Kết nối và kích cầu cho sản phẩm OCOP

Lê Dung| 12/12/2022 09:10

Đắk Nông có nhiều nông sản thế mạnh, đặc trưng đã được chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu, chuỗi liên kết cũng như tiếp cận thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn...

ADQuảng cáo

Tạo dấu ấn cho sản phẩm OCOP

Sản phẩm su su quả tươi của HTX Công nghệ cao Đắk Ha (Đắk Glong) mới được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là sản phẩm được HTX đầu tư sản xuất theo chuẩn VietGAP, với gần 20 ha.

Dù đạt chất lượng, nhưng đầu ra của su su hiện vẫn còn bấp bênh. Mỗi năm, HTX cung ứng ra thị trường gần 2.000 tấn su su, nhưng chỉ có 15% sản lượng được cung ứng ổn định cho hệ thống Saigon Co.op.

Ông Đặng Ngọc Hương, Giám đốc HTX cho biết, su su được HTX đầu tư sản xuất bài bản, theo hướng hữu cơ, chất lượng được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, sản phẩm khi ra thị trường đang bị đánh đồng với su su thông thường.

Sản phẩm su su quả tươi đạt OCOP đạt 3 sao của HTX Công nghệ cao Đắk Ha (Đắk Glong) vẫn gặp khó trong tiêu thụ

"HTX mong muốn sẽ được hỗ trợ đầu tư nâng tầm thương hiệu, giúp thị trường nhận diện rõ hơn về chất lượng su su VietGAP cũng như tạo chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm", ông Hương mong muốn.

Ông Nguyễn Tấn Việt, Giám đốc VTC Box TP. Hồ Chí Minh cho rằng, sản phẩm OCOP của Đắk Nông có chất lượng khá tốt, nhưng bao bì, mẫu mã chưa có sức lan tỏa đến đối tác trong, ngoài nước.

Do vậy, để phát triển thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, các chủ thể cần thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu riêng, bắt mắt. Từ đó, các sản phẩm khi ra thị trường, dù được bày bán ở bất cứ đâu, người tiêu dùng cũng nhận diện được.

Tính đến nay, Ðắk Nông có 47 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Trong đó, nhóm sản phẩm thuộc ngành thực phẩm chiếm 50%; còn lại là nhóm ngành hàng khác.

Sản phẩm OCOP của Đắk Nông được nhiều khách hàng đánh giá cao tại Hội nghị kết nối cung-cầu, xúc tiến thương mại năm 2022

ADQuảng cáo

Xúc tiến thị trường

Là một trong những địa phương có số sản phẩm đặc trưng được xếp hạng OCOP sau cùng của tỉnh, huyện Đắk Glong đang gặp không ít khó khăn trong việc xây dựng và phát triển các sản phẩm.

Theo ông Bùi Xuân Tịnh, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đắk Glong, năm 2022, địa phương tham gia đánh giá xếp hạng OCOP cho 7 sản phẩm, nhưng mới chỉ được 2 sản phẩm đủ điều kiện chứng nhận.

Các sản phẩm còn lại chưa được công nhận chủ yếu là do cơ sở sản xuất có quy mô nhỏ lẻ. Một số sản phẩm chưa hoàn thiện về mẫu mã, bao bì, sản lượng cung ứng ra thị trường hạn chế…

Thời gian qua, Đắk Nông đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối thị trường. Đáng chú ý nhất là các hội nghị kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành, hiệp hội ngành hàng trong cả nước.

Sản phẩm OCOP của huyện Cư Jút tham gia trưng bày tại Hội nghị kết nối cung - cầu và xúc tiến thương mại năm 2022

Theo Sở Công thương, các sản phẩm tham gia tại Hội nghị Kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại năm 2022 giữa Đắk Nông với các tỉnh, thành được các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, tiêu thụ trong nước đánh giá cao.

Ông Trần Quốc Tâm, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) cho hay, đơn vị đang có văn phòng ở 119 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức; trong đó, bao gồm cả trung tâm giới thiệu sản phẩm.

Các doanh nghiệp của Đắk Nông có thể mang sản phẩm trưng bày tại đây. Ban Truyền thông của đơn vị sẵn sàng cùng truyền thông để đẩy sản phẩm của doanh nghiệp Đắk Nông đó ra thị trường.

Đơn vị cũng tìm cách để cho người tiêu dùng, ít nhất là trong 400 hội viên biết đến và dùng đến sản phẩm của OCOP của Đắk Nông. Sau đó có thể lan tỏa và đưa sản phẩm của Đắk Nông đến với người dân TP. Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối và kích cầu cho sản phẩm OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO