Tháng Công nhân với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Hoàng Bảo| 20/06/2022 12:07

Diễn ra từ 1 - 31/5, trong Tháng Công nhân năm 2022, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động, nhất là đoàn viên nghèo.

ADQuảng cáo

Xây nhà Mái ấm công đoàn

Nhiều năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Nga, ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), hiện đang công tác tại Sở TT-TT gồm 4 người đều sống trong căn nhà trọ nhỏ hẹp. Chồng công việc không ổn định, con còn nhỏ, mẹ già yếu, nên mọi việc lớn nhỏ trong gia đình hầu như đều dựa vào đồng lương hàng tháng của chị. Vì vậy, chưa bao giờ chị Nga nghĩ mình sẽ xây dựng được căn nhà để ở ổn định, kiên cố.

Hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của gia đình chị, Công đoàn Viên chức tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng để chị làm căn nhà che mưa che nắng. Sau một thời gian xây dựng, đến nay, căn nhà đã hoàn thành với quy mô cấp 4, diện tích 77 m², mái lợp tôn, nền lát gạch men, với tổng trị giá 250 triệu đồng.

Chị Nga cho biết: “Có căn nhà để ở, gia đình tôi mới có thể toàn tâm, toàn ý để làm tốt hơn công tác chuyên môn. Sự hỗ trợ của Công đoàn Viên chức tỉnh đã tiếp thêm cho chúng tôi động lực để cố gắng làm được căn nhà này. Mặc dù vẫn còn khó khăn, còn phát sinh thêm khoản nợ xây nhà, nhưng gia đình tôi sẽ cố gắng tích cóp chi tiêu để sớm trả nợ và xây dựng cuộc sống ngày càng tốt hơn”.

Công đoàn Viên chức tỉnh bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho chị Nguyễn Thị Thanh Nga

Ngày cuối cùng của tháng 5, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tổ chức bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình chị Hoàng Thị Oanh, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức. Chị Oanh là đoàn viên công đoàn đang công tác tại Sở Tư pháp có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, con còn nhỏ, lại đang mang bầu. Nhiều năm qua, dù đã tích cóp, chắt chiu, nhưng mãi chị vẫn chưa thể thực hiện ước mơ xây được căn nhà ở.

Để phần nào giúp chị Nga “an cư lạc nghiệp”, Công đoàn Viên chức tỉnh đã xem xét, khảo sát và hỗ trợ 50 triệu đồng. Từ đó, chị  Nga vay mượn thêm để làm nhà ở. Căn nhà đã hoàn thành với quy mô cấp 4, diện tích khoảng 50m², mái lợp tôn, nền lát gạch men, với tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng. Ngày chị Oanh vào nhà mới, không chỉ có người thân mà đông đảo cán bộ, nhân viên cơ quan cũng đến chung vui.

Chị Oanh cho biết: “Sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Công đoàn Viên chức là nguồn động lực lớn, giúp ước mơ có được căn nhà để ổn định chỗ ở của tôi thành hiện thực. Từ đây, chúng tôi càng yên tâm để cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan”.

Theo ông Nguyễn Quang Hiệp, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, xây dựng nhà Mái ấm công đoàn là hoạt động trọng tâm của Tháng Công nhân năm 2022 với mục đích sẻ chia, đồng hành cùng đoàn viên nghèo từng bước ổn định cuộc sống, “an cư lạc nghiệp”.

ADQuảng cáo

“Số tiền hỗ trợ tuy chưa thực sự lớn, nhưng đã thể hiện sự quan tâm, động viên từ Công đoàn Viên chức tỉnh nhằm giúp đỡ đoàn viên có điều kiện về nhà ở, xây dựng cuộc sống ổn định và yên tâm công tác”, ông Hiệp cho biết.

Xây nhà Mái ấm công đoàn cũng chính là hoạt động nổi bật trong Tháng Công nhân năm nay. Từ nhiều nguồn huy động, đóng góp khác nhau, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phân bổ kinh phí hỗ trợ xây mới 24 căn nhà từ chương trình “Mái ấm công đoàn” với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng cho người lao động nghèo.

Sở Tư pháp trao tặng chị Hoàng Thị Oanh chiếc ti vi mừng vào nhà mới

Chung tay chăm lo cho đoàn viên

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, Tháng Công nhân năm 2022, ngoài hỗ trợ xây dựng nhà ở, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động. Điển hình, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức giải thể thao trong công nhân, viên chức, lao động, thu hút hơn 300 vận động viên đến từ các huyện, thành phố và công đoàn ngành tham gia.

Tại Lễ phát động Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 49 suất quà, trị giá 24,5 triệu đồng cho 49 người lao động có hoàn cảnh khó khăn; phân bổ 480 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì đoàn viên công đoàn nghèo” cho các công đoàn ngành, Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố.

Liên đoàn Lao động tỉnh còn phối hợp với các đơn vị như Bưu điện tỉnh, Siêu thị Co.opmart, Ngân hàng Vietinbank, VNPT Đắk Nông, Mobifone Đắk Nông, Viettel tổ chức bán hàng ưu đãi cho hàng trăm đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Theo bà Đào Thị Lê, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cư Jút, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Cụ thể, Liên đoàn Lao động huyện giải ngân 1 hồ sơ vay vốn Quỹ "Vì đoàn viên công đoàn nghèo" số tiền 20 triệu đồng; tiếp tục xét và giải ngân 2 hồ sơ vay vốn cho 2 đoàn viên xã Đắk Wil và Trúc Sơn; trao 6 phần quà trị giá 3 triệu đồng cho 6 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 7 đoàn viên bị Covid- 19 mỗi đoàn viên 700.000 đồng/người; xét 2 hồ sơ xây nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn…

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn lựa chọn các hoạt động có ý nghĩa để chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn như tổ chức khám sức khỏe, hướng dẫn, tư vấn sức khỏe, cách điều trị cũng như nơi khám, chữa bệnh hiệu quả. Việc phối hợp tổ chức kiểm tra an toàn vệ sinh lao động tại 6 doanh nghiệp và rà soát tình hình người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước được chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng Công nhân với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO