Ngành Nội chính Đảng Đắk Nông đã chỉ đạo giải quyết nhiều vụ án lớn

Phan Tuấn| 10/01/2021 10:02

Ngày 9/1, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông, trực tiếp tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết ngành Nội chính Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 tại điểm cầu Hà Nội.

ADQuảng cáo

Tại Hội nghị, đồng chí Lưu Văn Trung đã có bài phát biểu về tình hình công tác Nội chỉnh Đảng của tỉnh Đắk Nông thời gian qua. Báo Đắk Nông lược trích những nội dung chính bài phát biểu của đồng chí Lưu Văn Trung:

\

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông theo dõi bài phát biểu của đồng chí Lưu Văn Trung

Năm 2020, mặc dù tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thiên tai, lũ lụt… Thế nhưng, ngành Nội chính Đảng đã nỗ lực phấn đấu, có nhiều đóng góp quan trọng trong việc giữ vững độc lập, chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tổ chức thành công các sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng.

Đặc biệt là tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Công tác xây dựng Đảng; phòng, chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả rất tốt, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng ngày càng vững chắc.

Đối với tỉnh Đắk Nông, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Nội chính Trung ương, năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác nội chính Đảng, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

Các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cơ quan khối Nội chính Đảng của tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp, nắm tình hình, đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, các phần tử chống đối, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền an ninh biên giới…

ADQuảng cáo

Việc  lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ án, vụ việc được nhanh chóng, kịp thời, sát sao, tháo gỡ ngay sau những vướng mắc của cơ quan bảo vệ pháp luật, đáp ứng yêu cầu pháp luật và yêu cầu chính trị của địa phương.

Trên cơ sở xác định các vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi, chỉ đạo, Thường trực Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng thường xuyên báo cáo tiến độ giải quyết, khó khăn, vướng mắc để Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo kịp thời và giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết vụ việc, vụ án.

Trong các trường hợp cần thiết, Thường trực Tỉnh ủy chủ trì tổ chức các cuộc họp nghe các cơ quan liên quan báo cáo tình hình giải quyết vụ việc, vụ án và có kết luận chỉ đạo thực hiện. Đối với các vụ án, vụ việc về kinh tế, tham nhũng, đất đai phức tạp, các cơ quan tư pháp của tỉnh không thống nhất được quan điểm giải quyết, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan tư pháp của tỉnh thỉnh thị, xin ý kiến của cơ quan tư pháp Trung ương hướng dẫn giải quyết, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, xử lý đúng người, tương xứng mức độ của hành vi phạm tội, bảo đảm tính răn đe, giáo dục và không bỏ lọt tội phạm.

Với tinh thần sát sao, quyết liệt, năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết trên 20 vụ án, vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, liên quan đến cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý, được dư luận quan tâm.

Qua đó, góp phần rất quan trong vào việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến vụ án buôn lậu xăng dầu giả với số lượng rất lớn; vụ án giết người đốt xác, hủy hoại tài sản để trục lợi bảo hiểm; vụ án làm tiền giả; các vụ án về ma tuý…

Mặt khác, tỉnh Đắk Nông cũng đã đề nghị các cơ quan tư pháp Trung ương quan tâm, trả lời các thỉnh thị của cơ quan tư pháp địa phương để hỗ trợ, giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Về lâu dài, tỉnh đề nghị các cơ quan tư pháp Trung ương  tổng hợp những vấn đề cơ quan tư pháp địa phương xin ý kiến thỉnh thị để nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình áp dụng pháp luật giải quyết chính xác, nhanh chóng các vụ án, vụ việc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Nội chính Đảng Đắk Nông đã chỉ đạo giải quyết nhiều vụ án lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO