Đến với Công viên địa chất Đắk Nông, chúng tôi có sự trải nghiệm hết sức tuyệt vời !

Gia Bình| 18/07/2019 10:16

Trong các ngày từ 7-11/7, Đoàn chuyên gia UNESCO do TS Maurizio Burlano, TS Vesa Krokki dẫn đầu đã tiến hành đi thực tế, thẩm định chính thức Công viên địa chất (CVĐC) Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Các chuyên gia UNESCO rất thích thú khi được thưởng thức rượu cần của đồng bào bản địa

Cùng với đi đến các điểm di sản để nắm bắt, tìm hiểu thông tin, các chuyên gia UNESCO còn được hòa mình vào bản sắc văn hóa hết sức độc đáo của các dân tộc trong vùng CVĐC Đắk Nông. Đồng bào đã mang đến cho đoàn những ấn tượng thú vị khi thể hiện làn điệu Tâm Pớt của người M’nông; Aray của người Ê đê; đàn Tính hát Then của người Tày; Khua luống của người Thái…Trong men say của nhịp chiêng đại ngàn, các chuyên gia đã hòa mình, nới rộng vòng xoang và thử sử dụng một số loại nhạc cụ độc đáo của đồng bào các dân tộc bản địa…

Chuyên gia UNESCO trải nghiệm đánh chiêng của đồng bào Thái

Ngoài ra, Đoàn chuyên gia còn được thưởng thức những món ăn đặc sản của núi rừng như cơm lam, thịt nướng, canh thụt, đọt mây, cùng một số sản vật của các địa phương trong CVĐC. Có lẽ, điều ấn tượng và để lại nhiều cảm xúc nhất cho đoàn chính là tình cảm nồng nhiệt của người dân, học sinh. Các em trại sinh Khóa tu mùa hè ở chùa Pháp Hoa (Gia Nghĩa) đã vui vẻ ùa đến xin chụp hình lưu niệm, chữ ký của các chuyên gia. Có em lại hỏi thăm các chuyên gia đi đường có mệt không, bằng vốn tiếng Anh ít ỏi của mình...

ADQuảng cáo

Các em học sinh Trường THPT Krông Nô đã tự tay làm và tặng hai bức chân dung cho hai chuyên gia mà nguyên liệu được lấy từ đá núi lửa Krông Nô. Dù chưa gặp mặt lần nào nhưng các em đã vẽ chân dung tương đối giống người thật khiến các chuyên gia vỡ òa trong hạnh phúc. Cùng với đó, các em cũng đã mang những kiến thức của mình để giới thiệu cho các chuyên gia hiểu về truyền thống của trường cũng như đặc trưng văn hóa của vùng đất đang sinh sống.

Chuyên gia UNESCO rất thích thú trước văn hóa truyền thống của đồng bào vùng CVĐC Đắk Nông

TS Maurizio Burlano cho biết: “Chúng tôi thấy rất vinh dự và tự hào khi nhận nhiệm vụ kiểm tra thực địa tại CVĐC Đắk Nông. Đến đây, chúng tôi được chào đón rất nồng nhiệt và cảm nhận được sự thân thiện của con người, mảnh đất nơi đây. Đặc biệt, đến với CVĐC Đắk Nông, chúng tôi còn được giao lưu, tìm hiểu văn hóa hết sức độc đáo của các tộc người và đây chính là sự trải nghiệm hết sức tuyệt vời”. TS Vesa Krokki cũng cho hay: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và cũng là lần đầu tiên đặt chân đến CVĐC Đắk Nông nhưng rất ấn tượng sâu sắc đối với sự chào đón của các bạn và đó sẽ là những kỷ niệm đẹp không bao giờ quên”.

Thăm vườn xoài Đắk Mil

Chuyến khảo sát kết thúc, trong buổi tổng kết, các chuyên gia UNESCO đã đánh giá cao những nỗ lực mà tỉnh Đắk Nông đã chuẩn bị cho chuyến thẩm định chính thức CVĐC Đắk Nông, nhất là sự đón tiếp nồng hậu và tình cảm chân thành của lãnh đạo tỉnh, người dân địa phương đã dành cho Đoàn chuyên gia khi đến với Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến với Công viên địa chất Đắk Nông, chúng tôi có sự trải nghiệm hết sức tuyệt vời !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO