Quy định mới về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet

Nguồn Chinhphu.vn| 12/12/2014 08:33

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 19/2014/TT-BTTTT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

ADQuảng cáo

Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân đăng ký tên miền chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin cung cấp. Việc đăng ký tên miền “.vn” được thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt, đăng ký trước được quyền sử dụng trước. Ngoại trừ các tên miền thuộc phạm vi ưu tiên bảo vệ theo quy định và các tên miền được dành cho đấu giá theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tên miền do tổ chức, cá nhân tự chọn để đăng ký, nhưng phải đảm bảo không có các cụm từ xâm phạm đến lợi ích quốc gia, vi phạm đạo đức xã hội, thuần phong, mỹ tục của dân tộc; phải thể hiện tính nghiêm túc để tránh sự hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc khi không dùng dấu trong tiếng Việt.

Tên miền chọn đăng ký phải đáp ứng các điều kiện như: Có ít nhất một hoặc một dãy ký tự dưới tên miền cấp cao “.vn”; Được chứa các ký tự từ A đến Z; 0 đến 9; các ký tự tiếng Việt trong bảng chữ cái tiếng Việt và tất cả các ký tự được hệ thống máy chủ tên miền trên mạng chấp nhận. Các ký tự này không phân biệt viết hoa hay viết thường...

Bảo vệ tên miền “.vn” liên quan tới chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia

Một trong những điểm mới nổi bật của Thông tư là về nguyên tắc bảo vệ tên miền ”.vn”, trong đó ưu tiên bảo vệ tất cả các cấp của tên miền “.vn” liên quan tới chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, bao gồm: a- Tên miền là tên các huyện, xã thuộc khu vực biên giới, tên các đảo, quần đảo, tên biển, vùng biển Việt Nam; b- Tên miền là tên các địa danh của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới; c- Tên miền là tên gọi của tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Hội Nông dân Việt Nam; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Cựu chiến binh Việt Nam); d- Các tên miền liên quan đến hoạt động bảo đảm an ninh, quốc phòng, ngoại giao của đất nước và các tên miền khác cần được bảo vệ theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

ADQuảng cáo

Các cơ quan, tổ chức có liên quan đến các tên miền được quy định trên có trách nhiệm đăng ký, giữ chỗ bảo vệ tên miền với VNNIC (Trung tâm Internet Việt Nam). VNNIC tổng hợp trình Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt danh sách các tên miền được ưu tiên bảo vệ đồng thời chủ động giữ chỗ, bảo vệ các tên miền nêu trên trong trường hợp cần thiết.

Tên miền “.gov.vn” dành cho các cơ quan nhà nước

Thông tư cũng quy định quản lý chặt chẽ việc đăng ký và sử dụng tên miền dưới “.gov.vn”. Đối tượng đăng ký là các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương. Tên miền phải đặt theo tên gọi của cơ quan, đơn vị phù hợp một cách cụ thể, rõ ràng, dễ phân biệt với tên của các tổ chức khác và phù hợp với chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Việc đăng ký, thay đổi thông tin, hoàn trả các tên miền “.gov.vn” do VNNIC xem xét quyết định.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên; giải quyết tranh chấp tên miền “.vn”; quản lý tên miền quốc tế...

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 20/1/2015.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO