Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Đặng Hiền| 17/09/2019 09:37

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ thanh niên Việt Nam, những năm qua, tuổi trẻ Đắk Nông đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, góp sức trẻ để xây dựng quê hương.

Thanh niên tích cực tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện để giải quyết an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Ảnh: Lê Phước

Toàn tỉnh hiện có khoảng 176.186 thanh niên; trong đó có 89.904 thanh niên đang sinh hoạt tại 2.003 chi hội, câu lạc bộ, tổ đội nhóm trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, tạo điều kiện để hội viên, thanh niên có môi trường cống hiến, học tập, rèn luyện và trưởng thành.

Đặc biệt, Cuộc vận động “Thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường” đã đạt những kết quả đáng khích lệ, thể hiện rõ tinh thần xung kích, tình nguyện, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ với cộng đồng.

Từ cuộc vận động, thông qua các chương trình tình nguyện, các cấp hội đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực để giúp thanh thiếu nhi, đồng bào khó khăn như: quyên góp quần áo, đồ dùng học tập, phương tiện đi lại, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, vận động tiền của, nguyên vật liệu, sức người để xây dựng cầu, đường, nhà nhân ái…

Các câu lạc bộ, đội, nhóm trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức đêm nhạc gây quỹ ủng hộ người nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Toàn tỉnh đã triển khai xây dựng 35,3 km đường điện "thắp sáng đường quê" trị giá hơn 1,2 tỷ đồng; 76 km đường giao thông nông thôn trị giá khoảng 3,769 tỷ đồng; xây dựng 6 căn nhà bán trú cho các em thiếu nhi, 110 căn nhà nhân ái cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 6,38 tỷ đồng. 

Việc vận động thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện cũng được chú trọng, với gần 18.929 lượt thanh niên tham gia hiến 14.204 đơn vị máu. Các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai luôn thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, có nhiều việc làm thiết thực giúp bà con vùng sâu, vùng xa.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa

Nhiều hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch, bệnh, nâng cao sức khỏe của người dân được triển khai rộng rãi thông qua việc lồng ghép với các hoạt động từ thiện. Tiêu biểu như Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tình nguyện trong và ngoài tỉnh huy động hơn 675 y, bác sĩ tham gia khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 16.250 lượt người dân; tặng hơn 6.416 suất quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã dựa vào điều kiện thực tế, đặc thù thanh niên để tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng ý nghĩa. Từ năm 2014 đến nay, qua các chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, các cấp hội đã vận động, quyên góp hơn 13.000 chiếc khăn, 27.600 bộ quần áo ấm, 17.600 cuốn vở, đồ dùng học tập, cùng các nhu yếu phẩm khác dành tặng bà con, các em thiếu nhi, trị giá hơn 4 tỷ đồng. Riêng chương trình “Tháng 3 biên giới”, các cấp hội đã vận động trao 6.840 phần quà với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng. Các chương trình “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”… được triển khai rộng rãi tạo hiệu ứng xã hội cao.

Dưới sự định hướng của Hội LHTN tỉnh, các câu lạc bộ, đội, nhóm mà thành viên là những thanh niên đam mê công tác thiện nguyện thường xuyên tổ chức, kêu gọi đông đảo bạn trẻ, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người nghèo được cộng đồng xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Trong nhiệm kỳ 2014-2019, toàn tỉnh có 11 câu lạc bộ trực thuộc Hội LHTN tỉnh; 152 câu lạc bộ, đội, nhóm trực thuộc hội cấp huyện và cấp cơ sở thực hiện vận động cũng như tổ chức các hoạt động tình nguyện với tổng kinh phí ước tính hơn 6 tỷ đồng.

Có thể nói, ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, thanh niên đều có những cách làm sáng tạo, hiệu quả để thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương, đất nước. Mỗi phong trào, hoạt động được triển khai không chỉ đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương mà còn gửi gắm, nhắc nhở, khơi gợi các thế hệ thanh niên càng hiểu thêm những bài học ý nghĩa về tinh thần xung kích, tình nguyện, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với gia đình và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp sức trẻ xây dựng quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO