Ở một chi bộ 5 năm liền trong sạch vững mạnh tiêu biểu

Hoàng Hoài| 05/12/2016 09:52

Đó là Chi bộ tổ dân phố 4, thị trấn Ea T’ling (Chư Jút). Với việc không ngừng đổi mới nội dung, hình thức trong sinh hoạt và chỉ đạo hoạt động ở địa phương, Chi bộ đã nâng cao vai trò, sức chiến đấu và phát huy trách nhiệm của người đảng viên.

Chỉ là chuyện của một tổ chức cơ sở đảng ở một vùng quê, nhưng khi đi tìm hiểu kỹ, mới thấy có nhiều điều đáng ghi nhận trong cung cách tổ chức sinh hoạt, hoạt động. Chi bộ tổ dân phố 4 hiện có 16 đảng viên, theo quy định thì duy trì sinh hoạt 1 tháng một lần.

Trước khi họp chi bộ, chi ủy tiến hành họp trước để thảo luận, xác định, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, then chốt định hướng cho tháng sau. Trong mỗi cuộc họp, Chi bộ dành phần lớn thời gian để đánh giá vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ chung và vai trò lãnh đạo của cấp ủy, xác định nguyên nhân những hạn chế, yếu kém để khắc phục.

Với tinh thần dân chủ, mỗi vấn đề đưa ra đều được tất cả đảng viên tham gia góp ý, mổ xẻ đến nơi đến chốn rồi mới đi đến thống nhất. Trong công tác cán bộ, trên cơ sở giới thiệu của ban tự quản, các tổ chức đoàn thể, Chi bộ tiến hành lựa chọn, sàng lọc kỹ càng, công khai, ưu tiên những người có uy tín để xây dựng thành hạt nhân lãnh đạo cơ sở.

Ông Đỗ Quang Công, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4 cho biết: Tại các cuộc họp tổ hay khối đoàn thể, chúng tôi luôn khuyến khích hội viên, nhân dân tham gia xây dựng Đảng bằng cách đóng góp ý kiến cho chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo và vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên ngay tại cơ sở. Mỗi quần chúng nhân dân là một người trực tiếp giám sát việc làm của cán bộ, đảng viên, từ đó phản ánh lên cấp trên để có hướng giải quyết.

Đặc biệt, đối với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, hàng năm, Chi bộ đều triển khai đến từng đảng viên, kết hợp với đăng ký thực hiện Chỉ thị 03 về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong các cuộc họp của tổ dân phố, Chi bộ luôn lồng ghép nhắc nhở về phong cách sống, làm việc, tính tiên phong của đảng viên, nhất là lời ăn tiếng nói, việc làm, cử chỉ thái độ đối với nhân dân.

Cũng nhờ có sự chỉ đạo, theo dõi chặt chẽ đó, dù bất cứ việc gì, phong trào nào, cán bộ, đảng viên trong tổ đều phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu của mình. Như trong việc thu các khoản đóng góp cho địa phương, khi nhận được thông báo, Chi bộ họp và ra nghị quyết, trong đó yêu cầu những người đứng đầu, cán bộ, đảng viên đóng trước, nhà khá đóng trước, nhà khó khăn đóng sau.

Hàng tuần, tổ đều phải báo cáo tiến độ thu cho cấp ủy giám sát, theo dõi và đốc thúc hoàn thành theo kế hoạch. Vì vậy, năm 2016, tổ hoàn thành việc thu các khoản đóng góp của nhân dân được 40 triệu đồng, vượt so với chỉ tiêu đề ra. Mới đây, khi tổ dân phố mua đất xây dựng nhà văn hóa thôn thì Chi bộ đứng ra kêu gọi đảng viên, cựu chiến binh tiên phong đóng góp trước rồi mới tiến hành huy động sức dân.

Ông Công cho biết thêm: “Chúng tôi thành lập đoàn đi vận động đóng góp, trong đó phân công một vài đảng viên chủ chốt làm hạt nhân. Những cá nhân còn hoài nghi, tư tưởng chưa thông suốt cũng được mời tham gia vào đoàn vận động để hiểu cách làm, mục đích nhằm hạn chế những dị nghị, hiểu nhầm không đáng có. Hơn nữa, những cá nhân này tham gia như vậy thì trách nhiệm cũng cao hơn, không còn tư tưởng bàn lùi này nọ”.

Có thể nói, với sự thay đổi trong chỉ đạo, điều hành và hoạt động, đảng viên nói riêng và nhân dân trong tổ nói chung luôn đoàn kết, đồng thuận. 5 năm liền, Chi bộ tổ dân phố 4 được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Còn tổ dân phố 4 nhiều năm liền được công nhận tổ dân phố văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ở một chi bộ 5 năm liền trong sạch vững mạnh tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO