Ưu tiên nguồn lực để tạo động lực phát triển cho Đắk Nông và Tây Nguyên

Phan Tân| 07/01/2022 14:04

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 7/1, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Khắc Mai, cùng các ĐBQH tỉnh tham dự tại điểm cầu Đắk Nông. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành tham dự tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Thảo luận trực tuyến từ điểm cầu tỉnh Đắk Nông, đại biểu Dương Khắc Mai thống nhất cao với việc ban hành nghị quyết để kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay và trong thời gian tới của đất nước. Để phát huy hiệu quả cao nhất của nghị quyết, việc phân bổ ngân sách nhà nước phải gắn kết một cách chặt chẽ với các mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, từng ngành, lĩnh vực.

Các khoản nợ công cần phải được cơ cấu lại theo hướng tăng các khoản vay trung và dài hạn, ưu tiên tập trung đầu tư vào các dự án lớn về kết cấu hạ tầng, kết nối vùng, liên vùng có tính lan tỏa mạnh.  Chính sách giãn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí, miễn tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh theo các quy định hiện hành cần được tiếp tục để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Đồng thời, Chính phủ, cơ quan chủ quản cần kiên quyết loại trừ tình trạng chuẩn bị chưa đầu tư kỹ lưỡng và quyết định chủ trương đầu tư một cách thiếu thiếu thận trọng, kém hiệu quả, gây lãng phí, thất thoát các nguồn lực của đất nước.

Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị cần ưu tiên nguồn lực để tạo động lực phát triển cho Đắk Nông và Tây Nguyên

Để tạo động lực, hỗ trợ cho tỉnh Đắk Nông và vùng Tây Nguyên phục hồi và phát triển kinh tế, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước quan tâm chỉ đạo các tổ chức tín dụng ưu tiên dành nguồn vốn thỏa đáng để đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Đắk Nông.

Về nguồn thu, hiện gần 50% tổng thu thuế, phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh là từ các nhà máy thủy điện, Nhà máy Alumin Nhân Cơ... nhưng ổn định, ít tăng trưởng. Do đó, Trung ương cần quan tâm, có cơ chế, chính sách hỗ trợ tỉnh Đắk Nông phát triển, trong đó, có chính sách để sớm đưa các dự án chế biến sâu các sản phẩm từ Alumin, năng lượng tái tạo vào hoạt động, nhằm tăng trưởng một cách bền vững các nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Quốc lộ 14-tuyến đường chính kết nối hầu hết các tỉnh của Tây Nguyên đã quá tải, khó đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng và kết nối liên vùng. Quốc hội, Chính phủ quan tâm cân đối, bổ sung nguồn vốn giai đoạn 2021-2025 đầu tư nâng cấp và phát triển mạng lưới giao thông đường bộ cho các tỉnh Tây Nguyên.

Đặc biệt, Trung ương sớm triển khai xây dựng tuyến cao tốc kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, trước mắt ưu tiên tuyến Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) trong giai đoạn 2021-2025. Việc xây dựng tuyến cao tốc này sẽ tạo động lực, sức lan tỏa rộng lớn, tạo điều kiện cho Tây Nguyên phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút được nhiều nguồn đầu tư, tạo đột phá trong tăng trưởng kinh tế, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên nguồn lực để tạo động lực phát triển cho Đắk Nông và Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO