Thơ mộng thác đá Granite

Gia Bình| 10/08/2021 09:00

Nằm trong tuyến du lịch “Âm vang từ Trái đất”, thác đá Granite (điểm số 43) hay còn gọi là thác Trượt thuộc Vườn Quốc gia Tà Đùng ở xã Đắk Som (Đắk Glong) là một trong những điểm di sản nổi bật của Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Thác đá Granite (thác Trượt) là địa điểm linh thiêng diễn ra các nghi lễ truyền thống của đồng bào Mạ ở khu vực

Từ quốc lộ 28 đi vào khoảng 1 km là tới chân thác. Do dòng thác chảy bao trùm lên những khối đá granite nên các nhà khoa học đặt tên là thác đá Granite. Hiện có rất ít CVĐCTC trên thế giới sở hữu loại thác đá granite tương tự, nên nó thể hiện quá trình hình thành phức tạp, đa dạng của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

Đá granite là loại đá sáng màu có nguồn gốc từ nham thạch với các hạt đủ lớn để nhìn thấy bằng mắt thường. Loại đá này được hình thành từ quá trình kết tinh chậm dung nham dưới bề mặt Trái đất. Đá granite chủ yếu được cấu tạo bằng thạch anh và felspat với một lượng nhỏ mica, khoáng vật silicat và các khoáng vật khác.

Cuộc sống và sinh hoạt của đồng bào Mạ gắn liền với thác Trượt

Thác đá granite khá rộng với những tảng đá to xếp chồng lên nhau nhấp nhô, rải rác trên đỉnh thác và ở dưới chân thác. Hai bên dòng suối đầy ắp những cây lồ ô cao to, thẳng tắp, xếp hàng đan xen nhau như những tấm lưới khổng lồ xanh ngắt. Bên cạnh đó là những cây cổ thụ cao lớn, tán cây rộng như những cánh tay vươn dài ra ôm lấy cả dòng suối cùng với những chùm dây leo phủ xuống đung đưa trong gió khiến cho không gian vừa mát mẻ lại vừa nên thơ.

ADQuảng cáo

Một góc thác đá Granite. Ảnh: Võ Anh Tú- CVĐCTC UNESCO Đắk Nông

Đồng bào Mạ ở khu vực này quen gọi thác đá Granite là thác Trượt bởi độ trơn nhẵn và sáng bóng của các khối đá trong lòng thác. Thác nước là địa điểm linh thiêng và là nơi thường xuyên diễn ra các lễ hội sinh hoạt cộng đồng của người Mạ như Lễ cúng thần rừng, Lễ cúng bến nước… để cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu.

Vẻ đẹp thơ mộng của thác đá Granite (ảnh Võ Anh Tú- CVĐC Đắk Nông)

Hiện nay, điểm tham quan thác đá Granite đã được UBND huyện Đắk Glong đầu tư xây dựng chòi ngắm cảnh để quan sát toàn cảnh vẻ đẹp thơ mộng của khu vực thác đá. Tại đây, du khách còn có thể ngâm mình vào dòng suối mát rượi, hòa mình với thiên nhiên mát mẻ, ôn hòa

Vào mùa khô, thác hiền hòa chảy nhẹ nhàng đổ xuống. Vào mùa mưa, thác trở nên hùng vĩ, mạnh mẽ hơn, từng đợt nước đổ xuống ào ào, tung bọt trắng xóa bắn tung tóe khắp nơi như con thú đang gầm gào.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thơ mộng thác đá Granite
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO