Tiếng nói từ Đại hội

25/09/2015 16:55

Bước sang ngày làm việc thứ hai, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết của các đại biểu hiến kế cho Đảng bộ phát huy sức mạnh đoàn kết, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh phục vụ cho mục tiêu phát triển.

Rút ngắn thời gian kiểm kê, điều tra đất đai

Thời gian qua, nhân dân trên địa bàn tỉnh đã xác định được những cây trồng chủ lực, thế mạnh, đáp ứng được các tiêu chuẩn về điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất và thị trường tiêu thụ như tiêu, cà phê, đậu đỗ… Mặc dù, tỉnh đã đưa vào thử nghiệm nhiều loại cây trồng như chè, mắc ca, ca cao, khoai lang… nhưng những loại cây này khá mới, dự báo khó có thể trở thành thế mạnh vì chưa đáp ứng đủ các yếu tố bền vững.

Do đó, theo tôi, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục coi trọng phát triển nông nghiệp, nhất là quan tâm đầu tư có chiều sâu gắn với phát triển thị trường bền vững một số cây trồng chủ lực truyền thống, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để trực tiếp nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

Đắk Nông có đất đỏ bazan với diện tích lớn, là nguồn tài nguyên quý giá để phát triển mạnh các loại cây phù hợp và cũng là thế mạnh đặc trưng của địa phương.

Hiện nay, theo luật thì 5 năm sẽ kiểm kê đất 1 lần, nhưng tôi nghĩ, đối với tỉnh ta thì nửa nhiệm kỳ nên kiểm kê, điều tra lại một lần để chỉ đạo sản xuất kịp thời. Bởi vì, trong phát triển nông nghiệp nông thôn, 90% diện tích đất đã cấp “sổ đỏ” có điều kiện, song với 337.550 ha đất bazan thì mới chỉ cấp được khoảng 54%. Điều này đã gây không ít khó khăn cho người dân trong tiếp cận các nguồn vốn vay, khai thác lợi thế về đất đai, ổn định sản xuất. Do đó, tỉnh, các địa phương cần phải tập trung để cấp hết “sổ đỏ” đối với các diện tích đất đủ điều kiện theo quy định.

Để khuyến khích phong trào thi đua lao động sản xuất, ngoài những biện pháp, cách làm từ trước tới nay, theo tôi, ngành Nông nghiệp cũng cần tập trung đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi bằng việc mở các cuộc thi trang trại giữa các huyện, thị xã.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cần được xem là căn cốt

Để phát triển toàn diện, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; công tác tư tưởng được xem là căn cốt tạo thành sức mạnh tổng hợp cho toàn Đảng. Đây cũng là lĩnh vực nhận được rất nhiều ý thảo luận tại Đại hội lần này.

Tôi thấy, nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở tỉnh nói chung và huyện Đắk Mil nói riêng đã đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Song cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, hiện nay, Đảng bộ, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vẫn chưa mạnh. Nguyên nhân phần lớn là do nhận thức chính trị tư tưởng của một đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Vì vậy, nhận thức, hiểu biết cũng như mục tiêu lý tưởng của một bộ phận đảng viên, nhất là đảng viên trẻ cần phải quan tâm. Mặt bằng dân trí hiện nay tuy cao nhưng trình độ lý luận chính trị, hiểu biết xã hội của một bộ phận cán bộ, đảng viên không nắm được toàn diện, không đáp ứng được yêu cầu; nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị.

Động cơ vào Đảng cũng là vấn đề đáng lưu ý. Một số cán bộ, công chức muốn vào Đảng vì vị trí, chức danh. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn nhiều mặt giảm sút, tê liệt. Nhiều cán bộ làm công tác Đảng nhưng còn thiếu hiểu biết về các vấn đề kinh tế, xã hội, dẫn đến ra nghị quyết còn chung chung, đánh giá mức độ hoàn thành không sát…

Từ những nguyên nhân trên, theo tôi, cấp ủy mỗi địa phương cần phải có những giải pháp thích hợp để khắc phục những hạn chế cho phù hợp với thực tiễn để công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Công tác tư tưởng luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu

Hiện nay, công tác tư tưởng luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Do đó, để công tác tư tưởng được thực hiện tốt thì cần phải tiếp tục xây dựng, củng cố bồi đắp tư tưởng nền tảng Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân, xây dựng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội.

Cùng với coi trọng xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng cần giữ gìn, củng cố, xây dựng đoàn kết nội bộ, thống nhất cao, trên dưới một lòng, chấp hành nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng chế độ cung cấp, cập nhật thông tin cho cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng. Tăng cường quản lý hoạt động của báo chí xuất bản, phát thanh truyền hình, nhất là báo điện tử; tiếp tục khắc phục, sửa chữa những hạn chế đã chỉ ra khi kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”…

Đồng bào dân tộc thiểu số phải biết nỗ lực vươn lên

Tôi cho rằng, Đại hội đề ra chỉ tiêu về giảm nghèo của tỉnh nói chung, và giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng là hợp lý.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt mục tiêu về giảm nghèo, ngoài việc tỉnh tiếp tục có những chủ trương, chính sách cụ thể, thiết thực hỗ trợ thì về phía đồng bào phải biết nỗ lực vươn lên, áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao trình độ sản xuất. Chỉ có như vậy mới mong nhanh chóng thoát nghèo một cách bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng nói từ Đại hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO