“Nhiều”, “nhanh”, “tốt”, “rẻ” trong phòng, chống dịch Covid-19

15/09/2021 09:16

Phương châm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề “nhiều”, “nhanh”, “tốt”, “rẻ” còn nguyên giá trị và là bài học quý giá đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân ta. Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị quyết tâm, nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, chúng ta cũng có thể linh hoạt vận dụng phương châm “nhiều”, “nhanh”, “tốt”, “rẻ” của Người để lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất, xuyên suốt, kịp thời.

ADQuảng cáo

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Đắk R'lấp. Ảnh: Ngô Đồng

Quan điểm “nhiều”, “nhanh”, “tốt”, “rẻ”

Nói đến “nhiều”, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Có làm ra nhiều của cải, mới có thể vừa tăng tích lũy để mở rộng sản xuất, vừa nâng cao mức tiêu dùng của Nhân dân lao động. Muốn vậy, phải có hai điều kiện: “Một là phải có nhiều người sản xuất, hai là mỗi người phải sản xuất được nhiều”.

Ðể đáp ứng được cả hai điều kiện trên phải: “Chủ động tìm ra và kiên quyết sửa đổi những chỗ không hợp lý trong sản xuất, trong công tác. Dũng cảm san bằng mọi trở ngại của nếp làm việc cũ và của những sự tính toán cá nhân, để tiến lên không ngừng, đạt năng suất ngày càng cao”.

Nói đến “nhanh”, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Nhanh không phải là chỉ gắng sức lên từng lúc, từng đợt, nhanh là phải tiến bước không ngừng và bước sau bao giờ cũng phải dài hơn, vững hơn bước trước. Ðó là tư tưởng cách mạng không ngừng”. Bác khẳng định, khi lực lượng của ta càng lớn, kinh nghiệm của ta càng nhiều. Đồng thời, muốn tiến bước không ngừng và tiến ngày càng nhanh, càng vững phải có hai điều kiện: “Một là, không ngừng cải tiến công tác; hai là, lúc nào cũng phải làm bước trước chuẩn bị bước sau, làm hôm nay chuẩn bị ngày mai”.

Nói đến “tốt”, Chủ tịch Hồ Chí Minh phân tích: Chúng ta thi đua làm nhiều, làm nhanh để tăng nhanh mức sống của Nhân dân lao động và tăng nhanh tích lũy để xây dựng công nghiệp, mở mang kinh tế. Cho nên “nhiều”, “nhanh” phải đi đôi với “tốt”, “rẻ”. Nếu chỉ vì nhiều, nhanh mà không nghĩ đến tốt, rẻ thì kết quả cuối cùng vẫn là không nhiều, không nhanh. Người cũng phê bình, nhiều cán bộ, công nhân ta đến nay vẫn chỉ chú ý thi đua làm nhiều, làm nhanh, mà chưa chú ý thi đua làm cho tốt. Một số người vì muốn có nhiều “thành tích” hoặc vì muốn được hưởng mức công cao, lại còn làm bừa, làm ẩu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh còn làm mấy câu thơ để thể hiện ý nghĩa trên: “Làm nhanh mà không tốt; Có gì là vẻ vang?; Ðã là người làm chủ; Tính toán phải đàng hoàng: Nhiều, nhanh, tốt, rẻ rõ ràng; Lợi dân, lợi nước đôi đàng vẹn đôi”.

Nói đến “rẻ”, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu ra chân lý: Thói thường, nhanh thì khó tốt, tốt thì khó rẻ! Nhưng đó chỉ là thói thường khi người lao động còn phải bán sức mình để kiếm sống. Còn đối với chúng ta, những người lao động đang làm chủ và xây dựng cuộc sống mới thì “nhiều”, “nhanh”, “tốt”, “rẻ” lại gắn bó với nhau như da với thịt. Người nhấn mạnh: “Nếu làm nhiều, làm nhanh, làm tốt nhưng lại không rẻ - nghĩa là nếu phải dùng quá nhiều sức người, sức của - thì rốt cuộc vẫn không đạt được mục đích tăng nhanh mức sống của Nhân dân và tăng nhanh tích lũy để xây dựng công nghiệp, mở mang kinh tế”.

ADQuảng cáo

Linh hoạt vận dụng trong phòng, chống dịch

Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị quyết tâm, nỗ lực trong công tác phòng chống dịch Covid-19, chúng ta cũng có thể linh hoạt vận dụng phương châm “nhiều”, “nhanh”, “tốt”, “rẻ” của Bác để lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất, xuyên suốt, kịp thời.

Cụ thể, “nhiều” lực lượng tham gia tuyến đầu: Không chỉ có ngành Y tế mà lực lượng công an, quân đội, sinh viên, tình nguyện viên... ở tuyến đầu để kịp thời, khắc phục mọi khó khăn thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19. “Nhiều” tổ chức, cá nhân đồng thuận: Thông báo kết luận ngày 29/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 xác định: “Mỗi người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch; xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch”. Vì vậy, cần đồng thuận với sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền; đồng thuận của cả hệ thống chính trị, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, hiệp hội, các tổ chức tôn giáo, các tầng lớp Nhân dân để nâng cao tinh thần đoàn kết, đại đoàn kết dân tộc và niềm tin, sự ủng hộ của Nhân dân trong việc chấp hành, hưởng ứng, tham gia tích cực, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. “Nhiều” người được tiêm vắc xin: Cung ứng, tổ chức tiêm vắc xin cho các địa phương, nhất là các địa bàn trọng điểm đang có dịch bùng phát mạnh, thực hiện tiêm vắc xin diện rộng, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu, tiêm vắc xin, xét nghiệm cho người làm dịch vụ vận chuyển, công nhân để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh.

“Nhanh” chóng dập dịch: Khi dịch bệnh bùng phát, cần phát hiện sớm, cách ly nhanh điều trị tích cực; triển khai nhanh giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu ở đó”, đặc biệt cách ly triệt để, chặt chẽ, nghiêm ngặt các ổ dịch, nguồn lây; tranh thủ “thời gian vàng” thực hiện giãn cách, tổ chức xét nghiệm nhanh thần tốc trên diện rộng để nhanh chóng phát hiện, tách nguồn lây (F0) ra khỏi gia đình, cộng đồng để phân loại, chăm sóc, điều trị kịp thời, hiệu quả. Ngăn chặn, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra vùng nông thôn nơi có hạ tầng y tế còn hạn chế; quyết liệt, mạnh mẽ, tích cực triển khai nhanh các biện pháp phòng, chống dịch; ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nhanh nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là đối với biến thể mới của vi rút, kể cả với những tỉnh, thành phố đã khống chế được dịch.

“Tốt”: Bảo đảm tốt an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, hỗ trợ người không có điều kiện, thiếu lương thực, thực phẩm, người yếu thế, những người “lang thang, cơ nhỡ”, để người dân có cuộc sống tốt nhất khi thực hiện giãn cách và trong điều kiện dịch bệnh; thực hiện tốt việc duy trì, phát triển sản xuất gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch nghiêm ngặt theo quy định.

Tuyên truyền “vắc xin tốt nhất là vắc xin tiêm sớm nhất” và tổ chức tiêm chủng an toàn, hiệu quả cho các đối tượng cần thiết theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình thực tế tại địa phương; thực hiện tốt công tác an dân, trật tự an toàn xã hội, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách xã hội; tiếp tục thực hiện tốt, có hiệu quả biện pháp 5K và các giải pháp công nghệ khác.

“Rẻ”: Bảo đảm người dân có đủ nhu yếu phẩm, lương thực thiết yếu và các hỗ trợ cần thiết khi thực hiện giãn cách; không để tình trạng người dân tích trữ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, gây thiếu hụt, tăng giá trong điều kiện dịch bệnh; phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đóng góp nguồn lực kịp thời cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cho người dân vùng dịch để người dân được mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa với giá rẻ hơn. Đặc biệt, chúng ta sáng tạo thêm nhiều mô hình như: cây ATM gạo 0 đồng; chuyến xe 0 đồng, gian hàng 0 đồng, bếp ăn 0 đồng... để chia sẻ, lan tỏa tình yêu thương, ấm lòng người dân trong những ngày dịch bệnh.

Phương châm “nhiều”, “nhanh”, “tốt”, “rẻ” được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết qua bốn bài báo đăng trên Báo Nhân dân vào tháng 3/1960 dưới bút danh C.K. Phương châm được Bác đưa ra trên cơ sở các đặc điểm cụ thể về điều kiện, hoàn cảnh của đất nước, từ đó xác định bước đi, lập kế hoạch và đề ra chính sách để thực hiện có hiệu quả kế hoạch xây dựng và phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm. Phương châm về vấn đề “nhiều”, “nhanh”, “tốt”, “rẻ” được Bác viết bằng những câu từ hết sức giản dị, súc tích và đến nay trở thành hệ thống quan điểm sâu sắc, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn, được vận dụng trong phát triển kinh tế, xã hội thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nhiều”, “nhanh”, “tốt”, “rẻ” trong phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO