Những vấn đề liên quan đến đất đai mà cử tri kiến nghị cần xử lý thấu tình, đạt lý

Nguyễn Hiền| 09/12/2019 09:35

Một trong những nội dung được cử tri nêu ý kiến, kiến nghị nhiều tại các đợt tiếp xúc với đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh thường là liên quan đến giải tỏa, đền bù và tái định cư. Điều đáng nói là có rất nhiều ý kiến, kiến nghị, cử tri phản ánh nhiều qua nhiều lần tiếp xúc, đại biểu đã yêu cầu địa phương, cơ quan chức năng giải quyết nhưng vẫn còn tồn đọng, dẫn đến tình trạng đơn thư, khiếu kiện kéo dài.

Tiếp xúc cử tri phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh đề nghị địa phương, các cơ quan liên quan rà soát, xử lý dứt điểm các vụ, việc liên quan đến đất đai một cách thấu tình đạt lý. Ảnh: Nguyễn Hiền

“Nóng” chuyện đất đai

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh ở xã Quảng Trực (Tuy Đức) có trên 50% ý kiến, kiến nghị liên quan đến tranh chấp đất đai, đền bù, giải tỏa chưa thỏa đáng, nhất là liên quan đến các công ty lâm nghiệp. Nhiều cử tri cho rằng, mặc dù đã thu kinh phí làm “sổ đỏ” nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được nhận sổ. Cử tri ở bon Bu Đách phản ánh, đối với những diện tích đã thu hồi làm dự án cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tránh lãng phí như hiện nay. Một số diện tích đất thu hồi làm dự án nhưng đến nay gần như không phát huy hiệu quả trong khi người dân cần đất sản xuất.

Tại buổi tiếp xúc của Đoàn ĐBQH tỉnh ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cử tri cũng bức xúc về việc đền bù, giải tỏa diện tích đất xây dựng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông. Cử tri cho rằng, nhiều diện tích khi thu hồi không lấy ý kiến dân nên chưa tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện. Giá đất nông nghiệp đền bù cho dân còn thấp. Nếu có quyết định thu hồi đất thì phải thành lập đoàn kiểm tra, giám sát giá thị trường để áp giá phù hợp nhưng thực tế triển khai gần như không có. Cử tri bức xúc, khi nhận thông báo bàn giao mặt bằng nhưng lại chưa được bố trí đất tái định cư nên không biết ở đâu.

Kéo dài do chưa giải quyết dứt điểm

Theo báo cáo thẩm tra về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019 của HĐND tỉnh trình kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa III, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân năm 2019 tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp 2.323 lượt với 3.606 công dân, tăng 244 lượt. Cơ quan chức năng cũng đã tiếp nhận trên 3.754 đơn, tăng 811 đơn so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo cũng nêu rõ, nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư thuộc các dự án thủy điện, các dự án, công trình công cộng trên địa bàn tỉnh. Tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài một phần là do một số cơ quan có thẩm quyền chưa chấp hành đúng quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, hướng dẫn người dân khiếu nại, tố cáo thế nào cho đúng quy định.

Một số vụ việc kéo dài, vi phạm thời hạn giải quyết. Một số vụ việc đã có quyết định, kết luận giải quyết nhưng cơ quan chức năng không nghiêm túc thực hiện. Nhiều dự án quy hoạch, có chủ trương thu hồi đất, song nhiều năm không tổ chức thực hiện. Nhiều dự án quy hoạch giao đất không tham vấn ý kiến người dân nên khi thực hiện không được đồng thuận…

Báo cáo cũng chỉ ra nguyên nhân khách quan là do nhận thức của một số người dân đi khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ. Có vụ việc thuộc thẩm quyền cấp xã, cấp huyện nhưng người dân lại phản ánh lên cấp tỉnh, cấp trung ương. Có những việc tranh chấp đất đai, tranh chấp hợp đồng thuộc thẩm quyền cơ quan tư pháp nhưng vẫn gửi đơn đến chính quyền yêu cầu giải quyết. Một số đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, xúi giục, lôi kéo người dân khiếu kiện.

Phải tăng cường đối thoại với dân

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ở phường Nghĩa Trung mới đây, đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, ngoài những nguyên nhân khách quan thì ở đây cũng khẳng định có sự tắc trách của một số cơ quan chức năng đã để tình trạng khiếu kiện kéo dài. Những vấn đề cử tri ý kiến, kiến nghị liên quan đến đất đai trên địa bàn phường Nghĩa Trung được nhắc đến từ kỳ họp thứ 2 nhưng đến nay vẫn còn tồn tại.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý, việc nhỏ nếu không xử lý sẽ dần trở thành chuyện lớn và phức tạp. Vì vậy, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần tăng cường đối thoại với dân, quá trình xử lý phải bảo đảm thấu tình, đạt lý. Việc đền bù không được để dân thiệt thòi. Trong công tác tái định cư, các sở, ngành, địa phương cần chú ý bố trí địa điểm phù hợp, thuận lợi. Việc giải quyết cần thực hiện thấu tình đạt lý, bảo đảm quyền lợi cho người dân, cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vấn đề liên quan đến đất đai mà cử tri kiến nghị cần xử lý thấu tình, đạt lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO