Quán triệt quan điểm kết hợp giữa “xây và chống”

Tường Mạnh| 15/10/2020 07:05

Nhiệm kỳ 2015-2020, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh đã luôn thể hiện quan điểm kết hợp giữa “xây và chống” nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

ADQuảng cáo

“Chống” phải rất quyết liệt

Để tăng cường nội dung, đổi mới phương thức xây dựng Đảng về đạo đức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch và đề án chuyên đề triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Tỉnh ủy cụ thể hóa 85 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; quy định chi tiết nội dung cần thực hiện nêu gương của cán bộ chủ chốt. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch, đề án được triển khai cơ bản nghiêm túc, trọng tâm là thực hiện nghiêm việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Đặc biệt, với quan điểm kết hợp giữa “xây và chống”, trong đó “chống” phải rất quyết liệt đã được thể hiện rõ nét trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của tỉnh thời gian qua. Để tạo ra sự đột phá trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhất là đối với những sai phạm của cán bộ, đảng viên liên quan đến nhiều lĩnh vực, tỉnh không còn dừng lại ở việc kêu gọi đạo đức, sự tự giác mà đã đề cao việc “chống” một cách quyết liệt.

Vì vậy, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí có chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả quan trọng. Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng ngân sách, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và giao đất, giao rừng, quản lý, bảo vệ rừng; điều tra, xử lý nghiêm một số vụ việc tham nhũng, lãng phí.

Tỉnh ủy cũng xây dựng đề án ngăn chặn, xử lý tình trạng “tham nhũng vặt”; đổi mới phương thức tiếp công dân; kiên trì, kiên quyết trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết dứt điểm những vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài.

Đáng chú ý, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ. Việc học tập và làm theo Bác đã dần dần trở thành thường xuyên, thành thói quen, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhiều người dân trong toàn tỉnh, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, từng địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, công tác tư tưởng chính trị đã có nhiều đổi mới nhưng chưa đi vào chiều sâu, chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Kết quả phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có lúc, có nơi chưa tốt, kết quả “làm theo” chưa đạt như mong muốn.

ADQuảng cáo

Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa thực sự nghiêm túc trong việc nêu gương. Việc nhân rộng gương điển hình tiên tiến chưa được tiến hành thường xuyên.

Từ thực tế đó đã dẫn đến tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu, thậm chí có cả cán bộ, đảng viên nắm giữ chức vụ cao còn thiếu tự giác, chưa thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, không gương mẫu trong công tác, sinh hoạt, vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

“Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”

Với tinh thần “xây” là chính, Tỉnh ủy đã xác định, toàn tỉnh phải cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, từ thực tế những hạn chế, khuyết điểm, Tỉnh ủy đã chỉ rõ, vai trò của cấp ủy, bí thư cấp ủy và người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị có tính quyết định trong việc thực hiện Chỉ thị 05.

Cùng với quyết tâm, kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức việc thực hiện chỉ thị, cấp ủy, người đứng đầu phải gương mẫu, đi đầu, nêu gương trong học tập và làm theo Bác. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cá nhân, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn được coi trọng.

Các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát cần được tăng cường, đồng thời phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động, nhất là việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu.

Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng phải được tiếp tục làm tốt hơn, kết hợp giữa “xây và chống”, “xây” là cơ bản, đồng thời “chống” phải rất quyết liệt, kiên quyết, kiên trì. Cùng với giáo dục, tuyên truyền, vận động, phải xử lý nghiêm minh các sai phạm mới có tác dụng răn đe, phòng, chống có hiệu quả sự suy thoái, tiêu cực.

Cần phải xác định rõ là, bên cạnh việc “chống” quyết liệt, điều quan trọng nhất vẫn là tập trung vào việc “xây”, theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Bằng việc đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05, toàn tỉnh tăng cường biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền các điển hình tiên tiến, các gương người tốt, việc tốt để tạo sức lan tỏa trong Đảng và trong xã hội, góp phần cổ vũ, động viên, xây dựng hình mẫu về nhân cách tốt đẹp.

Từ đó, cán bộ, đảng viên và Nhân dân xây dựng ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trách nhiệm trong việc đổi mới lề lối, tác phong làm việc, xây dựng, hoàn thiện nhân cách con người theo tinh thần học tập và làm theo Bác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quán triệt quan điểm kết hợp giữa “xây và chống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO