Chuyển đổi số thay đổi tư duy cả người dạy và người học

Nguyễn Hiền thực hiện| 10/10/2022 08:37

Hiện nay, ngành Giáo dục đã và đang triển khai sâu rộng chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Toàn, TUV, Giám đốc Sở GD-ĐT liên quan về nội dung này.

ADQuảng cáo

PV:Điều gì thúc đẩy ngành GD-ĐT Đắk Nông chủ động trong chuyển đổi số, nhất là việc dạy và học, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Toàn: Chuyển đổi số trong giáo dục là phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

“Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của của Thủ tướng Chính phủ đối với lĩnh vực giáo dục hướng tới phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, đào tạo cá thể hóa. 100% các cơ sở giáo dục triển khai dạy và học từ xa; trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà, kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp…

Như vậy, có hai nội dung chính trong chuyển đổi số đối với ngành Giáo dục là: chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá.

Đồ họa: Nguyễn Hiền

PV:Ông có thể cho biết rõ hơn những lợi ích của chuyển đổi số trong lĩnh vực GD-ĐT?

Ông Nguyễn Văn Toàn: Việc chuyển đổi số trong GD-ĐT đã và đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, dạy học, kiểm tra và đánh giá. Điều này, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đà trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện giai đoạn tiếp theo.

Lợi ích trước tiên có thể thấy là tạo sự chủ động trong học tập. Các ứng dụng công nghệ số giúp người học có thời gian học tập thoải mái mọi lúc, mọi nơi, bỏ qua giới hạn khoảng cách, tiếp thu kiến thức dễ dàng, hiệu quả. Người học có thể tiếp cận những nguồn tài liệu khổng lồ, tiết kiệm thời gian, chi phí mà lại dễ dàng tìm kiếm thông tin và khai thác chuyên sâu các khía cạnh quan tâm.

ADQuảng cáo

Đối với dạy học, chất lượng giáo dục sẽ được bảo đảm hơn, giúp lưu trữ các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, theo dõi chính xác hoạt động của giáo viên, học sinh và người quản lý. Công nghệ số giúp các đơn vị quản lý đầy đủ các thông tin, hồ sơ giáo dục của học sinh rõ ràng, ghi chép chính xác về lịch sử học tập cũng như bảng điểm một cách minh bạch.

Lợi ích thứ 3 là tiết kiệm chi phí học tập. Ứng dụng chuyển đổi số giúp tiết kiệm thời gian, chi phí học tập, giảm thiểu sự lãng phí chi phí in ấn và đem lại kiến thức sâu rộng.

PV: Đối với một tỉnh còn khó khăn như Đắk Nông, việc chuyển đổi số trong GD-ĐT được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Toàn: Hiện tại, chuyển đổi số tại các trường học trên địa bàn tỉnh đang được ứng dụng dưới 3 hình thức chính: ứng dụng công nghệ trong phương pháp giảng dạy như: lớp học thông minh, lập trình… vào việc giảng dạy; ứng dụng công nghệ trong quản lý như công cụ vận hành, quản lý; ứng dụng công nghệ trong lớp học như công cụ giảng dạy, cơ sở vật chất…

Sở triển khai, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động quản lý, đổi mới phương pháp dạy học. Các phần mềm quản lý văn bản điều hành, phần mềm thư viện điện tử, quản lý văn bằng chứng chỉ, quản lý tiền lương, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Riêng trong năm học 2021-2022, toàn tỉnh đã có 298 bài giảng tham gia đóng góp kho học liệu số.

Về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý giáo dục, 100% các trường đều sử dụng phần mềm Vnedu, Smas và hệ thống cơ sở dữ liệu ngành để quản lý... Toàn ngành trang bị 4.185 máy tính phục vụ dạy môn tin học; 100% cơ sở giáo dục được kết nối internet cáp quang. Riêng đối với dịch vụ công trực tuyến, có 27 dịch vụ mức độ 3 đã chuyển sang mức độ 4 của ngành GD-ĐT được triển khai thực hiện.

PV:Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số thay đổi tư duy cả người dạy và người học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO