Nâng cao nhận thức, tạo sức lan tỏa tình yêu biển, đảo Việt Nam

Lam Giang| 24/06/2019 10:45

Đắk Nông là tỉnh Tây Nguyên không có biển, đảo, song với nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy ký kết “Chương trình phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền về biển, đảo” với Đảng ủy Quân chủng Hải quân từ năm 2017.

Qua 3 năm thực hiện chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân, nhất là học sinh trên địa bàn về biển, đảo Tổ quốc.

Cuộc thi “Tìm hiểu biển, đảo Việt Nam” thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân, nhất là tuổi trẻ tỉnh tham gia

Theo đồng chí Nguyễn Văn Vân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, điều ấn tượng là thí sinh là học sinh đã có sự tìm tòi, sưu tầm tài liệu, hình ảnh để chứng minh các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam hết sức thuyết phục. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm với cuộc thi mà còn thể hiện tình yêu, niềm tự hào và hun đúc tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ với biển, đảo Tổ quốc.

Cuộc thi chỉ là một trong nhiều hoạt động trong chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Đắk Nông và Quân chủng Hải quân trong hơn 3 năm qua (giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Quân Cảng Sài Gòn triển khai thực hiện). Theo đó, để thực hiện chương trình phối hợp đã được ký kết bảo đảm toàn diện, cụ thể, thực chất, lãnh đạo các bên thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, trọng tâm là kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quốc tế về biển, đảo gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bám sát nội dung, chương trình phối hợp hàng năm, tích cực, chủ động phối hợp xây dựng các kế hoạch thực hiện toàn diện các nội dung, đạt ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc. Cụ thể, riêng trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Quân Cảng Sài Gòn tổ chức 13 buổi tuyên truyền, thu hút khoảng 4.000 lượt người là cán bộ các sở, ngành, địa phương, cựu chiến binh, đảng viên, người dân, đồng bào dân tộc thiểu số… tại 4 huyện Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Mil, thị xã Gia Nghĩa và người dân xã Đắk Hòa (Đắk Song), xã Đức Minh (Đắk Mil).

Ngoài ra, hai bên còn kết hợp tuyên truyền về vấn đề thu hút nguồn nhân lực đến các thầy, cô giáo, học sinh tại 7 trường THPT trên địa các huyện, thị xã. Nội dung tập trung về vị trí vai trò của biển, đảo đối với phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh của đất nước, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo nước ta; những động thái mới của các nước đối với Biển Đông trong thời gian gần đây; một số kết quả trong xây dựng lực lượng Hải quân tiến lên hiện đại; kết quả công tác đấu tranh và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Hải quân Nhân dân Việt Nam…

Đồng chí Nguyễn Văn Vân cho biết: “Trong thời gian qua, nhất là từ khi ký kết chương trình phối hợp, công tác tuyên truyền biển, đảo Việt Nam được thực hiện toàn diện, trên nhiều địa bàn, đối tượng của tỉnh, từ đó nâng cao nhận thức, tạo sức lan tỏa tình yêu biển, đảo. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, chúng tôi chú trọng tuyên truyền đối tượng là học sinh THPT. Bởi qua đó, các em không chỉ có thêm sự hiểu biết, nâng cao lòng yêu nước, yêu biển đảo Tổ quốc mà đến khi trưởng thành sẽ có ý thức, tích cực tham gia vào lực lượng Hải quân để bảo vệ Tổ quốc, biển, đảo”.

Cùng với đó, các cơ quan báo chí địa phương mở chuyên mục “Truyền hình Hải quân”, “Biển, đảo Việt Nam”, "Hướng về biển, đảo quê hương", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam". Trong đó đã có nhiều bài viết, phóng sự, đăng tải những hình ảnh về những trải nghiệm thực tế giúp cán bộ, người dân các dân tộc trong tỉnh hiểu biết thêm về đời sống, điều kiện công tác và những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ, người dân tại các huyện đảo và nhà giàn, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn phối hợp với Quân Cảng Sài Gòn, cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác dân vận, đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội đạt hiệu quả, thiết thực. Đến nay, Quân Cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng suốt đời 8 Mẹ Việt Nam anh hùng; tặng 120 suất quà cho các cán bộ lão thành cách mạng, gia đình người có công, hộ gia đình diện chính sách, trao học bổng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó; xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương.

Theo Thượng tá Đỗ Văn Tú, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân Cảng Sài Gòn, bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, đơn vị luôn tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Phong trào đã được phát triển rộng rãi, đều khắp và thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên tham gia với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm cao và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Chỉ sau gần 6 tháng triển khai (9/2018 đến 3/2019), Cuộc thi "Tìm hiểu biển, đảo Việt Nam", do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Quân Cảng Sài Gòn tổ chức đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội, có tác động tích cực, hiệu quả cao trong việc tuyên truyền các nội dung về biển, đảo. Cụ thể, trên Trang thông tin điện tử của cuộc thi đã nhận được 769.000 lượt theo dõi. Ở Vòng thi trắc nghiệm có hơn 19.000 tài khoản đăng ký dự thi và trải qua 4 tuần thi có hơn 26.600 lượt dự thi. Điều đó cho thấy, tình yêu biển, đảo Tổ quốc luôn thường trực trong mỗi con người Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức, tạo sức lan tỏa tình yêu biển, đảo Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO