Thiết thực mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Hoàng Bảo| 11/08/2022 05:28

Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe, hỗ trợ các thành viên về vốn, hướng dẫn cách làm ăn… là những hoạt động cụ thể, thiết thực của mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi (NCT) tại nhiều địa phương trong tỉnh.

ADQuảng cáo

NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích

Như đã thành thông lệ, vào thứ 7 hàng tuần, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của NCT phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) lại sinh hoạt định kỳ một lần để giao lưu văn nghệ, thể thao, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn hay. CLB hiện có 33 thành viên với nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là NCT. Tham gia sinh hoạt trong CLB, các thành viên không chỉ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau vươn lên trong cuộc sống mà còn được tham gia các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Trong phát triển kinh tế, với trên 110 triệu đồng từ nguồn vốn chính quyền, hội cấp trên hỗ trợ và huy động trong hội viên, đến nay, CLB đã giúp hàng chục lượt hội viên khó khăn vay đầu tư phát triển kinh tế, từ 10-30 triệu đồng/lượt. Hiểu được ý nghĩa, giá trị tinh thần từ nguồn vốn vay, các hội viên đã từng bước sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Đến nay, CLB không còn hội viên nghèo.

Đơn cử, ông Nguyễn Văn Thiểm với số vốn 25 triệu đồng được vay, ông đã đầu tư chăm sóc cây tiêu. Đến nay, ông Thiểm không chỉ trả được vốn vay cho CLB mà còn thoát được nghèo. Hay bà Trịnh Thị Mai cũng được vay 25 triệu đồng để đầu tư nuôi heo. Đến nay, bà Mai cũng đã trả được vốn và cuộc sống cải thiện hơn trước…

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phường Nghĩa Tân luyện tập bóng chuyền hơi vào buổi chiều hàng ngày để nâng cao sức khỏe

ADQuảng cáo

Không chỉ hỗ trợ về phát triển kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm giúp nhau làm giàu, Ban Chủ nhiệm CLB còn tổ chức nhiều sân chơi tinh thần như văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để các hội viên lựa chọn tham gia phù hợp với năng khiếu như thể dục dưỡng sinh - văn nghệ, thể thao... Vào mỗi buổi chiều hàng ngày, CLB tổ chức luyện tập, giao lưu bóng chuyền hơi để các hội viên rèn luyện sức khỏe. Nhiều thành viên trong CLB trở thành lực lượng nòng cốt trong hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương, hội NCT. Bà Vũ Thị Hương, thành viên CLB cho biết: “Tham gia sinh hoạt trong CLB, chúng tôi không chỉ học hỏi được từ những hội viên lớn tuổi về kinh nghiệm, cách đối nhân xử thế mà trên hết là gắn kết, giao lưu để tạo không khí vui vẻ trong cuộc sống”.

Chăm sóc tốt hơn cho NCT

Theo Hội NCT tỉnh, thực hiện Quyết định 1533 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, đến nay, hội NCT các huyện, thành phố thành lập được 32 câu lạc bộ với hơn 1.600 NCT tham gia.

Tiêu biểu là Hội NCT huyện Krông Nô, toàn hội hiện đã vận động thành lập được 9 CLB với 539 thành viên. Các CLB đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như giúp nhau chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập, hỗ trợ cộng đồng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần NCT. Với phương châm “tự chủ, tự quản, tự trang trải kinh phí hoạt động”, các CLB đã xây dựng được nguồn quỹ trên 541 triệu đồng, trong đó tự vận động 91 triệu đồng, cấp huyện hỗ trợ 450 triệu đồng giúp hội viên vay phát triển kinh tế. Hiện nay, Hội NCT huyện đang tiếp tục vận động, nhân rộng mô hình CLB đến tất cả các cơ sở hội; phấn đấu đến năm 2025, mỗi xã, thị trấn đều có từ 1-2 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

Hầu hết các CLB đều tích cực vận động hội viên rèn luyện thể dục thể thao, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, các trò chơi phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của NCT. Hiện tại, các CLB trong tỉnh đều có đội văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, múa hát…

Đặc biệt, các CLB còn tổ chức các hoạt động chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt… giúp NCT có khả năng lao động vươn lên thoát nghèo. Điểm khác biệt của CLB này so với các CLB khác là có sự vào cuộc của cả người già, người trẻ. Theo đó, NCT bị hạn chế về sức khỏe, huy động vốn xã hội hóa thì sẽ làm công tác tham mưu, góp ý kiến cho người trẻ thực hiện. Và người trẻ tuổi cũng yên tâm hơn khi cha mẹ, người thân của mình được chăm sóc tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO