Ngành Thông tin và Truyền thông: Chủ động hội nhập, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà

Lê Dung thực hiện| 22/08/2016 11:05

Nhân kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông (28/8/2016), Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Châu Ngọc Ba, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về ý nghĩa, thành quả và phương hướng, nhiệm vụ phát triển của ngành trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

Ông Châu Ngọc Ba, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

PV: Năm 2016 là năm đầu tiên ngành Thông tin và Truyền thông tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống, ông có thể cho biết đôi nét về hoạt động này?

Ông Châu Ngọc Ba: Bộ Thông tin và Truyền thông là Bộ đa ngành, đa lĩnh vực quản lý, bao gồm: Báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở... nhưng hiện vẫn chưa có ngày truyền thống của ngành mà mới chỉ có ngày truyền thống riêng của một số ngành trực thuộc như bưu điện, báo chí, xuất bản...

Mới đây, Ban Lịch sử - Truyền thống của Bộ đã đề xuất lấy ngày 28/8 là Ngày truyền thống ngành Thông tin & Truyền thông, với sở cứ đây là ngày Bác Hồ ký sắc lệnh đầu tiên năm 1945 thành lập các bộ, ngành; trong đó có Bộ Thông tin Tuyên truyền và Bộ Giao thông Công chính, bao gồm nội hàm của Bộ Thông tin và Truyền thông bây giờ. Trải qua chặng đường hơn 70 năm hình thành và phát triển, ngành Thông tin và Truyền thông đã gặt hái được nhiều kết quả nhất định, từng bước góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội đất nước phát triển.

PV: Đối với tỉnh ta, thành quả của ngành Thông tin và Truyền thông đạt được trong thời gian qua là gì, thưa ông?

Ông Châu Ngọc Ba: Đối với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông, qua gần 9 năm thành lập và phát triển, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị cũng đã có những đóng góp quan trọng vào thành quả chung của tỉnh nhà. Theo đó, trong công tác tham mưu, Sở đã chủ động, tích cực trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình, dự án, góp phần bảo đảm thông tin liên lạc, thông tin tuyên truyền, phục vụ sự điều hành, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp…

Lĩnh vực báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình cũng đã ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân. Đến nay, toàn tỉnh có 3 cơ quan báo chí; 8 đài truyền thanh cấp huyện; 71 đài truyền thanh cấp xã và 6 doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông và các báo Trung ương thường trú.

Toàn tỉnh hiện có 5 cơ sở in có chức năng in xuất bản phẩm, báo, tạp chí, tem chống giả và 68 cơ sở in nhỏ lẻ ở các địa phương trong tỉnh; 101 cửa hàng photocopy; 40 cửa hàng bán sách… Hằng năm, toàn tỉnh phát hành được hơn 50 đầu ấn phẩm bản tin, tài liệu không kinh doanh; 3 đơn vị hoạt động in xuất bản phẩm và có 112 trang thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương đang hoạt động…

Cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông cũng đã được các doanh nghiệp đầu tư rộng khắp từ trung tâm tỉnh đến các xã, phường, thị trấn. Đến nay, 100% khu vực trung tâm các xã trong tỉnh đều có sóng điện thoại di động. Các dịch vụ viễn thông di động 3G, dịch vụ truy cập internet qua mạng di động 3G, dịch vụ internet băng thông rộng (ADSL), dịch vụ truyền hình qua giao thức internet (MyTV) cũng được phát triển rộng khắp, thu hút nhiều người sử dụng.

PV: Được biết, năm 2016 là năm đầu của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI, là năm đặt nền móng cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, giai đoạn 2015-2020, vậy một số hoạt động trọng tâm của ngành Thông tin và Truyền thông trong năm là gì, thưa ông?

ADQuảng cáo

Ông Châu Ngọc Ba: Năm 2016 là năm mà ngành tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, đơn vị đang tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức việc thực hiện Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Song song với đó, đơn vị cũng đã và đang tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về kế hoạch này để nâng cao nhận thức, hiểu biết của các cơ quan, đơn vị  và người dân trong tỉnh về số hóa truyền hình, nhằm đạt được kết quả theo lộ trình đề ra.

Một nhiệm vụ cũng không kém phần quan trọng nữa là Sở đang tích cực triển khai Dự án khung chính quyền điện tử trong Đề án tổng thể chính quyền điện tử trong thời gian tới.Đồng thời, triển khai Dự án chữ ký số và nâng cấp Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh để cung cấp các dịch vụ công mức độ 2, 3 và 4 cho doanh nghiệp và người dân tạo nên môi trường thông tin minh bạch, thông thoáng, tiện lợi, góp phần cải cách hành chính công và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…

Mạng lưới dịch vụ bưu chính ngày càng phát triển rộng khắp, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc cho người dân, doanh nghiệp

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn về những định hướng cụ thể của ngành trong thời gian tới?

Ông Châu Ngọc Ba: Trong thời gian tới, nhiệm vụ của ngành được giao rất nặng nề. Vì vậy, để tiếp tục đổi mới và phát triển bền vững, ngành cũng đã xây dựng nhiều giải pháp để triển khai thực hiện cụ thể. Trong đó, ngành sẽ ưu tiên cho việc phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin và xem đây là nhiệm vụ trọng điểm của ngành.

Bên cạnh đó, ngành chú trọng phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và truyền thông có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế; Việc ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội, giúp tăng năng suất lao động cũng như sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và góp phần cải cách hành chính hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ sớm hoàn thành việc ứng dụng chứng thư kỹ thuật số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; đồng thời, đẩy mạnh triển khai và bảo đảm tính hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho các cơ quan quản lý nhà nước. Việc quy hoạch báo chí, xuất bản cho phù hợp thực tiễn của tỉnh và quy hoạch chung của cả nước cũng sẽ sớm được ngành triển khai thực hiện và hoàn thành, giúp cho công tác quản lý nhà nước đạt hiệu quả.  

Có thể nói, cùng với thành tựu chung đạt được của tỉnh, ngành Thông tin và Truyền thông cũng đã, đang và sẽ không ngừng phát triển, từng bước khẳng định vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trong quản lý các lĩnh vực thông tin và truyền thông, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

PV: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thông tin và Truyền thông: Chủ động hội nhập, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO