Ở đâu có người cao tuổi ở đó có tổ chức hội

Hoàng Bảo| 06/02/2018 09:52

Năm 2017, công tác chăm lo cho hội viên người cao tuổi (NCT) được thực hiện đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở, với tinh thần “ở đâu có người cao tuổi ở đó có tổ chức hội, ở đâu có NCT khó khăn ở đó có sự giúp đỡ kịp thời”, đó là khẳng định của ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp Hội NCT tổ chức tặng quà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số, người cao tuổi ở xã Đắk R’Măng (Đắk Glong)

Một trong những hoạt động cần phải kể đến đầu tiên đó là việc phối hợp giải quyết chế độ cho NCT theo quy định. Cụ thể, đến nay, toàn tỉnh có 5.699 cụ từ 60-80 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội (tăng 855 người so với đầu năm); 4.217 NCT đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng.

Hiện nay, hội viên, NCT của tỉnh là 28.155 người, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Có cụ thì có con cháu chăm sóc, nhưng cũng có những cụ cuộc sống khó khăn, neo đơn, sức yếu hoặc có con cháu nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên vẫn phải tự lo cho bản thân. Do đó, Hội luôn nỗ lực làm sao để giải quyết nhanh các vấn đề trợ cấp cho các cụ theo quy định. Có thể số tiền vài trăm ngàn mỗi tháng chưa thực sự lớn, chưa đủ với nhu cầu hàng ngày, nhưng đây lại là nguồn động viên tinh thần để NCT tiếp tục sống vui, sống khỏe.

Bên cạnh đó, các cấp hội còn chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe cho NCT. Với sự nỗ lực của hội và các cấp, ngành, đến nay, toàn tỉnh có 15.117 NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe; 17.590 NCT được theo dõi khám sức khỏe ban đầu và 15.937 NCT có thẻ bảo hiểm y tế. Hàng năm, các cấp hội đều phối hợp với các tổ chức, đoàn y, bác sĩ từ thiện đến thăm, khám bệnh cho NCT, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Thực hiện Chương trình Mắt sáng cho NCT, Hội NCT tỉnh phối hợp với Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội, Sở Y tế và Tổ chức FHF tại Việt Nam triển khai khám bệnh về mắt cho 6.409 NCT và sàng lọc ra 460 cụ để thay thủy tinh thể.

Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho NCT, nhất là mừng thọ, chúc thọ cũng được chú trọng. Ngoài các cụ thuộc diện được chúc thọ, mừng thọ theo quy định thì với chủ đề “Chung sức vì NCT cô đơn, không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, các cấp hội đã có nhiều hoạt động thiết thực. Hội NCT tỉnh phối hợp vận động được 121 suất quà tặng 121 cụ có hoàn cảnh khó khăn. Hội NCT các huyện, thị xã phối hợp vận động được 3.439 suất quà trị giá gần 1,8 tỷ đồng để tặng hội viên khó khăn.

Đặc biệt, hưởng ứng Tháng hành động vì NCT, Hội NCT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tặng quà 78 cụ trên 100 tuổi. Các huyện, thị xã và cơ sở phối hợp vận động được 5.410 suất quà với số tiền trên 1,16 tỷ đồng. Không chỉ được tặng quà, NCT nghèo, khó khăn còn được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Trong năm 2017, toàn tỉnh đã xây dựng được 26 căn nhà và sửa chữa được 4 căn nhà cho NCT nghèo.

Điển hình như Hội NCT huyện Đắk R’lấp đã phối hợp làm mới 9 căn nhà tình thương, 2 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 4 căn nhà cho NCT nghèo với tổng số tiền 650 triệu đồng. Hội NCT huyện Krông Nô còn kêu gọi tặng 1 chiếc ti vi trị giá 4 triệu đồng và 2 xe lăn cho người khuyết tật.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Glong khám bệnh, cấp phát thuốc cho người cao tuổi ở xã Đắk R'măng

Một hoạt động nữa cần phải kể đến đó là việc xây dựng các loại quỹ chăm sóc NCT. Đến nay, 67/71 xã, phường, thị trấn đã có quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT với số tiền trên 845 triệu đồng. Nguồn quỹ do các chi hội tự quản lý và cho hội viên vay phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cũng đạt tới 12 tỷ đồng,

Ngoài ra, các chi hội còn xây dựng quỹ Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ được trên 5,2 tỷ đồng. Đây là quỹ do con cháu tự đóng góp, biếu tặng cha mẹ phòng khi ốm đau, khó khăn. Riêng Hội NCT tỉnh cũng đã huy động Quỹ chăm sóc được gần 386 triệu đồng. Hội NCT phường Nghĩa Thành còn thành lập quỹ Hậu sự được 102 triệu đồng…

Ông Tới cho biết thêm: “Các loại quỹ này rất quan trọng, bởi tâm lý người già thường không muốn phiền hà đến con cháu. Do đó, khi vào hội, mỗi cụ sẽ đóng một ít để tích cóp lại, sau này về già hay ốm đau, các cụ cũng có khoản tiền nho nhỏ để lo cho mình. Tâm lý thoải mái thì các cụ mới sống lâu, sống vui, sống khỏe”.

Với những ý nghĩa đó, năm 2018, ngoài việc tiếp tục tăng cường các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, các cấp hội sẽ tập trung vận động, bảo đảm 100% các xã, phường, thị trấn thành lập được Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT cũng như nhân rộng mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, phấn đấu mỗi huyện, thị xã có 2 câu lạc bộ trở lên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ở đâu có người cao tuổi ở đó có tổ chức hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO