Tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác và quảng bá hình ảnh của Công viên địa chất Đắk Nông

Hoàng Thanh| 11/03/2020 08:44

Theo các chuyên gia của UNESCO, một công viên địa chất (CVĐC) phải có đủ 4 tiêu chí cơ bản: Di sản địa chất có tầm cỡ quốc tế; quản lý có tư cách pháp nhân rõ ràng và có sự tham gia của đối tác, cộng đồng địa phương; nâng cao nhận thức của du khách, cộng đồng dân cư và chính quyền địa phương về danh hiệu CVĐC toàn cầu; tham gia, tổ chức các hoạt động của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO.

ADQuảng cáo

Đối với CVĐC Đắk Nông, hiện UNESCO đang hoàn thiện các bước cuối cùng để công nhận danh hiệu CVĐC toàn cầu dự kiến công bố vào tháng 4 tới. Để hướng tới danh hiệu CVĐC toàn cầu, thời gian qua, công tác triển khai xây dựng và phát triển CVĐC Đắk Nông luôn bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã có các văn bản như Quyết định số 1815/QĐ-UBND ngày 14/11/2018, về quy định chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào tỉnh Đắk Nông; Công văn số 6544/UBND–KGVX ngày 15/12/2018 về xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, mô hình du lịch cộng đồng, kết nối tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đoàn chuyên gia UNESCO, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tham quan khu rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp (Krông Nô)

Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển CVĐC theo tiêu chí của UNESCO, tỉnh rất quan tâm tới tiêu chí tham gia, tổ chức các hoạt động của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO để tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác và quảng bá hình ảnh của CVĐC Đắk Nông, đạt được những kết quả nhất định.

ADQuảng cáo

Đến nay, Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông đã tham gia hơn 10 sự kiện của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO. Chỉ riêng trong năm 2019, Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông đã tham gia nhiều sự kiện như: Hội thảo quốc tế về “Phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVĐC toàn cầu UNESCO” tại tỉnh Cao Bằng; Hội thảo quốc tế về giá trị di sản CVĐC Lý Sơn-Sa Huỳnh; Hội nghị Mạng lưới CVĐC toàn cầu châu Á-Thái Bình Dương tại Indonesia; Hội thảo quốc tế về vai trò của Ủy ban quốc gia UNESCO trong bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên; Chương trình Mentorship and Knowledge Exchange của UNESCO.

Việc tham gia các sự kiện của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO giúp cho tỉnh Đắk Nông học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong xây dựng CVĐC. Hơn thế, đây cũng là cơ hội  quảng bá hình ảnh về cảnh quan đặc sắc, giá trị đa dạng sinh học, văn hóa, lịch sử, địa chất và con người của Đắk Nông nói chung, CVĐC địa chất Đắk Nông nói riêng đến cộng đồng các nước trên thế giới.

Theo Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông, các sự kiện của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO và Mạng lưới CVĐC toàn cầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương là những sự kiện thường niên, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các hãng truyền thông, tổ chức quốc tế và các nhà khoa học từ các trường đại học khắp nơi trên thế giới. Tại các sự kiện như vậy, việc tham gia, nhất là các phiên họp chuyên đề sẽ giúp cải thiện và quảng bá một cách mạnh mẽ hình ảnh của CVĐC Đắk Nông.

Ngoài ra, việc trao đổi hợp tác trong Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO thông qua các hoạt động trao đổi, tham quan học tập và tăng cường hợp tác với các CVĐC toàn cầu cũng là một trong những kênh hiệu quả để mở ra hợp tác cho tỉnh Đắk Nông với địa phương của các nước trên thế giới. Qua đó, tỉnh tăng cường thúc đẩy quảng bá hình ảnh và thu hút sự quan tâm của du khách, các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới thăm và khảo sát tiềm năng hợp tác phát triển du lịch tại tỉnh Đắk Nông.

Phải khẳng định, xây dựng và phát triển CVĐC Đắk Nông theo các tiêu chí của UNESCO không những có ý nghĩa quan trọng trong việc tiến tới danh hiệu CVĐC toàn cầu, mà còn có vai trò định hướng trong công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh Đắk Nông ra cả nước và cộng đồng quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác và quảng bá hình ảnh của Công viên địa chất Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO