Trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lần 2: Tự hào và trọng trách của Việt Nam

Bình Minh| 10/06/2019 09:36

Ngày 7/6/2019 đánh dấu một bước ngoặt nữa trong lịch sử chính trị ngoại giao khi Việt Nam chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021.

ADQuảng cáo

Kết quả bỏ phiếu có tổng cộng 192 trên tổng số 193 quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên Đại hội đồng LHQ đã ủng hộ Việt Nam vào vị trí thành viên không thường trực HĐBA. Theo quy định, Việt Nam sẽ chính thức đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ từ ngày 1/1/2020. Đây là lần thứ 2 (lần đầu vào tháng 1/2008), Việt Nam nhận được sự ủng hộ của các quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên Đại hội đồng LHQ để đảm nhận trọng trách này.

Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung (giữa trái) nhận lời chúc mừng của đại diện ngoại giao các nước sau khi Việt Nam được bầu là Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, tại New York, Mỹ ngày 7/6/2019. Ảnh: TTXVN

Với kết quả cao hơn cả mong đợi, việc Việt Nam được bầu trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ là kết quả của một chiến lược toàn diện và bài bản. Tuy nhiên, sự ủng hộ gần như tuyệt đối của cộng đồng quốc tế với số phiếu áp đảo là minh chứng rõ ràng nhất cho những đóng góp tích cực, thực chất, có trách nhiệm của Việt Nam đối với LHQ nói chung và Hội đồng Bảo an nói riêng.

Nhân dịp Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, nhiệm kỳ 2020 – 2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thông điệp cảm ơn các quốc gia thành viên LHQ đã tín nhiệm bầu Việt Nam lần thứ hai giữ trọng trách; khẳng định Việt Nam đã và sẽ là đối tác tin cậy vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng  gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các quốc gia thành viên LHQ đã ủng hộ, tín nhiệm bầu Việt Nam lần thứ hai giữ trọng trách này. Đây là sự ghi nhận quan trọng và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với vai trò và đóng góp xứng đáng của Việt Nam vào công việc quốc tế và khu vực; thể hiện vị thế, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

ADQuảng cáo

Việt Nam trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ là một vinh dự lớn lao, khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, song cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hết mình để hoàn thành trọng trách mà cộng đồng quốc tế giao phó. Việt Nam đã và sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, góp phần tích cực vào những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Với quyết tâm mới, khí thế mới, với niềm tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh, ý chí của toàn Đảng, toàn dân, với nỗ lực và sự phối hợp hiệu quả, nhịp nhàng của các cấp, các bộ, ban, ngành và sự ủng hộ của Nhân dân, Việt Nam sẽ đảm nhiệm thành công trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, xứng đáng là đối tác tin cậy vì hòa bình bền vững.

Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung (phải) cùng đại diện bốn quốc gia trúng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, tại New York, Mỹ ngày 7/6/2019. Ảnh: TTXVN

Với trách nhiệm kép vừa là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, vừa là Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2020, Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ gắn kết được những vấn đề của khu vực vào chương trình nghị sự của Hội đồng bảo an LHQ nhằm thúc đẩy sự ổn định, hòa bình và phát triển bền vững cho khu vực, đồng thời giúp LHQ hiểu rõ hơn khu vực này.  

Để chuẩn bị cho việc tham gia Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đã tích cực triển khai các công tác chuẩn bị mọi mặt về nội dung, nguồn lực, nhân sự, thông tin tuyên truyền, và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan; tham vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nước, các cơ quan của LHQ và các tổ chức nghiên cứu quốc tế.

Là một trong 6 cơ quan chính của LHQ, Hội đồng Bảo an có 15 nước ủy viên, trong đó 5 ủy viên thường trực và 10 ủy viên không thường trực được bầu với nhiệm kỳ hai năm. Đây là cơ quan duy nhất của LHQ có quyền quyết định đánh giá thực tại các mối đe dọa đối với hòa bình hoặc phá hoại hòa bình và đưa ra khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành để duy trì hoặc khôi phục hòa bình và an ninh quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lần 2: Tự hào và trọng trách của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO