1 trung tâm thương mại và hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí, du lịch khá phong phú.

ADQuảng cáo

Cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư đồng bộ (Ảnh: Nhà văn hóa xã Kiến Thành đáp ứng nhu cầu tổ sinh hoạt của bà con)

Còn nhiều thử thách trong nhiệm kỳ tới

Nhiệm kỳ qua cũng ghi nhận được sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực về văn hóa, giáo dục - đào tạo trên địa bàn huyện Đắk R'lấp. Cơ sở vật chất trường học được huyện quan tâm đầu tư, bảo đảm tốt cho công tác giảng dạy. Theo  đó, huyện đã có 28 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 47,45%, vượt 7% so với chỉ tiêu nghị quyết. 100% giáo viên trên địa bàn huyện đạt chuẩn, 82,11% đạt trên chuẩn. Công tác phổ cập giáo dục các bậc học tiếp tục được huyện củng cố, duy trì và nâng cao. Hàng năm, Đắk R’lấp ban hành và triển khai thực hiện nhiều kế hoạch về đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện hiện đã đạt 52%, cao hơn chỉ tiêu nghị quyết 7%.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Đắk R'lấp lần IX, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra ngày 4 và 5/8/2020, với sự tham dự của 259 đại biểu đại diện cho 2.770 đảng viên toàn Đảng bộ. Đại hội nhắm tới mục tiêu phát huy được trí tuệ tập thể và thảo luận, đưa ra các chỉ tiêu nghị quyết, chương trình hành động phù hợp để phát huy những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém nhằm đưa Đắk R'lấp tiếp tục phát triển cao hơn.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại Đắk R’lấp diễn ra sôi nổi và có những chuyển biến theo hướng thực chất, hiệu quả. Cụ thể, 90%, gia đình, tổ dân phố, xã, thị trấn và 98% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chí văn hóa. Hệ thống hạng tầng văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện, gắn với nâng cao chất lượng hoạt động. Giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện được bảo tồn, kế thừa và phát triển.

Phổ cập giáo dục ngày càng được nâng cao (Ảnh: Cô và trò Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, thị trấn Kiến Đức)

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Đắk R’lấp còn chưa đạt như: tổng giá trị gia tăng trên địa bàn theo giá cố định 2010 đạt khoảng 3.800 tỷ (nghị quyết 4.004 tỷ); tổng vốn đầu tư toàn xã hội: 3.500 tỷ đồng (nghị quyết 7.500 tỷ đồng); giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm 1,3% (nghị quyết 2-3%). Điều này đã đặt ra những thách thức cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Đắk R'lấp lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp tự tin bước vào chặng đường mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO