Quảng bá hình ảnh Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Mỹ Hằng| 05/07/2021 08:57

Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, di sản địa chất địa mạo, văn hóa độc đáo, được đồng bào các dân tộc gìn giữ.

ADQuảng cáo

Từ năm 2016 đến nay, Ban Quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu các giá trị di sản vùng CVĐC đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Các em học sinh dân tộc thiểu số ở Krông Nô được tuyên truyền, trao đổi các vấn đề liên quan đến CVĐC. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Theo Ban Quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, trên cơ sở định hướng của Mạng lưới CVĐCTC (GGN) và đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, gợi ý của những chuyên gia quốc tế, việc tuyên truyền quảng bá CVĐCTC của tỉnh Đắk Nông đã được thực hiện dưới nhiều hình thức. Cụ thể, Ban Quản lý đã phối hợp với các địa phương vùng CVĐC tổ chức các lớp tuyên truyền và nâng cao nhận thức về CVĐCTC UNESCO Đắk Nông cho nhiều đối tượng như công chức, cán bộ, người dân, học sinh… Nội dung tuyên truyền cho cộng đồng cũng thay đổi cho phù hợp với từng giai đoạn, từng đối tượng một cách cụ thể.

Từ đó, cộng đồng dần thay đổi tư duy, nhận thức và có sự quan tâm tìm hiểu, hướng đến vai trò làm chủ trong việc phát triển kinh tế-xã hội thông qua mô hình du lịch cộng đồng và phát triển sản phẩm địa phương phục vụ cho hoạt động du lịch. Tại 44 điểm di sản thuộc 3 tuyến du lịch CVĐC “Trường ca của nước và lửa”, “Bản giao hưởng của sự đổi thay”, “Thanh âm của Trái đất”… đều có gắn bảng, biển chỉ dẫn thông tin một cách cụ thể, các cụm pa nô, pa nơ được lắp đặt theo các trục đường chính.

Ngoài ra, Ban Quản lý còn phối hợp, liên kết với các cơ quan truyền thông, thành lập các web: daknonggeopark; geopark.daknong.gov.vn và trang Fanpage... để quảng bá hình ảnh CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Tại các hội chợ, triển lãm du lịch, tỉnh đều đưa những giá trị di sản địa chất và những sản vật vùng CVĐC vào để giới thiệu với du khách. Qua đó, hình ảnh về CVĐCTC UNESCO Đắk Nông ngày càng đến gần hơn với bè bạn trong nước và quốc tế.

ADQuảng cáo

Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐCTC UNESCO Đắk Nông cho đội ngũ trưởng thôn, bon tại xã Nâm Nung (Krông Nô). (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Ban Quản lý còn phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đứng chân trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh quảng bá gắn logo CVĐC trên các sản phẩm có thương hiệu và đặc hữu của tỉnh như: tiêu, mắc ca, sâm cau, cà phê, thổ cẩm... cũng như tích cực giới thiệu các giá trị văn hóa, sản phẩm vùng CVĐC tại các hội chợ, hội nghị, hội thảo, các sự kiện lớn của tỉnh.

Đặc biệt, một trong những hoạt động nổi bật góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh CVĐCTC UNESCO Đắk Nông ra thế giới đó là sự tham gia tích cực vào các hoạt động chung của Mạng lưới CVĐCTC UNESCO. Hàng năm, Ban Quản lý tham gia các hội nghị tổng kết đánh giá kết quả hoạt động năm của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Mạng lưới CVĐC Việt Nam và định kỳ họp trao đổi chuyên môn với mạng lưới CVĐC trong nước và quốc tế theo hình thức trực tuyến.

Theo bà Lê Thị Hồng An, Phó Giám đốc Ban Quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, công tác quảng bá, tuyên truyền hình ảnh CVĐCTC UNESCO Đắk Nông luôn được xác định là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên và lâu dài. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên việc tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức cho cộng đồng cũng gặp không ít trở ngại.

Do đó, ngoài việc duy trì các hoạt động quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống tuyên truyền trực quan, các cấp, ngành, địa phương cũng cần tiếp tục tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt công tác bảo vệ di sản địa chất, di sản văn hóa, cảnh quan môi trường. Ở mỗi điểm du lịch phải có nội quy, quy định về công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ các mẫu vật địa chất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng bá hình ảnh Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO