Thanh niên làm theo lời Bác trong tình hình mới

TS. Ngô Khắc Sơn| 26/03/2020 09:31

Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời rất quan tâm, đánh giá cao và dành những tình cảm trìu mến đặc biệt cho các thế hệ đoàn viên, thanh niên Việt Nam. Đánh giá về thanh niên, Người hay gọi thanh niên là lực lượng “xung kích đi đầu”, “lực lượng to lớn và vững chắc”, “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”…

Trong Di chúc, khi nhận xét về đoàn viên, thanh niên Việt Nam, Người khái quát: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ”. Thế nhưng vì còn trẻ nên có nhiều lúc, nhiều việc đoàn viên, thanh niên chưa thấu suốt, chưa quyết tâm, vì vậy, Người căn dặn Đảng phải: “giáo dục thanh niên ta rèn luyện một chí khí kiên quyết quật cường, một tâm lý quả cảm xung phong, tin tưởng vào tương lai của Tổ quốc, vào lực lượng của Nhân dân, hy sinh lợi ích riêng cho lợi ích chung của dân tộc”, “Trường học, gia đình và đoàn thể thanh niên phải liên hệ chặt chẽ trong việc giáo dục thanh niên… phải chú ý đến giáo dục tư tưởng, thái độ, hoạt động và sinh hoạt hằng ngày của thanh niên để kịp thời khuyến khích, uốn nắn, sửa chữa”.

Thực hiện lời dặn của Bác, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lớp lớp thế hệ đoàn viên thanh niên Việt Nam đã phấn đấu lao động, hy sinh để bảo vệ nền độc lập của dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước. Trải qua gần 90 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng thanh niên nói chung, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nói riêng đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Trong tình hình hiện nay, tất cả đoàn viên thanh niên trong cả nước cần nỗ lực phấn đấu thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, của Đoàn, tiếp tục ra sức học tập, lao động, hoạt động tình nguyện một cách thiết thực, có hiệu quả, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của thanh niên trong thời đại mới. Với trách nhiệm cao cả và nặng nề đó, đoàn viên thanh niên phải thực hiện và hoàn thành rất nhiều công việc.

Trước hết, hiện các thế lực thù địch trong và ngoài nước thông qua các tổ chức chính trị bất hợp pháp, mạng xã hội ráo riết xuyên tạc chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bôi nhọ các lãnh tụ của Đảng và các nhà lãnh đạo đương nhiệm, tìm cách phá hoại sự nghiệp cách mạng mà Nhân dân ta đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng, hòng gây mất đoàn kết và tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh – nền tảng tư tưởng của Đảng, xóa bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.

Do vậy, là những người thường xuyên tham gia mạng xã hội, đoàn viên thanh niên cần tỉnh táo trước các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động; cảnh giác trước âm mưu thực hiện “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch thông qua việc tung tin “xấu”, “độc”, bóp méo sự thật, những suy diễn vô căn cứ. Là những người trẻ hiểu biết về công nghệ, có tri thức, có lý tưởng, đoàn viên thanh niên cần kiểm chứng thông tin, phản hồi một cách có trách nhiệm bằng những bình luận phản bác, không thích, chia sẻ cảnh báo và vận động người khác cùng phản bác… Làm được như thế, đoàn viên thanh niên đã góp phần thực hiện thắng lợi cuộc đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, xứng đáng với niềm tin yêu, mong mỏi của Bác lúc sinh thời.

Cùng với đó, trong tình hình đại dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp và khó lường trên toàn thế giới, toàn Đảng, toàn dân ta đang căng mình chống dịch. Để phòng chống dịch thành công đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, trong đó, thanh niên với tư cách là những người có sức khỏe, có trí tuệ, có lòng nhiệt huyết… cần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện giúp Đảng và Nhà nước chống dịch.

Nhân Tháng Thanh niên, đoàn viên thanh niên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống dịch trong cộng đồng, gia đình, bạn bè theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; ra quân dọn vệ sinh môi trường và khử trùng chống dịch thông qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và các đợt phát động của ngành Y tế; tích cực tham gia giải cứu nông sản cho nông dân; thể hiện tinh thần đoàn kết và có hành động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động…

Ngoài ra, gắn với công việc chuyên môn mình đang đảm trách, nhất là công việc liên quan trực tiếp đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, đoàn viên thanh niên cần thể hiện tinh thần trách nhiệm, dám đương đầu trước mọi khó khăn, phức tạp của dịch bệnh để cùng Đảng, Nhà nước và Nhân dân chống dịch thành công, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng và Bác Hồ.

Để phòng chống dịch Covid-19 thành công đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, trong đó, thanh niên với tư cách là những người có sức khỏe, có trí tuệ, có lòng nhiệt huyết… cần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện giúp Đảng và Nhà nước chống dịch.

Đại dịch rồi cũng qua đi, đất nước sẽ yên bình, sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta dày công vun xới sẽ tiếp tục tiến lên phía trước và trên con đường đi đến thành công đó không thể thiếu bàn tay và khối óc của lực lượng đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và ánh sáng soi đường của tư tưởng Hồ Chí Minh, đoàn viên thanh niên Việt Nam sẽ bình tĩnh, đoàn kết, xung kích đẩy lùi dịch bệnh; nhất định sẽ tích cực đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, thù địch của các thế lực phản động trong và ngoài nước để bảo vệ Đảng, bảo vệ sự nghiệp cách mạng, chung tay góp sức xây dựng một nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên làm theo lời Bác trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO