Phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam năm 2020: Đổi mới cách nghĩ, cách làm, phát huy tính chủ động, tích cực của các địa phương

Hoàng Bảo| 25/02/2020 09:32

So với những năm trước, phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam xuân năm 2020 đã có những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, qua đó phát huy tinh thần tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc.

ADQuảng cáo

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam tỉnh, khác với những năm trước, ngay từ đầu, Hội đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực phục vụ nhu cầu của địa phương. Các địa phương cũng  phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm do Ban Chỉ đạo tỉnh giới thiệu để tiếp nhận, phân bổ quà bảo đảm đúng thành phần, tránh chồng chéo, trùng lặp. Những địa phương có điều kiện kinh tế thuận lợi thì có phương án hỗ trợ cho các địa phương khó khăn hơn. Nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã có những mô hình thiết thực trong chăm lo tết người nghèo.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh tặng quà Tết Canh Tý 2020 cho người nghèo xã Đắk Som (Đắk Glong)

Đơn cử, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Krông Nô và Hội - Đoàn sinh viên Khoa Y - Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình tuyên truyền pháp luật và “Xuân tình nguyện” năm 2020 tại xã Tân Thành (Krông Nô). Chương trình với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, đem lại nhiều niềm vui trong những ngày tết đến xuân về cho người dân vùng sâu, vùng xa như tặng xe đạp, màn chống muỗi, tủ thuốc, máy lọc nước phục vụ học sinh… Chương trình còn có các hoạt động khác như phát tờ rơi tuyên truyền luật Giao thông đường bộ, phổ biến các quy định về an toàn pháo nổ, phòng, chống bạo lực gia đình và các tệ nạn xã hội, phòng, chống dịch bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản…

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”, ngoài tặng gạo, nhu yếu phẩm, còn cung cấp 4,5 tạ thịt heo, 1,2 tạ gà, 78 kg giò… để ăn tết cùng đồng bào bon Bu Nơ, xã Đắk Som (Đắk Glong). Các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố và đẩy gậy… cũng được tổ chức, thu hút cán bộ, chiến sĩ, đồng bào cùng tham gia, tạo không khí vui vẻ, phấn khởi, cùng nhau đón một mùa xuân mới ấm áp nghĩa tình quân dân.

ADQuảng cáo

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm 2020, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố rà soát, đánh giá nhu cầu cần hỗ trợ quà tết tại các địa phương và báo cáo tình hình triển khai phong trào theo từng bước về UBND cùng cấp và ban chỉ đạo cấp trên theo dõi, chỉ đạo. Trên cơ sở nguồn kinh phí vận động, số lượng quà các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ, Ban Chỉ đạo tỉnh cân đối, phân bổ nguồn quà theo nhu cầu thực tế của từng địa phương và tổ chức trao tặng quà kịp thời, đúng thành phần.

Các huyện, thành phố phối hợp, rà soát tổng nhu cầu cần hỗ trợ, khả năng vận động của địa phương và lập danh sách các đối tượng cụ thể theo thứ tự ưu tiên để tỉnh xem xét phân bổ. Dịp Tết Canh Tý 2020, Ban chỉ đạo các cấp đã phối hợp, vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức thăm, tặng 34.538 suất quà cho bà con nghèo, trị giá trên 13 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hình thức hỗ trợ quà tết cũng đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu của bà con như nhà ở, khám bệnh, giếng khoan... Các cơ quan như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Truyền hình Thông tấn xã TP. Hồ Chí Minh, Công ty Thủy điện Đắk R’tíh, Công Ty Lâm nghiệp Tây Nguyên, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam... đã tặng 13.024 suất quà, trị giá gần 5,39 tỷ đồng, 3.948 bộ quần áo, 100 chiếc màn, 26 căn nhà tình thương, 62 công trình giếng khoan, bồn nước, 29 con bò, 12 con dê, 1 cặp heo, 20 xe đạp, 4 xe lăn, 20 thẻ bảo hiểm y tế, 17 suất học bổng và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 6.718 lượt người, hỗ trợ các bon, buôn ăn tết với tổng trị giá trên 3,8 tỷ đồng.

Dịp Tết Canh Tý 2020, từ nguồn huy động xã hội hóa và ngân sách, toàn tỉnh đã trao tặng 67.580 suất quà cho các đối tượng trị giá trên 25,1 tỷ đồng, đạt 270,3% so với chỉ tiêu Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giao (25.000 suất quà) và 193,1% kế hoạch tỉnh đề ra (35.000 suất). Với việc đổi mới cách làm, tỉnh đã hạn chế được tình trạng ỷ lại trong vận động, phát huy tính chủ động, tích cực của các địa phương nhằm chăm lo cho người dân cũng như hạn chế việc trùng lắp địa bàn, người được hỗ trợ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam năm 2020: Đổi mới cách nghĩ, cách làm, phát huy tính chủ động, tích cực của các địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO