Nỗ lực làm mới sản phẩm OCOP

Lê Dung| 27/06/2022 10:14

Các chủ thể OCOP đang đẩy mạnh đầu tư, đổi mới dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng cho sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Ngành chức năng cũng có nhiều nỗ lực hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá, tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

ADQuảng cáo

Năm 2020, sản phẩm bún gấc của HTX Nam Hà (Cư Jút) đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao. Sản phẩm hiện đang có mặt ở nhiều thị trường trong và ngoài nước. Trong đó, HTX đang xuất khẩu màng gấc, dầu gấc sang thị trường Đài Loan, với sản lượng 50 tấn/năm.

Ông Trần Đình Lượng, Phó Giám đốc HTX cho biết, từ khi sản phẩm bún gấc được chứng nhận OCOP, HXT đã tự tin hơn khi tiếp cận thị trường. Từ cơ sở này, HTX sẽ nỗ lực đưa các sản phẩm như bún gấc, phở gấc, bánh tráng gấc... sang thị trường Trung Đông, Trung Quốc.

Để thực hiện được mục tiêu này, thời gian tới, HTX đầu tư thêm một số trang thiết bị, máy móc tiên tiến. HTX cũng sẽ xây dựng thêm các tiêu chuẩn mới cho sản phẩm để phù hợp với thị trường xuất khẩu, nhất là ở những nước khó tính.

Sản phẩm bún gấc của HTX Nam Hà (Cư Jút) đạt OCOP hạng 3 sao

Tương tự, vào năm 2021, sản phẩm hạt điều rang muối của Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R’lấp) đạt chứng nhận OCOP hạng 4 sao. Sản phẩm của Công ty chủ yếu phục vụ thị trường xuất khẩu.

Có chứng nhận OCOP, Công ty cũng đã tiếp cận tốt hơn với thị trường nội. Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, Công ty đã tăng khoảng 300% thị phần nội địa. Công ty đang phấn đấu tăng thêm thị phần trong nước lên 10% trong năm nay.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty, hiện doanh nghiệp đang chuẩn chỉnh thêm chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm sao cho bắt mắt, hấp dẫn hơn.

Từ lò rang đến nhà xưởng, khâu đóng gói đều đang được Công ty đầu tư làm mới hoàn toàn. "Mục tiêu của Công ty là nâng hạng OCOP từ 4 sao lên 5 sao cho sản phẩm điều rang muối trong năm 2022", bà Nguyệt chia sẻ.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Đắk Nông đã không ngừng được nâng cao giá trị về thương hiệu và khẳng định được uy tín đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Sơ chế sản phẩm hạt điều rang muối tại Công ty TNHH Hồng Đức

Nhiều sản phẩm OCOP đã có thị trường tiêu thụ ổn định. Một số sản phẩm đã có thị trường xuất khẩu, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngành chức năng đã và đang triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các thị trường trong, ngoài nước.

Trong đó, ngành chức năng đã giúp nhiều chủ thể OCOP tham gia các sự kiện như: Hội chợ triển lãm thương mại sản phẩm công nghiệp nông thôn – OCOP Trà Vinh năm 2022; Hội chợ Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022; Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên; giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022; Hội chợ Triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm Thái Nguyên năm 2022”; Hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực miền Trung – Tây Nguyên…

Hiện nay, Sở Công thương đang triển khai Đề án Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Đắk Nông năm 2023. Đây là cơ hội để quảng bá cho sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT, để đón đầu các cơ hội, các chủ thể OCOP đã không ngừng tập trung chuẩn hóa, nâng hạng sản phẩm. Các chủ thể OCOP cũng nỗ lực tạo ra các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nhiều chủ thể OCOP đã tạo ra những bước đột phá trong phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường...

Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước thực hiện đạt 570 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, đạt 48,7% kế hoạch. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tăng như: cà phê 80,9 triệu USD, tăng 7%; điều nhân 114,5 triệu USD, tăng 14%; tiêu đen 77,5 triệu USD, tăng 16,9%; đậu phộng sấy 0,9 triệu USD, tăng 50%; ván MDF 15,2 triệu USD, tăng 200%; alumin 186,1 triệu USD, tăng 132%; các sản phẩm khác 94,9 triệu USD, tăng 14,9%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực làm mới sản phẩm OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO