“Lò” ở Đắk Nông đã thực sự nóng lên

Bảo Ngọc| 15/07/2018 06:35

Ngày 12/7, đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã có buổi trao đổi với các phóng viên báo chí địa phương, Trung ương và báo ngành thường trú trên địa bàn tỉnh về những vấn đề liên quan đến xử lý sai phạm của cán bộ, đảng viên trong thời gian qua.

ADQuảng cáo

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, nhìn vào sự thật, những thông tin mà đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao đổi đã cho thấy quyết tâm của Tỉnh ủy trong việc làm trong sạch đội ngũ cán bộ, củng cố niềm tin của nhân dân.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên cố ý làm sai, tham ô, nhũng lạm

Không có “vùng cấm” trong xử lý cán bộ

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, thực hiện chủ trương phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước và giải quyết những vấn đề nổi cộm của địa phương, thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy đã có quan điểm rõ ràng là sẽ xử lý nghiêm, rốt ráo những vụ việc sai phạm của cán bộ, đảng viên, nhất là những vụ việc liên quan đến rừng và đất rừng.

Gần đây, UBND tỉnh đã thu hồi 2/13 sổ đỏ mà UBND huyện Đắk Song cấp sai quy định cho ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Đắk Nông và vợ là bà Từ Thị Khanh, Chánh Văn phòng Sở Lao động-Thương binh & Xã hội tỉnh Đắk Lắk. Lý do diện tích đất tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trên đất của Công ty lâm nghiệp. Trước đó, liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh đã có hàng loạt cán bộ bị kỷ luật.

Mới đây nhất, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, khiển trách đối với nhiều đồng chí lãnh đạo có sai phạm trong quá trình nhận khoán đất theo Chương trình 135 và sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thậm chí, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với một số cán bộ chủ chốt của tỉnh, các huyện, ban ngành trong tỉnh.

Qua kiểm tra, đối với những sai phạm có dấu hiệu hình sự, Tỉnh ủy đã yêu cầu Cơ quan Cảnh sát Điều tra tiếp tục điều tra làm rõ. Điển hình như điều tra hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ, xã Quảng Sơn (Đắk Glong); vụ cấp đất quốc phòng ở bon Bu Boong, xã Đắk Búk So (Tuy Đức); vụ nhận đất 135 của con trai nguyên TUV, nguyên Bí thư Huyện ủy Đắk Glong, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường; vụ nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông bị bệnh tâm thần; ông Phạm Đặng Quang, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, Phó trưởng Ban Thi đua khen thưởng tỉnh…

Về kỷ luật cán bộ, đảng viên, trong 6 tháng đầu năm 2018, cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh đã kỷ luật 129 trường hợp. Trong đó, 86 đảng viên bị khiển trách, kỷ luật cảnh cáo 23 đảng viên, 6 đảng viên bị cách chức và 14 đảng viên bị khai trừ.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định, quan điểm của Tỉnh ủy là không có “vùng cấm” trong xử lý cán bộ. Cán bộ nào làm sai thì người đó phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc xử lý phải công tâm, thấu tình đạt lý, thể hiện tinh thần “xây” là chính; lấy xử lý để răn đe, giáo dục đội ngũ cán bộ đã sai phạm và đang đương chức để từ đó, cán bộ, đảng viên ngày càng làm việc tốt hơn, phụng sự nhân dân tốt hơn.

Vụ cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng ở bon Bù Boong, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để làm rõ

ADQuảng cáo

Tiếp tục thực hiện việc thu hồi tài sản sai phạm

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định việc thu hồi tài sản tham ô, tham nhũng là một vấn đề nan giải. Nguyên nhân là có lúc cơ quan chức năng thực hiện việc cấp đất sai đối tượng, sai mục đích và việc quản lý yếu kém, tài sản sai phạm bị thất thoát... Mục tiêu mà Thường trực Tỉnh ủy hướng đến là từ nay đến hết nhiệm kỳ (2020), các ngành chức năng phải cố gắng giải quyết và thu hồi cơ bản tài sản thất thoát, bị chiếm dụng, nhất là đất rừng, đất 135; kể cả những diện tích đất liên quan đến cán bộ chủ chốt, chưa hoặc đã nghỉ hưu…

Hiện tại, Tỉnh ủy đã thành lập tổ tư vấn để đưa ra kế hoạch thu hồi theo từng giai đoạn, từng đối tượng, từng loại đất… Bên cạnh đó, Thường trực Tỉnh ủy giao UBKT các cấp tiếp tục thanh kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm thì tiếp tục xử lý tất cả các đối tượng, kể cả việc thu hồi tài sản sai phạm. Trong đó, tiếp tục phân loại danh sách đối tượng sai phạm và tuỳ theo mức độ sai phạm để xử lý theo pháp luật.

Một giải pháp tránh để thất thoát, mất đất rừng là xem xét, đánh giá lại những dự án phát triển lâm nghiệp đã giao cho các doanh nghiệp. Qua đó, nếu những dự án nào kém hiệu quả, để mất rừng và đất rừng nhiều thì kiên quyết thu hồi. Trong thời gian tới, Tỉnh ủy đang xem xét việc nên tạm dừng việc giao đất, giao rừng cho các doanh nghiệp thực hiện dự án phát triển lâm nghiệp.

Việc để mất đất rừng, rừng bị phá do Công ty TNHH Nguyên Vũ, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) quản lý đã chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra

Quyết tâm củng cố niềm tin của người dân

Theo đồng chí Ngô Thanh Danh, khi xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, những người đặt bút ký quyết định kỷ luật rất trăn trở, vì đó là những cán bộ chủ chốt, những lãnh đạo tỉnh, những đồng chí, đồng nghiệp một thời công tác cùng nhau. Tuy nhiên, nếu không xử lý được, nhân dân sẽ mất niềm tin, cho rằng lãnh đạo chỉ nói suông chứ không làm gì cả, không dám xử lý cán bộ vi phạm pháp luật. Do đó, Thường trực Tỉnh ủy xác định phải xử lý kịp thời, nghiêm minh để củng cố niềm tin của người dân trong tỉnh.

Với tư cách là Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, qua các buổi tiếp xúc cử tri, qua thông tin từ điều tra xã hội học của ngành Tuyên giáo, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, thời gian gần đây, người dân trong tỉnh đã đánh giá cao những hành động của tỉnh trong việc xử lý cán bộ vi phạm. “Người dân họ nói, tỉnh làm mạnh, làm tốt và cố gắng làm tốt hơn nữa và mong muốn tỉnh xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên sai phạm” - đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh.

Hiện tại, để tiếp tục làm trong sạch đội ngũ cán bộ, lấy lại niềm tin của người dân, tỉnh đã lập tổ tư vấn xây dựng kế hoạch để xử lý những sai phạm liên quan đến cán bộ các cấp, những vụ việc liên quan đến đất rừng, đất 135… Trong đó, tỉnh xác định sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, tham ô, tham nhũng. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực cũng lưu ý, sau khi xử lý cán bộ, đảng viên làm sai thì Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo tiếp tục điều tra, xử lý những người dân cố tình phá rừng và lấn chiếm đất rừng.

Những việc làm của Tỉnh ủy trong quá trình xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm thể hiện quyết tâm xây dựng một đội ngũ lãnh đạo liêm chính, một chính quyền vì dân; xây dựng các tầng lớp nhân dân tuân thủ, sống và làm việc theo pháp luật. Từ đó, từng bước xây dựng tỉnh Đắk Nông ngày càng giàu mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lò” ở Đắk Nông đã thực sự nóng lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO