Quy chế phối hợp công tác là “điểm tựa” để nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành

Ngọc Dũng| 26/07/2017 09:06

Thời gian qua, việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, các bên đang tiếp tục phát huy những kết quả và khắc phục các hạn chế để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp.

Mới đây, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức ký kết Quy chế phối hợp công tác nhiệm kỳ 2016-2021

Tạo sự nhịp nhàng trong hoạt động

Theo đánh giá, thời gian qua Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong thực hiện các nội dung đã đề ra theo quy chế. Thông qua hoạt động phối hợp, việc triển khai các nhiệm vụ trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn. Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, giúp các kỳ họp diễn ra dân chủ, công khai và đúng luật định. Qua các kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành 203 nghị quyết bảo đảm sát với thực tiễn và có tính khả thi cao.

Việc tổ chức tiếp xúc cử tri, tổng hợp và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc, ngày càng đi vào nền nếp và nâng cao chất lượng. Qua công tác phối hợp giữa hai bên, đa số các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được UBND tỉnh nghiêm túc xem xét và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Nhiều đơn thư được giải quyết dứt điểm, hợp tình, hợp lý, được công dân đồng tình, nhất trí cao.

Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát cụ thể gửi UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương biết và chủ động trong việc chuẩn bị các tài liệu phục vụ đoàn giám sát. Do đó, chất lượng và hiệu quả các cuộc giám sát ngày càng được nâng cao. Đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 41 cuộc giám sát theo kế hoạch và 60 cuộc giám sát theo yêu cầu, kiến nghị, phản ánh những vấn đề bức xúc nổi cộm mà dư luận xã hội quan tâm.  

Vẫn còn những hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND và UBND tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Điển hình như trong việc phối hợp tổ chức kỳ họp, về phía UBND tỉnh có lúc chưa thực hiện đúng theo chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh.

Việc đưa ra hoặc bổ sung các đề án vào chương trình xây dựng nghị quyết hàng năm còn diễn ra, thậm chí đôi khi cận đến ngày khai mạc kỳ họp mới đề nghị bổ sung. Vì vậy, chất lượng xây dựng nghị quyết không bảo đảm các điều kiện cần thiết về tính thực tiễn và cấp thiết nên bị loại. Điển hình như qua xem xét các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh đã có đến 3 dự thảo nghị quyết không được Thường trực HĐND tỉnh thông qua do chưa bảo đảm về nội dung, hình thức cũng như tính cấp thiết.

Công tác xây dựng đề án trình HĐND tỉnh có lúc chưa kịp thời, thụ động, chất lượng chưa cao. Một số báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết gửi chậm so với quy định, thậm chí có đề án chỉ gửi trước khi diễn ra kỳ họp từ 2 đến 3 ngày, gây bị động cho cơ quan thẩm tra và thời gian gửi tài liệu cho đại biểu. Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chương trình kỳ họp HĐND tỉnh và chất lượng của nghị quyết khi ban hành.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chủ yếu là do các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh được phân công chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp chưa bám sát kế hoạch, chương trình xây dựng nghị quyết và tình hình thực tế ở địa phương. Quá trình soạn thảo đề án có lúc chưa tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục ban hành nghị quyết theo luật định.

Về phía Thường trực HĐND tỉnh, hoạt động giám sát tại các địa phương đôi khi còn trùng lặp với các Ban HĐND tỉnh, gây khó khăn cho đơn vị chịu sự giám sát. Chất lượng một số kiến nghị giám sát chưa sâu, nhiều trường hợp còn chung chung, khó thực hiện. Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các nội dung trả lời chất vấn, các kiến nghị sau giám sát hoặc tái giám sát chưa được quan tâm đúng mức.

Cần chủ động phối hợp thực hiện

Từ việc nhìn nhận được những hạn chế nêu trên, mới đây Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2016-2021. Nội dung quy chế tập trung phân định rõ trách nhiệm phối hợp của các bên trong thực hiện nhiệm vụ chung.

Theo Thường trực HĐND tỉnh, hai bên cần xem Quy chế phối hợp công tác như một nguyên tắc, một “điểm tựa” khi tổ chức thực hiện tất cả các hoạt động liên quan. Thực tế cho thấy, hoạt động nào được chuẩn bị chu đáo thì hiệu quả mang lại rất cao. Vì vậy, hai bên phải bám sát chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan và nội dung quy chế đã đề ra nhằm chủ động phối hợp triển khai thực hiện đầy đủ.

Cùng với thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo thường xuyên, hai bên  tăng cường cơ chế trao đổi, thống nhất để giải quyết công việc một cách nhanh gọn, có hiệu quả, đúng pháp luật, phù hợp với thực tế. Hàng năm, hai đơn vị cần tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung nội dung quy chế sao cho phù hợp với thực tiễn cũng như quy định pháp luật hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy chế phối hợp công tác là “điểm tựa” để nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO