Xử lý công minh, kịp thời tổ chức đảng và đảng viên vi phạm

Đường Hồng Thắng| 16/06/2021 09:28

Thực hiện Quy định số 102 và Quy định số 07 của Bộ Chính trị, thời gian qua, các tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã triển khai các quy định về xử lý kỷ luật đảng chính xác, kịp thời góp phần giáo dục, ngăn chặn những phát sinh tiêu cực, hạn chế khuyết điểm, vi phạm.

Kết quả và hạn chế

Từ trong thực tiễn xem xét, xử lý kỷ luật trong Đảng bộ tỉnh, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật tập trung nhiều ở nội dung chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình với 313 trường hợp; quy định đất đai, nhà ở 92 trường hợp; vi phạm về chức trách, nhiệm vụ 84 trường hợp; vi phạm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành 33 trường hợp…

Nhìn chung, các tổ chức đảng có thẩm quyền trong xem xét, xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đã bám sát nội dung điều khoản và thực hiện nghiêm túc Quy định 102 và Quy định số 07 của Bộ Chính trị. Việc xử lý kỷ luật đã được thực hiện đúng quy trình, quy định; giúp tổ chức đảng và đảng viên tự soi để sửa chữa, khắc phục. Đồng thời, việc xử lý kỷ luật đã thực hiện quyết liệt, không có vùng cấm, ngoại lệ và thể hiện được tính nhân văn sâu sắc.

Tuy nhiên, qua thực tế, một số cấp ủy, tổ chức đảng còn lúng túng trong đối chiếu các hành vi vi phạm để áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp với Quy định 102 và Quy định số 07 của Bộ Chính trị; tính tự giác, tự phê bình và phê bình một số tổ chức đảng và đảng viên còn yếu. Một số đảng viên vi phạm chưa thấy hết khuyết điểm, thiếu sót của mình, còn quanh co, che giấu sai phạm, đổ lỗi cho khách quan, tập thể; tính chiến đấu một số UBKT và cán bộ kiểm tra chưa cao, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm…

Nguyên nhân do một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa nhận thức đúng mức, đầy đủ về xem xét, xử lý kỷ luật trong Đảng; năng lực, trình độ, kinh nghiệm của cán bộ kiểm tra một số nơi còn hạn chế; một số quy định, hướng dẫn của Trung ương chưa thực sự rõ ràng, chi tiết đã tạo kẽ hở để đảng viên lợi dụng thực hiện…

Tiếp tục xử lý công minh, chính xác, kịp thời

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả, chặt chẽ và bảo đảm tính công minh, chính xác, kịp thời trong xem xét, xử lý kỷ luật đảng vi phạm, cấp ủy, UBKT các cấp và tổ chức cơ sở đảng phải thực hiện nghiêm túc việc nghiên cứu, quán triệt các quy định, hướng dẫn mới của Ban Chấp hành  Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng trong Chương VII và Chương VIII, Điều lệ Đảng (khóa XIII) nhất là những nội dung quy định về xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

Cấp ủy và UBKT các cấp trong xem xét, xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm phải thực hiện nghiêm túc về quy trình, thẩm quyền quy định; bảo đảm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, trình tự, thủ tục. Cấp ủy và UBKT các cấp thực hiện chặt chẽ các bước trong công tác thẩm tra, xác minh để xác định rõ ràng nội dung khuyết điểm, sai phạm để xem xét, quyết định xử lý kỷ luật đúng người, đúng lỗi, đúng quy định.

Công tác nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp cần được quan tâm chú trọng. Bởi lẽ, thực tiễn xem xét, kết luận vụ việc thường gặp không ít khó khăn, trở ngại đòi hỏi người cán bộ kiểm tra phải dũng khí, bản lĩnh, nắm vững nghiệp vụ để tham mưu và thực hiện đúng quy định của Đảng.

Trung ương sẽ sớm nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng một số nội dung còn khó khăn, vướng mắc khi đối chiếu xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, như nội dung thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, cán bộ, công chức tham mưu hồ sơ quản lý, bảo vệ rừng…

Thực hiện Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm (Quy định 102) và Quy định số 07-QĐi/TW, ngày 28/8/2018 của Bộ Chính trị về xử lý tổ chức đảng vi phạm (Quy định 07), từ năm 2018 đến năm 2020, cấp ủy, UBKT các cấp và tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh đã xem xét, xử lý kỷ luật đối với 758 đảng viên và 10 tổ chức đảng. Nội dung đảng viên và tổ chức đảng vi phạm xử lý theo Quy định 102 và Quy định 07 của Bộ Chính trị tập trung vào nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và vi phạm về chế độ trách nhiệm, đạo đức, lối sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý công minh, kịp thời tổ chức đảng và đảng viên vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO