Trăn trở trong phát triển Đảng ở doanh nghiệp tư nhân (kỳ 2): "Nhận diện" khó khăn, thách thức

Lê Dung| 14/11/2019 09:25

Ngoài những hạn chế về số lượng tổ chức đảng và đảng viên, hiện nay, công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong DNTN cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Gánh nặng kinh tế chi phối

Năm 2018, Chi bộ Công ty Cổ phần Nông sản Việt (Gia Nghĩa) đã giải thể sau 7 năm hoạt động. Theo lãnh đạo Công ty, trong quá trình hoạt động, cấp ủy Chi bộ nơi đây chưa phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo. Chi bộ lúc đó có 4 đảng viên, do đồng chí văn thư của Công ty làm bí thư.

Đồng chí Hồ Thị Thanh, nguyên Bí thư Chi bộ công ty chia sẻ: Vai trò lãnh đạo của Chi bộ có nhiều bất cập nên nhiều lúc không giải quyết được công việc cần triển khai. Nguyên nhân là do Bí thư Chi bộ không phải là lãnh đạo Công ty, nên Chi bộ hầu như không thể đáp ứng được các ý kiến chỉ đạo từ Đảng ủy cấp trên. Hay nói cách khác, Chi bộ lúc đó chỉ giữ vai trò "cầu nối" giữa Đảng ủy cấp trên với Công ty. Tức là Chi bộ chỉ truyền đạt lại nội dung chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên cho Ban giám đốc Công ty xem xét thực hiện. Trong khi Ban giám đốc Công ty lại quá bận bịu với công việc chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế của đơn vị, nên cũng không thể đảm đương hết công việc do Đảng ủy cấp trên chỉ đạo...

Xét thấy hoạt động không hiệu quả, cuối năm 2016, Chi bộ Công ty Cổ phần Nông sản Việt xin giải thể, nhưng được Đảng bộ Khối Doanh nghiệp vận động ở lại. Quãng thời gian đó, đơn vị cũng đã cố gắng duy trì, nhưng rồi liên tiếp các năm về sau không hoàn thành nhiệm vụ nên cuối cùng Thị ủy Gia Nghĩa quyết định cho giải thể chi bộ theo nguyện vọng.

Sản xuất, kinh doanh gặp khó đã tác động không nhỏ tới hoạt động của Chi bộ Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Yên Định (Gia Nghĩa)

Vấn đề về kinh tế cũng chi phối rõ rệt tới hoạt động của Chi bộ Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Yên Định (Gia Nghĩa). Chi bộ được thành lập từ năm 2012 và hiện có 6 đảng viên tham gia sinh hoạt. Đều đặn vào ngày 20 hàng tháng, Chi bộ tổ chức sinh hoạt một lần. Mọi quy định cũng như nội dung, cách thức tổ chức sinh hoạt được Chi bộ chấp hành và thực hiện nghiêm túc.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty cho biết: Doanh nghiệp hiện đang triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay đơn vị đang thiếu vốn, khiến cho việc đầu tư sản xuất bị ngưng trệ, công ăn việc làm cho lực lượng lao động cũng bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, vai trò của Chi bộ đã mờ nhạt dần, các buổi sinh hoạt Chi bộ trở nên kém chất lượng. “Bây giờ, điều cốt yếu là phải lo được công ăn việc làm và đóng đầy đủ bảo hiểm cho người lao động thì công tác xây dựng và phát triển đảng về lâu dài tại doanh nghiệp mới bền vững được”, ông Hùng cho biết.

“Bế tắc” trong khâu tạo nguồn

Sản xuất, kinh doanh gặp khó, vai trò của tổ chức đảng chưa được phát huy, dẫn tới việc tạo nguồn phát triển đảng tại các chi bộ trong DNTN cũng trở nên “bế tắc”.

Thị trường tiêu thụ gạch giảm mạnh, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Đắk Nông (Cư Jút) không thể tuyển thêm được lao động mới, trẻ, để tạo nguồn phát triển Đảng

Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Đắk Nông (Cư Jút) hiện có gần 60 lao động. Thời gian qua, Chi bộ Công ty luôn chú trọng tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động kết nạp đảng viên, nhưng cả 2 năm nay vẫn không đạt chỉ tiêu. Đặc biệt là năm 2018, Chi bộ Công ty không phát triển thêm được đảng viên nào.

Đồng chí Nguyễn Văn Hường, Bí thư Chi bộ nói: Là doanh nghiệp cổ phần 100% vốn tư nhân từ năm 1998, nên phần lớn công nhân, người lao động đã gắn bó lâu năm với đơn vị. Ngoài 11 đảng viên của Chi bộ, những lao động khác đều có tuổi đời trên 40 nên họ chỉ chú tâm tăng thu nhập, không có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Gần 2 năm nay, do sức tiêu thụ sản phẩm bị suy giảm mạnh, nên Công ty cũng không thu hút thêm được lao động trẻ vào làm việc. Nguồn phát triển đảng của Chi bộ cũng vì thế mà gần như cạn kiệt…  

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hầu hết các DNTN trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn trong việc phát triển Đảng. Trong đó khó khăn lớn nhất là do sự chi phối từ các hoạt động kinh doanh và việc tạo nguồn phát triển Đảng viên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ những khó khăn này, nhưng để phát triển Đảng trong DNTN thì cũng cần có sự kiên trì và quyết tâm lâu dài chứ không thể làm trong ngày một ngày hai.

Chi bộ Công ty Cổ phần Thương mại Đắk Mil (Đắk Mil) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Được thành lập từ năm 2005, đến nay, toàn Công ty có 14 người, nhưng phần đa là trên 50 tuổi. Công tác tạo nguồn cho Đảng tại Công ty mấy năm nay cũng vô cùng gian nan.

Đồng chí Dương Thị Thanh, Bí thư Chi bộ Công ty bộc bạch: Tại các cuộc họp trước, Chi bộ cũng vận động, giáo dục cán bộ, công nhân viên trong Công ty giác ngộ chính trị, lý tưởng, tạo nguồn phát triển Đảng. Tuy nhiên, đến nay, giải pháp này vẫn chưa có tín hiệu tích cực. Chi bộ cũng đã vận động, thuyết phục các tiểu thương tại 55 ki ốt của Công ty tham gia các hoạt động chính trị tại đơn vị, nhưng hầu hết đều “ngại” vì sợ mất thời gian, cản trở công việc kinh doanh của họ. “Cái lo nhất hiện nay của đơn vị chính là nhân sự cho nhiệm kỳ tới. Chi bộ chưa biết dựa vào đâu để xây dựng đề án nhân sự”, đồng chí Thanh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trăn trở trong phát triển Đảng ở doanh nghiệp tư nhân (kỳ 2): "Nhận diện" khó khăn, thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO