Tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Hoàng Bảo| 30/09/2016 10:25

Thời gian qua, bên cạnh việc chăm lo về đời sống vật chất thì công tác chăm lo đời sống tinh thần cho người cao tuổi (NCT) đã được các cấp hội NCT chú trọng, góp phần giúp NCT sống vui, khỏe.

NCT tham gia hội diễn do Hội NCT tỉnh tổ chức

Sau nhiều năm trăn trở, suy nghĩ, năm 2015, Hội NCT xã Tân Thành (huyện Krông Nô, Tỉnh Đắk Nông) đã thành lập được 2 câu lạc bộ (CLB) thơ ca và dưỡng sinh để giúp hội viên có sân chơi văn hóa, tinh thần bổ ích, đồng thời lựa chọn những nhân tố tiêu biểu tham gia các hội thi, hội diễn văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do các cấp tổ chức.

CLB Thơ ca hiện có 25 thành viên, sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần. Mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên đều thể hiện niềm vui và năng khiếu của mình trong sáng tác, biểu diễn về ngâm thơ, hát chèo… Những bài hát, câu thơ bình dị đã được các thành viên “thổi hồn” vào đó tình yêu quê hương, đất nước, khẳng định niềm tin vào Đảng, Bác Hồ và trách nhiệm của NCT trong thời bình.

Các thành viên trong CLB còn sáng tác được 10 bài thơ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước. Năm 2015, các thành viên trong CLB đã tham gia Hội thi văn nghệ, thể thao do huyện tổ chức và đạt giải A về múa, giải B ngâm thơ và giải C hát đơn ca.

Được biết, Hội NCT Krông Nô là một trong những đơn vị có phong trào văn hóa, thể dục, thể thao mạnh của tỉnh. Đến nay, toàn huyện đã có 39 CLB với gần 370 NCT tham gia như dưỡng sinh, cờ tướng, văn nghệ, thơ ca, cầu lông, cồng chiêng.

Hội NCT các xã Đắk Drô, Buôn Choáh, Tân Thành, Quảng Phú và thị trấn Đắk Mâm đã tạo nên sân chơi bổ ích, lành mạnh cho NCT. Các thành viên trong các CLB cũng là những hạt nhân tiêu biểu được lựa chọn để tham gia các hội thi do Hội NCT tỉnh, hay địa phương tổ chức.

Các năm 2014-2015, Hội NCT huyện đã lựa chọn được 40 diễn viên NCT tham gia Hội thi văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao NCT lần thứ I và thứ II do Hội NCT tỉnh tổ chức đều đạt được giải nhì toàn đoàn.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo sân chơi tinh thần cho hội viên cũng được Hội NCT huyện Đắk Mil quan tâm phát động rộng khắp.

Vào các dịp kỷ niệm lễ, tết, ngày truyền thống của Hội, các cấp hội đều phát động phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, trong đó có lĩnh vực thể mỹ để NCT luyện tập, giao lưu, góp phần sống vui, khỏe, hạnh phúc, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đến nay, Hội NCT huyện đã biên tập và phát hành nội bộ được 2 tập thơ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước và phối hợp tổ chức được 5 hội thao, hội thi tiếng hát, tiếng thơ NCT và thể dục dưỡng sinh. Toàn huyện đã xây dựng được 36 CLB, tổ văn thể thu hút 560 NCT tham gia.

Đặc biệt, các cấp chính quyền cũng rất quan tâm và tạo điều kiện để NCT thỏa đam mê của mình. Riêng Hội NCT xã Đắk Lao đã thành lập CLB văn thể mỹ và được xã bố trí hội trường riêng để sinh hoạt. Hội NCT xã Đắk Gằn cũng đã xây hoa viên để NCT có nơi sinh hoạt định kỳ.

Người cao tuổi huyện Đắk Mil tham gia tranh tài ở môn cờ tướng tại Hội thi thể thao người cao tuổi do Huyện hội tổ chức

Hội NCT thị xã Gia Nghĩa thì thành lập được CLB những người yêu thơ, văn nghệ liên thế hệ. Để giúp các CLB duy trì, phát triển và tạo tinh thần vui vẻ cho hội viên, Hội đã tranh thủ sự ủng hộ của địa phương đầu tư, nâng cấp, sửa chữa nhà cho các CLB thơ ca, văn nghệ, dưỡng sinh có nơi sinh hoạt đàng hoàng.

Hội vận động các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí mua thiết bị âm ly, loa đài, bàn ghế, phông màn để hội viên sinh hoạt. Hàng năm, các hội viên được trang bị 2 bộ quần áo/người và hỗ trợ kinh phí luyện tập. Đến nay, hầu hết các xã, phường đều đã thành lập được các CLB về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao…

Theo ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và phát triển được 171 CLB như dưỡng sinh, văn nghệ, thơ ca, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn, cồng chiêng, sinh vật cảnh... thu hút trên 8.000 NCT tham gia. Các cấp hội đã tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, tạo sân chơi bổ ích cho NCT.

Việc tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp đã tạo tâm lý thoải mái, giúp NCT sống vui, khỏe, có ích. Đây cũng chính là môi trường để NCT giao lưu, chia sẻ và giúp nhau rèn luyện tinh thần, thể chất theo gương Bác Hồ vĩ đại…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO