Tập trung hoàn thành việc xây dựng Công viên địa chất Đắk Nông đạt tiêu chí của UNESCO

Hoàng Thanh| 17/02/2020 08:52

Sau khi Công viên địa chất (CVÐC) Ðắk Nông bước đầu được chấp thuận là CVÐC toàn cầu vào tháng 9/2019, các chuyên gia UNESCO sẽ tiếp tục đi thẩm tra một cách độc lập các hoạt động. Nhận thức rõ điều đó, Ðắk Nông đã bắt tay vào việc thực hiện các chương trình cấp thiết để có thể chính thức đạt danh hiệu "CVÐC toàn cầu" trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

Thúc đẩy du lịch

Trên tinh thần đó, mặc dù thời gian gấp rút, song Ban Quản lý CVÐC Ðắk Nông đã trang bị, triển khai lắp mới các bảng thông tin, bảng chỉ dẫn và chỉ hướng tại 44 điểm đến trong vùng CVÐC Ðắk Nông. Ðơn vị cũng đã phối hợp xây dựng mới 3 nhà dừng chân, 30 bãi đậu xe, 4 nhà vệ sinh công cộng, trang bị 20 thùng rác, 10 panô tuyên truyền… Ngoài ra, còn có 2 trung tâm thông tin và Nhà triển lãm âm thanh, Nhà trưng bày đàn đá, trưng bày cồng chiêng…

Các hoạt động hợp tác, xúc tiến quảng bá cũng được đẩy mạnh như đón tiếp nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm các điểm đến trong vùng CVÐC. Trong đó, nổi bật có phái đoàn của Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP. Hồ Chí Minh; phái đoàn Ðại sứ quán Irsarel tại Hà Nội; đoàn phóng viên báo chí quốc tế đến thực hiện phóng sự điền dã. Ban Quản lý CVÐC Ðắk Nông còn tích cực phối hợp với các sở, ngành tổ chức Hội thảo kết nối tuor, tuyến trong vùng CVÐC…

Du khách tham quan thắng cảnh hồ Tà Ðùng tại xã Ðắk Som (Ðắk Glong).

Ðến nay, nhiều công ty lữ hành lớn, có tiếng trong nước đã kết nối với CVÐC Ðắk Nông như: SAGO tour, Long An tourist, Bến Thành tourist, Saigontourist, Hòa Bình tourist, Royal Group…góp phần quảng bá Ðắk Nông trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút du khách. Sau những nỗ lực đó, lượng du khách trong và ngoài nước đã tăng dần theo thời gian. Chỉ tính riêng trong dịp Tết  Canh Tý 2020, đã có gần 54.000 lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến các tuyến, điểm du lịch thuộc 3 tuyến của CVÐC.

Trong năm 2019, công tác quy hoạch phát triển du lịch cũng đã được tỉnh chú trọng. Mới nhất là UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định 27/QÐ-UBND phê duyệt Ðề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí quy mô trên 246 ha tại Vườn Quốc gia Tà Ðùng. Thời gian thực hiện đề án từ 2020-2024. Theo ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành, sản phẩm để kêu gọi đầu tư phát triển du lịch. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7 khu, điểm du lịch đã có chủ trương phát triển du lịch; 204 cơ sở lưu trú với khoảng 2.139 phòng. Tốc độ tăng trưởng khách bình quân đạt 9,15%/năm. Doanh thu du lịch tăng trưởng bình quân đạt 10,4%/năm.

ADQuảng cáo

Theo Ban Quản lý CVÐC, từ nay đến hết tháng 3/2020, đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng cấp một số điểm đến của CVÐC như: Tổ chức vận hành, cung cấp dịch vụ tại Ðiểm quan sát cảnh quan cánh đồng lúa ven núi lửa, xã Nâm N’đir (Krông Nô); tổ chức trưng bày, giới thiệu các mẫu gỗ hóa thạch tại điểm thuộc xã Ðắk R’moan (Gia Nghĩa); đào tạo hướng dẫn viên để đón tiếp và thuyết minh cho khách tham quan tại các điểm thuộc CVÐC… Ðặc biệt, trong năm 2020 sẽ khảo sát, xây dựng tuyến du lịch thứ 4 của CVÐC Ðắk Nông và phát triển các loại sản phẩm, tour du lịch tại khu vực huyện Cư Jút và các điểm lân cận.

Rất khả thi

Theo Ban Quản lý CVÐC Ðắk Nông, việc CVÐC Ðắk Nông được UNESCO công nhận danh hiệu “CVÐC toàn cầu” là rất khả thi, thực sự là cơ hội rất lớn để Ðắk Nông tận dụng được tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch, tăng cường thu hút đầu tư các khu du lịch trọng điểm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Ðồng thời, góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn và phát huy tối đa các giá trị về văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc, tăng cường sinh kế cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, việc xây dựng và phát huy danh hiệu “CVÐC toàn cầu” cần một nguồn kinh phí đầu tư lớn. Trong khi, Ðắk Nông là một tỉnh còn nhiều khó khăn, nhận thức về du lịch và xây dựng CVÐC gắn với phát triển du lịch còn hạn chế. Vì vậy, để bảo đảm việc xây dựng, phát triển CVÐC Ðắk Nông theo các tiêu chí, định hướng của UNESCO, bên cạnh sự nỗ lực của tỉnh, rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia của UNESCO và Mạng lưới CVÐC toàn cầu.

Tại Hội thảo “Xây dựng các tuyến, tour với CVÐC Ðắk Nông”, hướng đến phát triển các sản phẩm du lịch mang đặc trưng vùng CVÐC một cách bền vững do UBND tỉnh tổ chức trong năm 2019, các chuyên gia về du lịch có nhận định và đưa ra nhiều giải pháp. Theo các chuyên gia, Ðắk Nông cần xây dựng hệ thống chính sách thu hút đầu tư du lịch, ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch là đặc thù của địa phương để nâng cao tính cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho du lịch, tạo dấu ấn riêng mang tầm vóc quốc gia để không những thu hút khách trong nước mà cả khách quốc tế. Cùng với đó, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững, bảo vệ và phát huy được những giá trị văn hóa và tự nhiên. Tỉnh cũng cần tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm, hình thành thương hiệu du lịch CVÐC Ðắk Nông.

Ban Quản lý CVÐC Ðắk Nông cho biết, hiện nay, tỉnh đã và đang tập trung hoàn thành việc xây dựng CVÐC đạt theo tiêu chí của UNESCO. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính nhằm phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVÐC toàn cầu. Cụ thể, cùng với tiếp tục xây dựng, phát triển, khai thác tiềm năng của 3 tuyến du lịch trong vùng CVÐC, tỉnh triển khai các sáng kiến phát triển du lịch cộng đồng cũng như xây dựng hệ thống giám sát, đánh giá định kỳ, kiểm tra các điểm di sản để kịp thời có phương án khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ các điểm di sản trong vùng CVÐC.

Công tác tuyên truyền, giáo dục về CVÐC tại cộng đồng và trong trường học cũng sẽ được tiếp tục đẩy mạnh, song song với triển khai các sáng kiến phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, cải thiện sinh kế cho người dân, đặc biệt là nhóm đồng bào dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung hoàn thành việc xây dựng Công viên địa chất Đắk Nông đạt tiêu chí của UNESCO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO