Nghĩa Thắng phát huy hiệu quả các mô hình sáng kiến cộng đồng

Hoàng Hoài| 21/03/2016 11:12

Hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, tạo được sự đồng thuận và thu hút toàn dân tham gia. Trong đó, mô hình sáng kiến cộng đồng xây dựng NTM đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân.

ADQuảng cáo

Đơn cử như sáng kiến “Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM” của thôn Quảng Bình. Theo đó, Ban tự quản thôn tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín, hội viên của các tổ chức hội, đoàn thể trong thôn để tuyên truyền, vận động người dân đóng góp, hiến đất để xây dựng đường giao thông.

Mặc dù ít nhiều có ảnh hưởng đến quyền lợi, nhưng khi hiểu được mục đích, ý nghĩa, bà con đã tự nguyện hiến 4,2 ha đất mà không cần đền bù để thi công đoạn đường liên xã từ ngã ba thôn Quảng Bình đến dốc Thác Đá.

Đoạn đường từ ngã ba thôn Quảng Bình đến dốc Thác Đá được xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển của bà con trong vùng

Ông Đoàn Văn Nhiệm, Thôn trưởng thôn Quảng Bình cho biết: “Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi luôn lựa chọn những cách tuyên truyền phù hợp, đưa ra dẫn chứng về chuyện làm đường ở các thôn khác cũng như những lợi ích mang lại khi có đường lớn. Từ đó, bà con hiểu ra, đồng thuận và khi con đường hoàn thành đưa vào sử dụng đã đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, đi lại của cả cộng đồng”.

Cũng thông qua sáng kiến, với việc đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động như đến từng nhà, lồng ghép sinh hoạt thôn, cán bộ, đảng viên tiên phong trước…, thôn đã vận động người dân đóng góp kinh phí làm 100m đường bê tông; tu sửa, nâng cấp trên 8 km đường đất.

Một hiệu quả nữa mà sáng kiến cộng đồng này mang lại phải kể đến là việc lắp điện chiếu sáng tại các trục đường trung tâm. Qua sự vận động, lấy ý kiến, đóng góp của dân, đến nay, thôn Quảng Bình đã lắp đặt được 20 bóng điện chiếu sáng cho tuyến đường dài 1km. Mỗi tháng mỗi hộ đóng 10.000 đồng tiền điện, số tiền dư thì sử dụng vào việc sửa chữa, thay bóng khi bị hư hỏng.

Ông Dương Văn Có, thôn Quảng Bình nói: “Việc lắp đèn chiếu sáng đã giúp bà con thuận tiện trong đi lại, tập thể dục vào ban đêm, nhất là góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Bởi trước đây, thôn là một trong những “điểm nóng” về an ninh trật tự. Từ ngày có đèn đường thì thôn sáng, xóm làng sáng và cuộc sống của chúng tôi cũng “sáng” lên bội phần”.

Ngoài thôn Quảng Bình thì hiện nay, toàn xã Nghĩa Thắng cũng có 4 km đường, với gần 100 bóng điện thắp sáng, do bà con tự đầu tư và duy trì hoạt động. Kinh phí lắp đặt ban đầu lên đến gần 200 triệu đồng. 

ADQuảng cáo

Tuyến đường trung tâm thôn Quảng Bình được lắp đèn chiếu sáng góp phần bảo đảm an ninh trật tự

Được biết, toàn xã Nghĩa Thắng hiện có 18 sáng kiến cộng đồng do cán bộ, nhân dân trong xã xây dựng. Để có được những sáng kiến này thì sau khi có sự thống nhất chủ trương của Đảng ủy, chính quyền địa phương phân công từng cán bộ trực tiếp phụ trách địa bàn mỗi người gắn với một sáng kiến. Do các sáng kiến đều được xây dựng dựa vào thực tế, điều kiện của mỗi địa bàn, mỗi lĩnh vực, có đề ra giải pháp cụ thể nên đều ứng dụng được vào thực tiễn.

Có thể kể đến các sáng kiến như: “Xây dựng đoạn đường xanh, sạch, đẹp, không rác thải”, “Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực, giảm tệ nạn xã hội”,  “Vận động nhân dân trong thôn giữ gìn vệ sinh sạch đẹp”, “Xây dựng đập thủy lợi phục vụ sản xuất”, “Tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới”…

Trong đó, sáng kiến “Xây dựng đập thủy lợi phục vụ sản xuất” đã thực hiện xong. Để sáng kiến đi vào thực tiễn, xã phối hợp, kêu gọi các đơn vị tài trợ và dân đóng góp thêm kinh phí và ngày công để xây dựng được 1 đập thủy lợi tại thôn Quảng Chánh, phục vụ nhu cầu nước tưới cho bà con.

Theo ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng thì đến cuối năm 2015, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí về xây dựng NTM và phấn đấu đến năm 2017 thì về đích. Trong 18 sáng kiến cộng đồng thì có nhiều sáng kiến liên quan đến 3 tiêu chí mà xã chưa đạt gồm giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường.

Đối với tiêu chí môi trường, thông qua các sáng kiến, xã đã chọn những giải pháp cụ thể như xây dựng đoạn đường xanh, sạch, đẹp, không có rác thải; mô hình thôn “3 không, 2 sạch”. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa thì xã đã quy hoạch 1ha “đất sạch” để kêu gọi các đơn vị có tiềm năng đấu thầu làm sân chơi, khu đi bộ, luyện tập thể thao… phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân…

Các sáng kiến cộng đồng được xây dựng không gì ngoài việc nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được và thúc đẩy các tiêu chí khác sớm đạt theo lộ trình. Với việc cán bộ, nhân dân cùng tham gia thực hiện, tính toán kinh phí, phương pháp làm, cách giám sát…nên nhiều sáng kiến đã được áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao.

Ông Lâm nhấn mạnh, sự thành công của sáng kiến cộng đồng xây dựng NTM ở xã Nghĩa Thắng đã minh chứng rằng, khi cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng đồng thuận, vào cuộc thì việc có khó mấy cũng hoàn thành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Thắng phát huy hiệu quả các mô hình sáng kiến cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO